Click here to visit the Website

วิ่งข้ามรั้ว ๑๐๐ เมตรชายต่อจากหน้าที่แล้ว ๑/๒
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จัดทำ "แผนเผชิญเหตุ สำหรับปัญหา การก่อการร้ายสากล" ตำรวจภูธรภาค ๑ เรียกตัว หัวหน้าชุดควบคุมฝูงชน มาฝึกอบรม เป็นกรณีพิเศษ...
.....ประเทศไทย คงไม่ต้องทำอะไรทั้งหมดที่กล่าวมา และคงไม่มีอะไรเกิดขึ้นในช่วง ๒ สัปดาห์นี้ ถ้าในปี ๒๕๓๓ สภา โอลิมปิกแห่งเอเชีย (Olympic Council of Asia--OCA) ไม่เลือกให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขัน กีฬา เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ ๑๓ โดยได้คะแนนเสียงมากกว่า ไต้หวัน และ อินโดนีเซีย
กองเชียร์ศูนย์กีฬา มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์
.....แต่ถ้าหากว่าเมื่อ ๕๐ กว่าปีก่อน ดร.จี.ดี.สนธิ คณะกรรมการโอลิมปิก แห่งประเทศอินเดีย ไม่มีความคิดริเริ่ม ที่จะจัดให้มี การแข่งขันกีฬา ระหว่างประเทศ ในแถบเอเชียด้วยกัน และผลักดัน จนเกิดการแข่งขันกีฬา เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ ๑ ขึ้นที่ กรุงนิวเดลฮี ประเทศอินเดีย ในปี ๒๔๙๔ กีฬาของชาวเอเชียครั้งนี้ ก็คงไม่เกิดขึ้น
.....ในจำนวน ๑๓ ครั้ง ตลอดระยะเวลา ๔๗ ปี ที่ชาวเอเชีย มาแข่งกีฬาร่วมกันนั้น ประเทศไทย ทำหน้าที่ เป็น เจ้าภาพ ถึง ๔ ครั้ง และส่งนักกีฬาเข้าร่วม ในเอเชียนเกมส์ ครบทุกครั้ง ตั้งแต่ครั้งแรก เป็นต้นมา
ยิมนาสติก เป็นกีฬาที่เรียกผู้ชมได้แน่นขนัด ทุกนัด
.....คณะกรรมการ จัดการแข่งขัน เอเชียนเกมส์ครั้งที่ ๑๓ หรือ "บาก็อก" (Bangkok Asian Games Organizing Committee--BAGOC) ประกาศว่า ไทยคือ "ผู้อุ้มชู กีฬาเอเชียนเกมส์" แต่กว่าที่จะยิ้มได้ จากการที่ ผลงานออกมา เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย "ผู้อุ้มชู กีฬาเอเชียนเกมส์" ต้องผ่านความขมขื่น อย่างหนัก -- ไทย มีอันต้องเปลี่ยน รัฐบาลถึง ๔ ครั้ง ตั้งแต่รับเป็นเจ้าภาพ ในปี ๒๕๓๓ เป็นต้นมา ทำให้ การเตรียมงาน ไม่ต่อเนื่อง ยังไม่ต้องพูดถึง เศรษฐกิจ ที่ พังครืนลงมา ในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น เพียงหนึ่งปี
.....แต่ถึงอย่างไร นิทานเรื่องนี้ก็จบลงอย่าง "แฮปปี้เอนดิ้ง"
มวยสากลแต้มสีธงชาติยิงปืนบางอารมณ์ ความรู้สึก ที่เกิดขึ้นมุมหนึ่ง ของสนามกีฬากลางพิชิตเหรียญทอง
.....ประเทศไทยคว้ามาได้ ๒๔ เหรียญทอง ๒๖ เหรียญเงินและ ๔๐ เหรียญทองแดง นับว่า มากที่สุด ตั้งแต่เข้าร่วม แข่งขันในเอเชียนเกมส์มา
.....การจัดงานได้อย่าง "ยิ่งใหญ่" ของไทย ทำให้ ชีค อาหมัด อัลฟาฮัด อัลซาบาห์ รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่ได้เป็น ประธานโอลิมปิก แห่งเอเชีย พิธิเปิดการแข่งขัน ก็ทำให้ ฮวน อันโตนิโอ ซามารานซ์ ประธานคณะกรรมการ โอลิมปิกสากล ประทับใจที่สุดในชีวิต
.....อย่างไรก็ตาม หากไร้ซึ่งเรื่องราว ที่หลากหลาย และเป้าหมายที่แตกต่าง ของทั้ง ๔๑ ประเทศที่เข้าร่วม ใน มหกรรม กีฬาแห่งทวีปเอเชีย, ความมีน้ำใจนักกีฬา ของกองเชียร์ชาวไทย และการแข่งขัน ที่ดำเนินไป อย่างโปร่งใส เสียแล้ว เอเชียนเกมส์ครั้งที่ ๑๓ หรือ "บางกอกเกมส์" ก็คงไม่มีสีสัน ไม่มีความหมาย และเข้ามาอยู่ในใจ ของพวกเรา ได้อย่างนี้
ดารา นักร้อง ร่วมมาเป็นกองเชียร์เหรียญทองกระโดดไกลยิงธนู

mascot
สารบัญ | เอเชี่ยนเกมส์ ๑/๒ | วัดเจดีย์หอย | หมาหริ่ง

Feature@sarakadee.com
สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) หน้าที่แล้ว (Previous Page) หน้าถัดไป (Next Page)