Click here to visit the Website

กลับไปหน้า สารบัญ สอนหนังสือลูกเองที่บ้านดีหรือไม่ ?
ส นั บ ส นุ น
กนกพร สบายใจ
กนกพร สบายใจ
คุณแม่โฮมสคูล
  • ลูกจะมีอิสระ ในการเลือกทำ ในสิ่งที่อยากทำ ภายใต้ กรอบ ความดีงาม

  • พ่อแม่ สามารถถ่ายทอด ประสบการณ์ที่ดี ให้กับลูกได้

  • ลูกจะเติบโต เป็นคนที่มี ความมั่นใจ ในการดำเนินชีวิต

....."ดิฉันมีลูกชายหนึ่งคน เลี้ยงเขามาตั้งแต่แรกเกิด จนถึงตอนนี้ อายุหกขวบ ดิฉันเคย ส่งลูกเข้าเรียน โรงเรียนอนุบาล เหมือนกัน แต่เรียนได้ แค่เทอมเดียว ก็ตามคุณยาย ไปแม่ฮ่องสอน เพราะเรา เห็นความสำคัญของ ความผูกพัน ใกล้ชิด ระหว่างคนในครอบครัว และการเรียนรู้ ประสบการณ์ จากวิถีชีวิต บรรพบุรุษ และกิจกรรม ทางศาสนา มากกว่าการเข้าเรียน ในระบบโรงเรียน จนกระทั่ง ลูกอายุ หกขวบ ถึงวัยต้องเข้าเรียน ป. ๑ ครอบครัวของเรา ก็ต้องหาคำตอบ ให้การศึกษาของลูก ว่าจะทำอย่างไรต่อไป พอดี กระแส การเปลี่ยนแปลงใน พ.ร.บ. การศึกษาฉบับใหม่ เปิดโอกาส ให้ครอบครัว สามารถจัดการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ดิฉันจึงพยายาม เข้าไปมีส่วนร่วม ในการแสวงหา ทางเลือก ทางการศึกษา ให้แก่ลูก โดยมีเหตุผล ที่ผลักดัน อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเกิดจาก คำถามของลูก ว่า ทำไมแม่ไม่สอนลูกเอง เพราะลูก อยากไปวัด กับแม่เหมือนเดิม ถ้าลูก ไปโรงเรียน ลูกก็จะ ไม่ได้ไปวัดอีก
....."หลักสูตรที่ใช้ จะเน้นที่ วิถีชีวิต เป็นหลัก โดยสอนให้เขารู้ บทบาทหน้าที่ ของเขา ในแต่ละวัน ดิฉันให้โอกาสเขา ทำทุกอย่าง ด้วยสำนึก และจิตวิญญาณของเขา ให้เขารู้ว่า เขาเป็นส่วนหนึ่ง ของครอบครัว รู้หน้าที่ ในชีวิตประจำวัน ดูแลตัวเอง ช่วยพ่อแม่ ทำงานบ้าน ตามความพร้อม ซึ่งเหล่านี้ จะพัฒนาไปตามวัย สอนให้เขารู้จักตัวเอง และคนรอบข้าง โดยเสริมทักษะด้านอื่น ๆ ไปตามจังหวะของ วิถีชีวิต ที่เหมาะสม
....."ดิฉันวางแผนการสอนลูก ด้วยการยึดเอาโครงสร้าง ทางระบบ ชีววิทยา เป็นตัวตั้ง ใช้พัฒนาการในทุกด้าน และสิ่งแวดล้อม ที่จะมีผลกระทบ มาเป็นแนววิเคราะห์ เพื่อสร้างหลักสูตร ให้สอดคล้อง ตามวัย โดยที่ ยังอยู่ในวิถีชีวิต ที่รักษาขนบธรรมเนียม ประเพณีไทย ไว้ในเชิงปฏิบัติ มากกว่าทฤษฎี การถ่ายทอดเนื้อหา จะไม่ได้ยึด เนื้อหา ในหนังสือกระทรวงทั้งหมด เพราะดูแล้ว มันมากเกินไป และบางอย่าง ก็ไม่ได้ใช้ ในชีวิตประจำวัน แต่เราก็มั่นใจว่า ลูกของเรา จะต้องมีความรู้ ไม่น้อยกว่า ที่มาตรฐานการศึกษา กำหนดไว้แน่นอน สิ่งที่จะต่างกัน อย่างเห็นได้ชัดเจน คือ กระบวนการ หรือวิธีการเรียนรู้
....."ตัวอย่างกิจกรรมของดิฉันกับลูก เช่น ดิฉันจะมีสมุดบันทึกหนึ่งเล่ม ที่บันทึกเรื่องต่าง ๆ ที่เรา อยากคุยกับลูก และลูก อยากคุยกับเรา ช่วงเช้า เราจะคุยเรื่องต่าง ๆ ที่บันทึกไว้ในสมุด เขาจะมี ลูกพี่ลูกน้อง อีกสองคน ที่จะเรียนด้วยกัน เขาจะได้เล่นกันเอง และปรับความสัมพันธ์เชิงกลุ่ม กิจกรรมที่สำคัญ ที่ถือเป็นวิถีชีวิต ของครอบครัวคือ การพาเด็ก ๆ ไปวัด ในวันพระ
....."ดิฉันจะเลี้ยงลูกโดย ปล่อยให้เขา เป็นไปตามธรรมชาติ เพราะเรา ไม่รู้ว่า ธรรมชาติดั้งเดิมของเขา มายังไง มันมีหลายอย่าง ที่ประกอบขึ้น เป็นตัวตน เป็นจิตวิญญาณ ดิฉัน ปล่อยให้เขามีอิสระในชีวิต โดยมี กรอบของสิ่งที่ดีงามกว้าง ๆ คอยดูแลเขาอยู่ หากลูก ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน โดยตั้งใจ ก็จะตีบ้าง โดยอธิบายเหตุผล ให้ฟังก่อน ไม่ใช่ตีพร่ำเพรื่อ เพราะเด็กในโรงเรียน ที่เป็นปัญหาทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจาก ถูกครูตีด้วยอารมณ์ มากกว่าเหตุผล
....."ดิฉันคิดว่า ในวัยเด็ก ถ้าพ่อแม่ใกล้ชิดกับลูก ถ่ายทอดประสบการณ์ที่ดี ให้ลูกได้ เขาก็จะรู้จัก เลือกรับในสิ่งที่ดี เมื่อเขาเริ่มเป็นผู้ใหญ่ เขาจะเป็น คนมีจิตใจเข้มแข็ง รู้จักเลือก สิ่งที่มีคุณค่า ให้แก่ตัวเอง และคนรอบข้าง หลีกเลี่ยงสิ่งไม่ดีในชีวิต ได้ด้วยตนเอง สิ่งเหล่านี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากพ่อแม่ ผลักภาระความรับผิดชอบ ให้ผู้อื่น เข้ามามีส่วน ในชีวิตของลูก มากเกินไป
....."ถ้าบอกว่า เด็กโฮมสคูล ไม่มีสังคม ดิฉันต้องขอถามกลับว่า แล้วเด็กที่ไปโรงเรียน มีสังคมที่ดีหรือเปล่า ดิฉันคิดว่า เด็กโฮมสคูล จะมีสังคมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่า พ่อแม่ เป็นคนปิดตัวเองหรือเปล่า สำหรับดิฉัน เราเปิดโอกาสให้ลูก เจอสังคมตลอดเวลา มีทั้งครอบครัวเรา และครอบครัวญาติ เพื่อนฝูง ดิฉันจะปล่อยให้ลูก ได้เรียนรู้ จากสังคมจริง ๆ ที่มีทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ เพราะทุกคนรอบข้าง เป็นครูได้ทั้งนั้น
....."คุณสมบัติ ของพ่อแม่โฮมสคูล อย่างแรกคือ ต้องมีจิตวิญญาณของ ความเป็นพ่อแม่ ที่จะถ่ายทอดให้ลูก ถ้าชัดเจนตรงนี้แล้ว การเรียนรู้ด้วยกัน จะเกิดขึ้นตลอดเวลา พ่อแม่ ต้องมีคำตอบชัดเจนว่า การศึกษาในชีวิต คืออะไร ถ้าตอบได้ ก็จะทำตรงนี้ได้ และต้องมั่นใจว่า อย่างน้อย ประสบการณ์ ที่เราถ่ายทอดให้ลูก ไม่ควรแคบกว่าที่ สังคมมีมาตรฐานอยู่ ในทางที่ถูกต้อง
....."สอง พ่อแม่จะต้องมีเวลา ต้องมีคนใดคนหนึ่ง ไม่มีหน้าที่ประจำ ในองค์กร เพราะถ้าอย่างนั้น ก็ไม่มีใครดูแลลูก การทำโฮมสคูล ทำได้ โดยไม่จำกัดฐานะ หากพ่อแม่ เข้าใจความหมายว่า การศึกษา ในชีวิตที่แท้จริง คืออะไร เพราะการเรียนรู้ ในการพัฒนาวิถีชีวิต คงไม่จำเป็น ต้องอยู่ในระบบโรงเรียน เพียงอย่างเดียว
....."ลูกของดิฉัน เขาไม่รู้สึกอาย ที่ไม่ได้เข้าโรงเรียนมีชื่อเสียง เวลาใครถาม เขาจะตอบอย่างภูมิใจว่า คุณแม่เป็นคนสอน ตอนแรก ๆ คนในสังคม ก็มีปฏิกิริยาตอบสนองเด็ก โดยเอาค่านิยมสังคม เป็นตัววัด ด้วยการ ทำสีหน้าแปลก ๆ จนลูกของเรา รู้สึกว่า พูดอะไรผิด พอลูกกลับบ้าน เราก็จะคุยกับเขาว่า ทำไมเขารู้สึกอย่างนี้ แล้วเราทำตรงนี้ เพราะอะไร เมื่อลูกชัดเจน ก็เกิดความภูมิใจ ในสิ่งที่เราทำอยู่ ไม่รู้สึกว่า เป็นตัวแปลก ของสังคม เพราะนี่คือ วิถีชีวิตของเรา
....."ดิฉันคิดว่า ถ้าลูกต้องการเข้าโรงเรียนเมื่อไหร่ ก็จะเปิดโอกาส ให้เขาทันที แต่เท่าที่ดูแล้ว คิดว่า เด็กที่เรียนอยู่กับบ้านแล้ว จะไม่อยากเข้า โรงเรียนเลย ยิ่งถ้าในชีวิตของเขา เสี้ยวหนึ่ง เคยสัมผัสกับ วิธีการเรียน ในระบบ เพราะเขาจะรู้ดีว่า การที่เขา ได้ทำในสิ่งเขาอยากทำ ด้วยความใฝ่รู้ ของเขาเอง ต่างจาก การที่เขาต้องทำ ในสิ่งที่ เหมือนกัน กับเพื่อนทั้งห้อง อย่างไร
....."เป้าหมายของ การเรียนของลูกที่บ้าน ของครอบครัวเรา คือ การที่พ่อแม่ มีความพร้อม ที่จะเข้ามามีส่วนร่วม ฝึกพัฒนาการ การเรียนรู้ ของชีวิตเบื้องต้น ให้แก่ลูก บนพื้นฐานของ วิถีชีวิต ที่เป็นความจริง เพื่อให้ลูก ได้สร้างสรรค์ และเลือกวิถีทาง ของการฝึกพัฒนาการ อย่างมีความสุข ในกรอบชีวิตที่ดีงาม ตามหลักพระพุทธศาสนา โดยเรียนรู้ว่า เขามีชีวิต และเติบโตมา เพื่ออะไร ไม่ใช่เติบโตมา โดยไม่รู้จักตัวเอง และจะรักษาชีวิตได้อย่างไร ที่จะสร้างคุณ และค่า เพื่อตัวเอง เพื่อครอบครัว เพื่อสังคม และเพื่อประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อันควรเป็นที่รัก ของคนในชาติ ทุกคน ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม"
อาจารย์สำเร็จ จันทร์โอกุล
อาจารย์สำเร็จ จันทร์โอกุล
ผู้อำนวยการ โรงเรียนอนุบาล วัดปรินายก

click hereอ่าน (ฝ่ายคัดค้าน) คลิกที่นี่

แล้วคุณล่ะ สนับสนุน หรือ คัดค้าน !


แ ส ด ง ค ว า ม คิ ด เ ห็ น

ชื่อ-สกุล: *
E-Mail:
สนับสนุน หรือ คัดค้าน: *
*

 

สนับสนุน หรือ คัดค้าน เรืออวนครอบปั่นไฟปลากะตัก
สนับสนุน หรือ คัดค้าน สอนลูกเองที่บ้าน
สารบัญ | จากบรรณาธิการ | ตีนหมี | โลงศพ Gen-X | ธนบุรี | ซองคำถาม | เฮโลสาระพา
Anchovies | The Legend of Mae Nak


Feature@sarakadee.com

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ |
WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) หน้าที่แล้ว (Previous Page) หน้าถัดไป (Next Page)