" /> บทความ – สารคดี ต่างกันที่ไหน? - สารคดี.คอม [ Sarakadee Magazine ]

บทความ – สารคดี ต่างกันที่ไหน?

พฤษภาคม 27, 2019 
0


วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี


ภาพโดย กล่อง อาคุงกล่อง

ค่ายบ่มเพาะนักเขียนหน้าใหม่ ช่วงเสวนาเรื่อง “บทความ – สารคดี : การสืบค้นและการสร้างสรรค์” เมื่อสายวันเสาร์ ที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถือเป็นรายการพิเศษที่เปิดให้คนทั่วไปเข้าร่วมฟังด้วย นอกชาวค่าย รุ่นที่ ๕ จำนวน ๔๐ คน ที่เป็นสมาชิกประจำ

โดยเชิญนักเขียนบทความและนักเขียนสารคดีมาร่วมเวทีเสวนา นำโดย อรสม สุทธิสาคร วิศรุต สินพงศพร วีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง ดำเนินการเสวนาโดย โตมร ศุขปรีชา

ทั้งสารคดีและบทความถือเป็นงานเขียนในกลุ่ม Nonfiction ด้วยกัน แต่ต่างก็มีลักษณะเฉพาะของตน ที่เป็นสิ่งบอกความต่างจากงานประเภทอื่น เมื่อยกอ้างมาเทียบเคียงกัน

หากมองจากสารคดีเป็นตัวตั้ง อย่างง่ายและได้ประโยชน์ก็มองจาก “กลุ่มข้อมูล”

งานเขียนสารคดีเป็นส่วนผสมที่กลมกล่อมระหว่างข้อมูล ๓ กลุ่ม

  • ข้อมูลค้นคว้า ได้มาจากการศึกษาสืบค้นเอกสาร ข้อมูลทุติยภูมิทั้งหลายทุกแหล่ง
  • ข้อมูลสัมผัส จากการลงพื้นที่ เข้ามีส่วนร่วม สังเกตการณ์
  • ข้อมูลสัมภาษณ์ ที่ได้จากการพูดคุย ฟังเรื่องราวจากแหล่งข้อมูล

กลุ่มแรกสุดและหลังสุด ถือเป็นข้อมูล “ข้างนอก” ที่เราหยิบนำและอ้างอิงมาจากผู้อื่น ส่วนข้อมูลสัมผัสนั้นออกมาจาก “ข้างใน” ของผู้เขียนเอง จากการได้เห็น สัมผัส จากมุมมอง ความรู้สึก การตีความ ฯลฯ

แต่ท้ายสุดเมื่อข้อมูลทั้งหมดนั้นมาอยู่ในงานเขียนเรื่องหนึ่ง ก็ถือว่าเป็นการเล่าของผู้เขียน และนับเป็นเรื่องเล่าของผู้เขียนคนนั้น

งานสารคดีที่ดีต้องประกอบขึ้นจากข้อมูล ๓ ส่วนดังกล่าวอย่างสมดุล และอ่านรื่นรมย์ด้วยความงามทางวรรณศิลป์ ขณะที่บทความไม่เรียกร้องส่วนหลังนี้มากนัก เพราะมุ่งอ่านเอาความรู้ความคิดเห็นเป็นหลัก

ในแง่ข้อมูล บทความก็สามารถใช้การสัมภาษณ์และข้อมูลค้นคว้าอ้างอิง แต่ด้านหลักมักมาจากความรู้ความเห็น ความเจนจัดของผู้เขียนต่อเรื่องที่เขียน ด้วยเป็นงานที่มุ่งชี้ให้เห็นข้อดี ข้อไม่ดี ปัญหาที่เป็นอยู่ ฯลฯ และมุ่งโน้มน้าวผู้อ่านให้เห็นคล้อยตาม ด้านหนึ่งตัวผู้เขียนบทความจึงมักเชื่อมโยงอยู่กับความเป็นผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่เขียนด้วย ขณะที่นักเขียนสารคดีเป็นเพียง “นักเล่าเรื่อง” หรือเป็นสะพานเชื่อมผู้อ่านกับเรื่องราวเหล่านั้น

เนื้อหาของงานสารคดีจึงไม่มุ่งโน้มน้าวจูงใจแบบชัดแจ้ง แต่เป็นการ “แบ” ข้อมูล และเรื่องราวที่ผู้เขียนรู้ ให้ผู้อ่านรู้เห็น เข้าใจ และตัดสินใจเอง

เมื่อนักเขียนใหม่เข้าใจและแยกแยะได้ ก็จะเขียนงานได้อย่างมีเป้าหมาย และถึงเป้าหมายที่ต้องการสื่อ

แต่อย่างไรก็ตาม หลักการคร่าวๆ ที่นำมาเล่าสู่กันฟังนี้ ก็ยังถือเป็นความรู้ความเข้าใจ ซึ่งเป็นคนละส่วนกับภาคการปฏิบัติ

หลักทฤษฎีเป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นให้นักเขียนมือใหม่พอมีหลักยึดเมื่อเริ่มออกเดิน หาใช่ข้อบังคับแบบตายตัว จึงไม่จำเป็นต้องพะวงกับการยึดกุมกรอบเกณฑ์จนเคร่งเครียด

ศึกษาหลักเกณฑ์เพื่อรู้ให้รอบ แล้วลงมือทำเพื่อรู้ตัวเอง


veeวีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง

นักเขียนประจำกองบรรณาธิการ นิตยสาร สารคดี ที่มีผลงานตีพิมพ์ทั้งในนิตยสาร และตีพิมพ์รวมแล่มมากมาย อาทิ แผ่นดินนี้ที่อีกฟากเขา และแสงใต้ในเงามรสุม และ อีสานบ้านเฮา

วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี Man Hand writing What To Expect with black marker on
วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี Hand of business lady analyzing financial
สารคดีขั้นพื้นฐานเป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับมือใหม่และรวมทั้งคนสอน หากเข้าใจหลักพื้นฐานและหยิบนำมาใช้เป็น Level 2 หรือเปรียบว่าชั้นปีที่ 2 ของค่ายสารคดี รุ่นที่ 15 ไปลงพื้นที่แบบค้างแรมกันที่ราชบุรี หลังผ่าน Level 1 ในพื้นที่ส่วนกลางกันมาแล้วในช่วงไตรมาสแรกของค่าย


ผู้ดูแล และลงข้อมูลประจำเวบไซต์ sarakadee.com








ใส่ความเห็น

อีเมล์ของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี Man Hand writing What To Expect with black marker on
วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี [caption id="attachment_31223" align="aligncenter" width="900"] Hand of business lady analyzing financial
สารคดีขั้นพื้นฐานเป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับมือใหม่และรวมทั้งคนสอน หากเข้าใจหลักพื้นฐานและหยิบนำมาใช้เป็น Level 2 หรือเปรียบว่าชั้นปีที่ 2 ของค่ายสารคดี รุ่นที่ 15 ไปลงพื้นที่แบบค้างแรมกันที่ราชบุรี หลังผ่าน Level 1 ในพื้นที่ส่วนกลางกันมาแล้วในช่วงไตรมาสแรกของค่าย