๓ งานอาสากับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “สัตว์”

“สัตว์” คือหนึ่งในเพื่อนร่วมโลกที่มีความต้องการพื้นฐานไม่ต่างจากคน ตัวใดเป็นสัตว์มีเจ้าของให้ความรักความอบอุ่นเสมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวก็ถือว่าโชคดีไป แต่กลับกันหากเป็นสัตว์ป่าที่ถูกนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง ชีวิตก็น่าสงสารไม่ต่างจากสัตว์เลี้ยงที่ถูกทอดทิ้งกลางถนน

มีหลายอย่างที่สัตว์ไม่สามารถทำได้เหมือนมนุษย์ โดยเฉพาะเวลาเจ็บป่วยต้องการความช่วยเหลือ มันไม่สามารถพูดขอความเห็นใจ ไม่สามารถหายารักษา ไม่สามารถหาใครดูแล ไม่สามารถเรียกร้องอะไรเองได้ “จิตอาสา” จากมนุษย์เราที่ยื่นมือเข้าช่วยจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

วันนี้มาทำความรู้จักสามเรื่องราวงานอาสาที่เป็นความหวังและแสงสว่างให้สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “สัตว์” ได้หายใจดูโลกอย่างปลอดภัย

threevol01

“หมอสัตว์ป่า เราไม่ได้ทำหน้าที่แค่รักษาสัตว์”
รักษาและคืนชีวิตสู่ผืนป่า

เริ่มต้นด้วยงานอาสาที่มาคู่กับความรักและความฝันของคนเป็น “หมอสัตว์ป่า” อาชีพกึ่งอาสาที่ต้องใช้ทั้งความสามารถและใจรักเป็นฐานในการทำงาน มีหน้าที่รักษาสัตว์ป่าที่เจ็บป่วย และให้ความช่วยเหลือสัตว์ในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในหน้าที่และที่มากกว่าหน้าที่

มาเปิดโลกของหมอสัตว์ป่าด้วยการทำความรู้จัก “หมอเบญ” นายสัตวแพทย์ยุคใหม่ประจำหน่วยสัตว์ป่าและคลินิกสัตว์เลี้ยงพิเศษ แห่งโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน หนึ่งในหมอสัตว์ที่ทุ่มเทความสามารถให้กับการทำงานรักษาสัตว์ป่าชนิดต่างๆ เพื่อคืนชีวิตสู่ป่า บ้านหลังใหญ่อีกครั้ง

สนุกกับเรื่องราวและโลกของหมอสัตว์ป่าต่อได้ ที่นี่

threevol02

“ธนาคารเลือดสัตว์เลี้ยง ความหวัง พลังชีวิต”
สร้างพลัง รักษาชีวิต

อาสาที่ ๒ เป็นกิจกรรมดีๆ ช่วยน้องหมาน้องแมวที่เจ็บป่วยต้องการเลือด เพื่อเติมพลังให้มีแรงต่อสู้กับโรคภัยและพิษความเจ็บปวดต่างๆ อาสานี้อยู่กับ “หน่วยธนาคารเลือดเพื่อสัตว์เลี้ยง” แห่งโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ที่นี่เติมเต็มความหวังคนรักสัตว์และเหล่าน้องหมาน้องแมวที่ต้องการเลือดหล่อเลี้ยงชีวิตให้เดินต่อ และเป็นพื้นที่ช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลกที่เจ้าของน้องหมาน้องแมวสามารถพาสัตว์เลี้ยงของตัวเองมาทำความดีด้วยการบริจาคเลือดเพื่อแบ่งปันน้ำใจและพลังสู่เพื่อนน้องหมาน้องแมวด้วยกัน ติดตามเรื่องราวและสาระความรู้เกี่ยวกับธนาคารเลือดสัตว์เลี้ยงต่อได้ ที่นี่

threevol03

“มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ ที่ชุบชีวิตหลังความตาย”
ชีวิตใหม่หลังฝันร้าย

อาสาสุดท้าย คืออาสาจาก “มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ” ในความอุปถัมภ์ของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เป็นงานกึ่งอาสาที่ให้ความช่วยเหลือดูแลสัตว์ที่เจ็บป่วย ให้ที่พักพิงเหล่าสัตว์พิการ ให้อาหารร่างกายและชีวิตใหม่หลังสิ้นสุดฝันร้ายต่างๆ ทั้งโรคภัย อุบัติเหตุ และการถูกทำให้เจ็บป่วยกายใจ

มูลนิธิฯ จัดการดูแลสัตว์กว่า ๑,๐๐๐ ตัว มีการคิดค้นโครงการต่างๆ เป็นเครื่องมือสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือคนในสังคมให้มีส่วนร่วมกับงานอาสาอย่างเป็นระบบ ติดตามเรื่องราวรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวสนุกๆ ของสัตว์และจิตอาสา มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานอาสาด้วยการบอกกล่าวเรื่องราวดีๆ เหล่านี้เพื่อสร้างความเข้าใจให้สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “สัตว์” ได้มีพื้นที่เล็กๆ โลดแล่นอยู่บนโลกใบเดียวกับเราได้อย่างมีความสุข