สัมภาษณ์ : ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล
ถ่ายภาพ : ประเวช ตันตราภิรมย์

jaran03

“คนทำหนังสือในประเทศนี้โชคร้ายครับ เราไม่เคยมีรัฐบาลที่ไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้งหรือรัฐประหารเห็นความสำคัญของการอ่าน ทุกรัฐบาลไม่เคยตั้งงบประมาณรายจ่ายเป็นงบหนังสือ รัฐบาลตั้งหน้าตั้งตาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมของประเทศ แต่ไม่เคยเหลียวแลโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาคือการอ่านเลย”

หลังรับตำแหน่งนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยติดต่อกันสองสมัยเป็นเวลา ๔ ปี จรัญ หอมเทียนทอง กำลังจะลงจากเก้าอี้ในเดือนมิถุนายน ๒๕๖๐

นายกฯ จรัญคลุกคลีอยู่กับวงการหนังสือมามากกว่า ๔๐ ปี เขาคือผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์แสงดาว สำนักพิมพ์ขนาดกลางค่อนมาทางเล็ก ตีพิมพ์หนังสือพ็อกเกตบุ๊กหลายหมวดหมู่ ทั้งวรรณกรรม หนังสือเด็ก คำคมและสุภาษิตจีน ไปจนถึงตำราเศรษฐกิจและโหราศาสตร์

ในฐานะนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ซึ่งทำหน้าที่ดูแลผลประโยชน์ให้สมาชิกอันประกอบด้วย “ผู้จัดพิมพ์” หรือสำนักพิมพ์ต่าง ๆ กว่า ๔๐๐ สำนักพิมพ์ รวมถึง “ผู้จำหน่ายหนังสือ” หรือสายส่ง และเอเจนต์ ทำให้เขามองเห็นภาพกว้างของวงการหนังสือบ้านเรา

ก่อนที่เขาจะก้าวลงจากตำแหน่ง ลองฟังความคิดความเห็นของ จรัญ หอมเทียนทอง เกี่ยวกับความเป็นไปและลมหายใจในวงการหนังสือเมืองไทย