ผลงานจากค่ายสารคดี ครั้งที่ 14
งานเขียนดีเด่น
เรื่อง : สิรวิชญ์ สิงหาพล
ภาพ : อติรุจ เจิดดีสกุล

ทำสงครามให้เป็นเรื่องเล่น Legendary Wargame

In a middle of nowhere…

รอบตัวของผมล้อมไปด้วยทุ่งหญ้า บึง และสวนที่ไม่รู้ว่าเป็นของใคร ถนนที่ย่างเข้าไปเป็นถนนโรยกรวด ผมมั่นใจว่านี่คือทางที่นำไปยังจุดหมายเมื่อผมผ่านป้าย “ถนนส่วนบุคคล ห้ามยิงนก ตกปลา ก่อไฟ ก่อนได้รับอนุญาต”

ที่ที่ผมกำลังเดินทางไปถือได้ว่าอยู่ไกลจากเขตเมืองที่คุ้นเคย ล้อมรอบไปด้วยบรรยากาศที่ไม่ค่อยคุ้นชินนัก โดยเฉพาะเมื่อนึกถึงปลายทางที่กำลังมุ่งไป อันเป็นสถานที่รวมตัวของเหล่าขุนศึกผู้บัญชาทัพ หรือแม้กระทั่งอัศวินในเกราะเหล็ก ผมเพิ่งรู้สึกตัวในตอนที่ผมกำลังเล่าอยู่นี้เอง ว่าขุนศึก อัศวิน และดินแดนที่ห่างไกลก็ดูเป็นคำที่เข้ากันได้ลงตัวดี

ผมเดินทางออกกจากถิ่นฐานเพื่อมายังสถานที่ที่ห่างไกลออกไป เพื่อไปยังดินแดนที่เหล่าขุนศึกและอัศวินได้มารวมตัวกัน

สถานที่ที่กำลังเดินทางไปนี้ ตั้งอยู่บนอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งการเดินทางที่สะดวกที่สุดที่จะเดินทางมาก็คือรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม หรือรถไฟฟ้าสายสีม่วง มาลงที่สถานีตลาดบางใหญ่ ซึ่งอยู่ติดกับเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต

แต่การเดินทางมาถึงตลาดบางใหญ่ก็ยังไม่ใช่จุดหมายปลายทาง ผมต้องต่อรถตลาดบางใหญ่ ไปยังซอยกันตนา ซึ่งอยู่เลยไปบนถนนกาญจนาภิเษก ลัดเลาะเข้าซอยเพื่อไปยังสถานที่ของ Legendary Wargame ร้านเกมซึ่งอยู่ในซอยลึกราวกับเป็นดินแดนลับแล

แล้วผมก็ได้ผ่านป้าย “ถนนส่วนบุคคล ห้ามยิงนก ตกปลา ก่อไฟ ก่อนได้รับอนุญาต”และมาพบกับที่ตั้งร้าน ซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียวทรงสี่เหลี่ยม ในช่วงบ่ายของวันเสาร์รถยนต์จอดเรียงรายอยู่หน้าร้าน ด้านข้างของตัวอาคารเป็นลานหญ้ากว้าง มีเพิงไม้ตั้งอยู่ กองหินจัดวางอยู่ในลานหญ้าทั้งเป็นกองสุม และเป็นวงสำหรับก่อกองไฟ เป้าธนูถูกวางไว้ตรงข้ามกับซุ้มซึ่งสร้างจากไม้ไผ่ และที่โดดเด่นสุดคือรั่วไม้ซึ่งวางล้อมไว้เป็นคอกสี่เหลี่ยมซึ่งคือลานประลอง

ลานกว้างแห่งนี้ถูกเรียกว่า หมู่บ้านยุคกลาง เป็นสถานที่รวมตัวของกลุ่มกิจกรรมจำลองวิถีชีวิตของคนยุโรปยุคกลาง Society of Creative Anachronism หรือ SCA

lwargame01

บริเวณหน้าร้าน Legendary ที่ต้องเข้ามาลึกมากกว่าจะได้เจอกับร้านของแฟนพันธ์ฯแท้ เรียกกันว่าไม่รักจริงคงไม่เข้ามาหากันง่ายๆ

lwargame02

บริเวณหมู่บ้านยุคกลางข้างร้าน Legendary Wargame ที่ถูกเซตขึ้นมาสำหรับกลุ่ม SCA มีที่สำหรับฝึกซ้อม เพลงดาบและประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับยุคกลางต่างๆ

lwargame03

ภาพโมเดลแนว plastic kit ที่ไม่ได้มาแบบสำเร็จรูป ต้องอดทนใช้คีมอันเล็กๆ ตัดแยกออกมาเป็นชิ้นๆ และยังต้องหยอดกาวประกอบให้เป็นรูปร่างที่สมบูรณ์

Legendary Wargame เป็นร้านเกม แต่ไม่ใช่เกมทั่วไป เมื่อเข้ามาได้ร้านผมพบกับโต๊ะที่ถูกจัดเตรียมไว้สำหรับเล่นเกม เป็นโต๊ะขนาดใหญ่บนโต๊ะจัดวางไว้ด้วยฉากจำลองสร้างบรรยากาศให้เหมือนกับฉากแผนในเกม นอกจากโต๊ะสำหรับเล่นเกมแล้ว ก็มีโต๊ะยาวซึ่งถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆ มีโคมไฟ และถาดวางกระปุกใส่สี ริมกำแพงรอบร้านเต็มไปด้วยเชลฟ์วางกล่องหลากหลายขนาด กล่องเหล่านี้ทั้งหมดเป็นกล่องของโมเดลจำลองขนาดเล็ก ซึ่งเรียกกันว่า Miniature ในอีกมุมหนึ่งของร้านวางเรียงกันไว้ด้วยชุดเก้าอีกนวม LaZboyที่หากคุณได้หย่อนก้นลงนั่งดูซักทีคุณจะไม่อยากลุกขึ้นมาอีกเลย

ร้าน Legendary Wargameเป็นร้านจัดจำหน่ายและให้บริการเกมสงครามจำลองขนาดเล็ก หรือ Miniature Wargame เกมกระดานรูปแบบหนึ่งที่ให้ผู้เล่นควบคุมโมเดลจำลองขนาดเล็กจำนวนหนึ่ง สร้างเป็นกองทัพและทำการรบกัน

ภายในตัวร้านลูกค้าที่มาใช้บริการโต๊ะสำหรับเล่นเกมยืนประจันหน้ากันอยู่บนสองฝั่งของโต๊ะ คั่นกลางด้วยสนามซึ่งประดับด้วยโมเดลประกอบฉาก ซึ่งในที่นี้เรียกกันว่า เทอร์เรน(Terrain) แปลตรงตัวได้ว่า ภูมิประเทศ

บนโต๊ะตัวแรกสนามถูกประกอบด้วยเทอร์เรนของป้อมปราการใหญ่เล็กสลับกัน บนยอดป้อมประดับไว้ด้วยป้อมปืนขนาดใหญ่ ผู้เล่นฝ่ายหนึ่งกำลังควบคุมกองทัพเอเลี่ยน ในขณะที่ผู้เล่นอีกฝั่งควบคุมกองทัพปิศาจ กำลังเขย่ามือทอยลูกเต๋า

บนโต๊ะตัวถัดไป จัดฉากเป็นทุ่งหญ้าสลับกับป่าและเนิน ผู้เล่นฝั่งหนึ่งควบคุมกองทัพคนแคระที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์และเรือเหา ในขณะที่อีกฝั่งคุมกองทัพอัศวินปิศาจ ที่มีแม่ทัพขี่หลังมังกรสามหัว ผู้เล่นฝ่ายหนึ่งกำลังยืดตลับเมตรเพื่อวัดระยะของตัวโมเดลในการออกคำสั่ง

ทั้งสองโต๊ะนี้กำลังเล่น Miniature Wargameที่ชื่อว่า Warhammerโดยโต๊ะแรกกำลังเล่นเกมสงครามไซไฟอนาคต Warhammer 40,000 และโต๊ะตัวที่สองคือเกมสงครามแฟนตาซี Warhammer Age of Sigmar

“ร้าน Legendary Wargameจัดจำหน่ายสินค้าของ Game Workshop ทุกรายการ และมีโต๊ะสำหรับเล่นเกมให้ใช้บริการฟรี มีสีให้ทดลองใช้ฟรี”

lwargame04

คนลงสีจะใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะเก็บรายละเอียดสำเร็จ เป็นงานอดิเรกที่กินเวลาและใช้สมาธิสูงมาก ชั่วโมงบินและความอดทนที่มีมากกว่าคนทั่วไปเท่านั้นถึงจะทำให้งานแบบนี้ออกมาสวยงามน่าจดจำ

lwargame05

อุปกรณ์มากมายที่ใช้ในการทำงาน แต่ละชิ้นไม่ได้มีราคาที่ถูกและหาได้ง่ายตามท้องตลาด เมื่อตัวพลาสติก คิตมีราคาที่แพงแล้ว การจะใช้ของถูกๆ ไร้คุณภาพมาลงสีตัวละครที่เรารักคงจะไม่ใช่เรื่องที่คุ้มค่าจะทำ ถ้าอยากจะได้งานที่ดี

lwargame06

กองทัพส่วนตัวที่พร้อมจะบดขยี้ศัตรูทุกผู้ที่ดาหน้ามาประชัน กว่าจะสร้างได้ใหญ่ขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องแค่ข้ามคืน กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียวฉันใด กองทัพ Warhammer ยิ่งใช้เวลานานหลายเท่ากว่าฉันนั้น

คุณเอก ปิยะพงศ์ ไทยทัตกุล บอกถึงบริการต่างๆในร้าน เขาคือหุ้นส่วนของร้าน Legendary Wargame ผู้เล่นเกม Warhammer มากว่าสิบปี โดยได้ร่วมหุ้นกับคุณชิดะ ศุภสินธุ ศรีอโนนันทกิจ ภายใต้ชื่อ ห้างหุ้นส่วนจำกัด Legendarium ทั้งคู่ขยับขยายวงการ Warhammer ในประเทศไทยโดยการเป็นร้านแรกที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Game Workshop

Warhammer เป็น Miniature Wargame ของค่าย Game Workshop ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบเกมและผลิตโมเดลในประเทศอังกฤษ Warhammer นั้นเป็น Miniature Wargame ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในระดับโลก แต่เสน่ห์ของ Warhammer นี้คืออะไร ที่ทำให้ผู้คนมากมายหลงไหลมัน

“โมเดลครับ Warhammer เป็นโมเดลที่เราต้องเอาไปเพ้นท์เอง เราได้ฮ๊อบบี้หลายอย่างจากมัน ประกอบโมเดล เพ้นท์โมเดล แล้วก็นำโมเดลมารบกัน” คุณเอกบอกกับผมเช่นนี้ ซึ่งสิ่งที่คุณเอกได้กล่าวมานี้คือคอนเซ็ปหลักของ Warhammer Build (ประกอบ), Paint (ลงสี), Play (เล่น) เนื่องจากโมเดลของ Warhammerนั้นเป็นโมเดลที่มาเป็นแผง ผู้ซื้อจะต้องนำมาประกอบ รวมถึงลงสีเอง ซึ่งในส่วนนี้ก็เป็นสเน่ห์ที่สำคัญของ Warhammerเนื่องจากเมื่อเราต้องประกอบ และลงสีตัวโมเดลด้วยตัวเองแล้ว เราจึงสามารถที่จะปรับแต่ง หรือสร้างความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองลงไปในโมเดลของเราได้ หรือเราจะยึดทำโมเดลของเราให้เป็นไปตามคอนเซ็ปต้นแบบ ก็แล้วแต่เราจะเลือก

ในระหว่างที่ผมกำลังเดินชมบรรยายกาศรอบร้าน ชมโมเดล และชมการแข่งขันระหว่างผู้เล่น ผมก็ได้ เจ พระนาย รอดลัก ลูกค้าประจำของร้าน Legendary Wargame คอยให้คำแนะนำต่างๆ เจ ดูเหมือนจะเป็นลูกค้าที่อายุน้อยที่สุดในร้าน เขาเป็นนักเรียนชั้นม.5 ที่ชื่นชอบในการทำโมเดล เขาเริ่มได้รู้จักกับ Warhammer มาเป็นเวลาได้ปีเศษ และเขาก็หลงใหลมันตั้งแต่เริ่มต้น

“จากที่ผมเคยทำสีโมเดลมาก่อน ผมบอกเลยว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้ Warhammer แตกต่างไปจากโมเดลอื่นก็คือเรื่องของสี Game Workshop นอกจากจะผลิตโมเดลแล้ว เขายังมีสีของตัวเอง และมันหลากหลายมาก ถ้าเป็นโมเดลอื่นผมจะต้องผสมสีเองเพื่อที่จะได้สีที่ต้องการ แต่กับ Warhammer สีมันมีเยอะไปหมด” เจ เล่าให้ผมฟังขณะที่โชว์แผงขายสีของร้านซึ่งเป็นแผงเรียงกระปุกใส่สีเล็กเรียงกันเป็นจำนวนไม่ต่ำกว่าหนึ่งร้อยขวดแน่นอน และนอกจากที่สีเหล่านั้นจะมีความหลายให้เลือกใช้ได้มากแล้ว เจยังบอกให้ผมรู้ด้วยว่าสีเหล่านี้มีการแบ่งรูปแบบไว้ให้อีกด้วย ทั้งสีสำหรับรองพื้น สีสำหรับลงรายละเอียด สีสำหรับสร้างมิติให้กับโมเดล

นอกจากนี้ Warhammer ก็ยังเป็นเกมสงครามที่มีกฎที่ทำให้โมเดลของเรานั้นสามารถนำมาเล่นได้จริง และจับต้องได้ โดยการเล่นในเกมทุกอย่างจะเกิดขึ้นบนสนามรบขนาดไม่ต่ำกว่า 2 ตารางฟุต โดยมีการกำหนดเงื่อนไขในการชนะก่อนเริ่มเล่น โมเดลทุกตัวมีค่าสถานะบอกความสามารถและสิ่งต่างๆที่โมเดลนั้นทำได้ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการนำมาใช้ในกองทัพ ฉะนั้นผู้เล่นจะต้องบริการการจัดการกองทัพของตัวเองด้วยแต้มที่มีจำกัด

การเคลื่อนตัวละคร และระยะการโจมตีทุกอย่างวัดด้วยระยะจริง ตลับเมตรเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับการเล่นเกมนี้ และผสมลงไปเพิ่มด้วยองค์ประกอบของดวง ในการตัดสินเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างเกม จะใช้ลูกเต๋าเป็นตัวตัดสิน การโจมตีโดนหรือไม่ ป้องกันสำเร็จหรือไม่

lwargame07

เกมวางแผนการรบที่คนทุกวัยสามารถสนุกสนานได้ ชิงไหวชิงพริบกันบนโต๊ะเล็กๆ ที่ถูกจำลองให้กลายเป็นสนามรบย่อยๆ

lwargame08

สมรภูมิที่เติมความสมจริงทำให้ผู้เล่นอินไปกับตัวละครมากขึ้นก็คือสิ่งก่อสร้างประกอบฉากเหล่านี้ล้วนถูกทำอย่างประณีตไม่แพ้เหล่าทหารจ้อยๆ ในกองทัพเลย

lwargame09

หมวกสำหรับฝึกซ้อมของนักรบ SCA ภายนอกพวกเขาคือคนธรรมดา แต่เมื่อใดก็ตามที่หมวกเกราะเหล่านี้ ถูกสวมใส่ จิตวิญญาณของนักรบยุคกลางจะคลุ้มคลั่งเรียกร้องสงครามที่มีแต่เลือดและเหล็กเท่านั้นที่จะปะทะ กัน หากแต่นี่เป็นเพียงการจำลองการประลองของผู้รักยุคกลางเท่านั้น มิได้หมายเอาชีวิตกันให้ถึงตาย

lwargame10

ทุกวันหยุดจะมีผู้คลั่งไคล้เกม Warhammer ถูกดึงดูดเข้ามาสู่สังคมอีกหน้าที่มีแต่ผู้เล่นเท่านั้นที่จะเข้าใจ

“สำหรับผมมันเป็นความฝันในวัยเด็กเลยนะ ตอนนี้ผมอายุ 45 แล้ว เมื่อก่อนตอนเป็นวัยรุ่น ช่วง 20 ปลายๆ เคยเห็นเขาเล่น ชอบ และก็ฝังใจกับมัน แต่ก่อนไม่มีโอกาสจะได้เล่นหรอก เพราะราคาโมเดลมันแพงถึงระดับที่วัยรุ่นทั่วไปซื้อไม่ไหว เมื่อก่อนโมเดลราคาแพงกว่าตอนนี้อีก เดี๋ยวนี้กล่องนึงราคาเต็มที่ 4-5 พัน แต่ถ้าเป็นเมื่อก่อนพูดได้เลยว่าหมื่นสองหมื่น ตอนเป็นวัยรุ่นเลยไม่มีโอกาสได้เล่นกับเขา โตมานี่แหละถึงได้มีโอกาส” คุณบะ ชุมพล เอื้อไพบูลย์รัตน์ ผู้เล่น Warhammer มาได้เป็นเวลาไม่ถึงสองปีเจ้าของกองทัพอัศวินปิศาจ และมังกรตัวใหญ่ยักษ์ เขาเป็นเจ้าของกองทัพ Grand Alliance Chaos กองทัพที่มีราคาแพงที่สุดกองทัพหนึ่งของเกม Warhammer

แดดบ่ายเริ่มคล้อยลง ผมออกไปสูดอากาศ ณ ลานนอกร้าน Legendary Wargameกลุ่ม SCAกำลังทำกิจกรรมกันอยู่ในลานกว้างบ้างก็สวมเสื้อผ้าทั่วไป บางคนครึ่งบนส่วมชุดหนังสัตว์แบบไวกิ้งยุคกลาง มีแม้กระทั้งคนที่แต่งกายในชุดเกาะเต็มยศ คนหนึ่งกำลังใช้ดาบไม้ซ้อมการฟันกับแท่นไม้สำหรับฝึกซ้อม อีกกลุ่มหนึ่งกำลังนั่งย่างเนื้อกันอยู่ในเพิงไม้ และคนในชุดเกราะเต็มยศกำลังเปิดรั้วก้าวเข้าไปในลานประลอง

บรรยากาศการรวมตัวของกลุ่ม SCAซึ่งจำลองวิถีชีวิตอันน่าหลงใหลของยุโรปยุคกลาง พวกเขามุ่งเน้นในการทดลองใช้ชีวิตตามแบบยุโรปยุคกลางในหลากหลายแบบเท่าที่จะทำได้ โดยพวกเขาจะนัดรวมตัวกันในทุกวันเสาร์เพื่อทำกิจกรรมยุคกลางต่างๆที่ลานกว้างที่ให้ชื่อกับมันว่า “หมู่บ้านยุคกลาง” แห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหารแบบยุคกลาง ดนตรียุคกลาง การทำชุด หรือแม้กระทั่งเสื้อเกราะยุคกลาง รวมไปถึงการต่อสู้ และกิจกรรมอันโดดเด่นและเป็นที่สนใจที่สุดของ SCA ก็คือ Heavy Combat การต่อสู้โดยสวมเสื้อเกราะเต็มตัว

lwargame12

lwargame11

การต่อสู้แบบ Heavy Combat ที่ว่านี้เป็นกิจกรรมจำลองการต่อสู้ยุคกลางของกลุ่ม SCA ที่มีกฏกติกาควบคุมเพื่อความปลอดภัยของผู้เล่น โดยอนุญาตให้โจมตีผู้เล่นได้ด้วยอาวุธ ไม่ว่าจะเป็นดาบ หอก ขวาน หรืออื่นๆ ที่ผ่านการรับรองจาก SCA แล้วเท่านั้น และยังมีการฝึกซ้อมกันอย่างสม่ำเสมอ ผมมีโอกาสได้ลองการฝึกซ้อมฟันดาบของกลุ่ม SCA ซึ่งการฝึกซ้อมของเขาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการละเล่นของเขานั้นมีหลักการ การฝึกซ้อมของพวกเขานั้นมีแบบแผน อีกทั้งเครื่องแต่งกาย ชุดเกราะของเขาก็ได้ออกแบบมาเพื่อรับรองความปลอดภัยของผู้เล่น

“อยากลองใส่เฮล์ม (Helm) ไหม” คุณกร ณกร ศรีสมวงศ์ ผู้ช่วยแนะนำกิจกรรมต่างๆและสอนวิธีการซ้อมฟันดาบให้ ถามผม แล้วผมก็รับเกราะหัวมาใส่ด้วยความอย่างรู้

คุณกรก็ฟาดศรีษะผมเต็มแรง

ผมไม่เป็นอะไร นอกจากได้ยินเสียงเหง่งหง่างและมีอาการหูอื้อเล็กน้อยเพราะเกราะหัวมีไซส์ใหญ่กว่าหัวผมไปหน่อย

Legendary Wargameเป็นร้านเกม แต่ไม่ใช่แค่ร้านเกมธรรมดา เป็นร้านที่ซ่อนตัวอยู่ราวกับดินแดนลับแล แต่ผู้คนก็ยังคงแวะเวียนกันมาอย่างไม่ขาดสาย

ผู้คนที่มีชื่นชอบในเกมสงคราม หรือหลงใหลในตะวันตกยุคกลางต่างก็มารวมตัวกันที่นี่ เกิดเป็นสังคมเล็กที่รวมผู้คนไว้ด้วยความชอบเดียวกัน

“ผมอยากจะทำให้ที่นี่เป็นสถานที่พักผ่อนในวันหยุดของคนที่มีความชอบใกล้เคียงกัน” คุณเอก หุ้นส่วนของร้านบอกกับผมเช่นนั้น


sirawitสิรวิชญ์ สิงหาพล
นักเขียนฝึกหัด ชอบในการมองหาโครงสร้างที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง ที่มาของสังคม และความเป็นไปในชีวิตเราทุกวันนี้ั สนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และ Pop Culture

………..

atirujอติรุจ เจิดดีสกุล
Dead line เปรียบเสมือนไฟจากเตาบาร์บีคิวอันร้อนแรงที่ทำให้ช่างภาพอย่างเราต้องย่างสเต็กที่เรียกว่าภาพถ่ายบ่อยๆ เนื้อที่อร่อยไม่ต้องถึงขั้นสุกจนเกินไป ขอแค่เคี้ยวแล้วชุ่มฉ่ำดีให้ได้เสียง “จั๊บ…จั๊บ จั๊บ…” ก็พอ