เปิดให้เช่าอุทยาน มรดกจากทักษิณสานโดยขิงแก่

นโยบายสำคัญประการหนึ่งในสมัยรัฐบาลทักษิณ คือการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน

ไม่น่าเชื่อว่านโยบายนี้ยังถูกขับเคลื่อนต่อในรัฐบาลขิงแก่

การแปลงสินทรัพย์เป็นทุนมีหลักคิดที่ว่า ต้องการทำให้สินทรัพย์ต่างๆ ที่อยู่เฉยๆ มีมูลค่ากลายเป็นเม็ดเงินโดยเร็วที่สุด

ที่ผ่านมาแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุนที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด คือโครงการ Sea Food Bank

เพราะอยู่ดีๆ ทางการก็มองว่าทะเลเป็นสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่า จึงทำการจัดสรรทะเลบริเวณชายฝั่งจำนวนกว่า 2 แสนไร่ ออกเอกสารสิทธิให้เอกชนได้จับจอง เพื่อเป็นพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อาทิ หอยแมลงภู่ หอยนางรม ฯลฯ

ตอนแรกก็บอกว่าเพื่อเปิดโอกาสให้กับคนจนได้มีรายได้จากการเพาะสัตว์น้ำ แต่สุดท้ายพื้นที่ส่วนใหญ่ก็ตกอยู่ในมือของนายทุน

ทะเลที่เคยเป็นของส่วนรวม เป็นของทุกคนในประเทศ จึงมีผู้ครอบครองเสียแล้ว

มาวันนี้รัฐบาลขิงแก่กำลังเร่งเครื่องที่จะทำการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุนอีก คราวนี้จะเอาผืนป่าในอุทยานมาก่อให้เกิดมูลค่า โดยการเตรียมแก้ไขพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติฉบับใหม่

มีสาระสำคัญคือการแบ่งพื้นที่ในอุทยานเป็นเขตบริการ และเปิดโอกาสให้เอกชนสามารถเช่าอุทยานเพื่อทำรีสอร์ท โรงแรม หรือธุรกิจท่องเที่ยวได้ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อเป็นการรองรับนักท่องเที่ยว และที่ผ่านมาบรรดาลูกจ้างของราชการไม่ได้มีความสันทัดในงานภาคบริการ จึงให้เอกชนมารับช่วงทำต่อน่าจะสะดวกกว่า

อันที่จริงที่ผ่านมาเคยมีโรงแรมอยู่ในอุทยานเขาใหญ่มากแล้ว แต่สมัยรัฐบาลคุณอานันท์ ปันยารชุน ได้ออกคำสั่งให้รื้อโรงแรมในอุทยานทิ้ง หากใครคิดจะสร้างที่พัก หรือรีสอร์ทเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวก็สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติ

อุทยานแห่งชาติส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ที่ทางการเคยมีนโยบายให้มีรีสอร์ทหรือที่พักในอุทยานเป็นเวลานาน ตอนนี้ทางการได้เปลี่ยนนโยบายแล้ว ค่อยๆ ย้ายที่พักอาศัยออกมาอยู่นอกเขตอุทยานจนเกือบหมด เพราะกาลเวลาได้พิสูจน์ว่า การมีที่พักหรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่มากเกินความจำเป็นและกิจกรรมของมนุษย์อยู่ในอุทยานเป็นการรบกวนสัตว์ป่า ต้นไม้ และขัดต่อหลักการอนุรักษ์ธรรมชาติ

นอกจากนั้นที่พักส่วนใหญ่มีปัญหาการใช้น้ำปริมาณมาก และปัญหาขยะ

ทางที่ดีคือการสร้างแหล่งที่พักอยู่รอบๆ อุทยาน นักท่องเที่ยวก็สามารถมาเที่ยวป่าได้เช้าไปเย็นกลับ หรือหากจะสมบุกสมบันหน่อยก็สามารถกางเต๊นท์ในอุทยานได้

ที่ผ่านมาไม่มีใครเดือดร้อนอันใด

อันที่จริงนโยบายแปลงสินทรัพย์เป็นทุนเรื่องการเปิดป่าให้เอกชนเช่านั้น เป็นผลพวงมาจากรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งก็ควรจะยกเลิกไปแล้ว แต่ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น จึงมีความพยายามในการสอดไส้ให้ร่าง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฉบับใหม่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

พยายามที่จะเปิดป่าอุทยานให้เอกชนเช่าเป็นเวลาถึง 30 ปี

ตอนนี้บรรดานักลงทุนต่างเคาะตัวเลขตาลุกวาวทีเดียว เพราะผืนป่าแปลงงามๆ กำลังจะถูกแปลงเป็นกำไรมหาศาล ขณะที่บรรดานักลงทุนสร้างโรงแรมรอบๆ อุทยานได้แต่นั่งฟังด้วยใจระทึก เพราะที่ผ่านมาไหนจะต้องลงทุนซื้อที่ดินรอบๆ อุทยานเพื่อสร้างที่พักขนาด 5 ดาว แต่ก็โฆษณาได้แค่ว่าอยู่ขอบอุทยาน

สู้นักลงทุนรายใหม่ไม่ได้ หากสามารถประมูลเช่าอุทยานได้สำเร็จ สามารถโฆษณาได้ว่า เป็นรีสอร์ทของจริงเพียงแห่งเดียวที่อยู่ในอุทยานอันร่มรื่น

ล่าสุด มีข่าวว่า ร้านแมคโดนัลด์สนใจจะตั้งสาขาในอุทยานหลายแห่ง เพราะเมื่อไม่กี่วันมานี้มีนักข่าวไปถามนายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรณีที่มีข่าวว่า ร้านอาหารแมคโดนัลด์ติดต่อขอเช่าพื้นที่ในอุทยานฯทั่วประเทศเพื่อขอตั้งร้านในอุทยานแห่งชาติ ภายหลังจากทราบว่า ร่าง พ.ร.บ.อุทยานฯฉบับใหม่จะเปิดโอกาสให้เอกชนเข้าไปเช่าพื้นที่ขายของ และทำรีสอร์ทได้ จริงหรือไม่

นายเฉลิมศักดิ์ไม่ปฏิเสธ กล่าวว่า หากร่าง พ.ร.บ.ฉบับใหม่ผ่านความเห็นชอบ เอกชนทุกรายมีสิทธิเข้ามาดำเนินการได้ทั้งสิ้น และตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ ผู้มีอำนาจในการอนุมัติให้เอกชนมาเช่าอุทยานนั้น คือรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว

ผู้ที่ชี้ชะตาอุทยานของคนทั้งประเทศ อยู่ในมือของคนคนเดียว ชุมชนรอบๆ อุทยานไม่มีส่วนอันใดทั้งสิ้น

วันหนึ่งตื่นขึ้นมา นอกจากจะเห็นโรงแรม 5 ดาว ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แล้ว อาจจะเห็นบูติคโฮเต็ลขึ้นในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง หน้าอนุสาวรีย์คุณสืบ นาคะเสถียร ก็ได้

นึกอยากจะกินไก่ย่างเคเอฟซี หรือปิซ่ากลางป่าผืนใหญ่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอันใด

เพราะใน พ.ร.บ.ส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งชาติ ฉบับแก้ไขใหม่ ก็อนุญาตให้เอกชนสามารถเช่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเพื่อสร้างที่พักอาศัยและร้านอาหารเพื่อการท่องเที่ยวได้

ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้อง พ.ร.บ.ป่าชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านสามารถมีส่วนร่วมในการจัดการและอนุรักษ์ป่าด้วยตนเอง รัฐบาลทักษิณตัวแทนของกลุ่มนายทุน และรัฐบาลขิงแก่ตัวแทนของกลุ่มขุนนางเก่า กลับดองเค็ม พ.ร.บ.ป่าชุมชนของคนรากหญ้าครั้งแล้วครั้งเล่า

แต่ทั้งสองรัฐบาลกลับประสานเสียงเปิดอุทยานเชื้อเชิญให้บรรดานักลงทุนมามีส่วนร่วมในการแสวงหาผลประโยชน์เต็มที่

เอาเข้าจริงศักดินาล้าหลังหรือทุนสามานย์ก็ไม่ต่างกันเท่าไรนัก

ตีพิมพ์ครั้งแรก: หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 17 มิถุนายน 2550

Comments

  1. ศิษย์เก่า มข.

    ขอประนามให้ศิษย์เก่า มข. รหัส 31 ที่กินตำแหน่งที่ปรึกษาและเดินตามก้น รมต.กระทรวงนี้ สนับสนุนให้เช่าทรัพย์สินของชาติ ยุติการกระทำแบบไร้ภูมิปัญญา ชาว มข.ขอประนาม

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.