นิตยสาร สารคดี (Latest issue)
Click here to visit the Website
กลับไปหน้า สารบัญ
เ ฮ โ ล ส า ร ะ พ า
    คุณที่รัก

    แหะ แหะ ทุกท่านคงประจักษ์แล้วว่าปัญหา Y2K ไม่ได้ก่อปัญหาร้ายแรง แก่โลกมากเท่าที่วิตกกัน แต่สำหรับคอลัมน์นี้ ดูเหมือนได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ เพราะคนเขียนเจ้าประจำ คือ "หมูอมตะ" ทำตัวลับ ๆ ล่อ ๆ ผลุบ ๆ โผล่ ๆ เป็นประจำ เดือดร้อนถึง "เพื่อนหมูฯ" ต้องเข้าประจำการแทนเป็นประจำ ขอโทษ "เพื่อนหมูฯ" และคุณที่รักทุกท่านด้วยจ้ะ (ขอให้อานิสงส์ที่ "เพื่อนหมูฯ"Ž เขียนต้นฉบับแทน "หมูฯ" อยู่เนือง ๆ ส่งผลให้เขา ได้เกิดเป็นดาวลูกไก่สมใจ) คาดว่านับแต่นี้ต่อไป "หมูฯ" คงเข้าประจำ หน้าที่รับใช้คุณ ๆ อย่างสม่ำเสมอมากขึ้น เพราะได้แก้ไขปัญหา Y2K ในตัวเองได้แล้ว และใส่โปรแกรมใหม่ Why do I love you so เข้าแทนเรียบร้อย

Gold Moon     ต้นฉบับงวดนี้ขอแซงคิว ตอนต่อเรื่อง ไปชิมไวน์จ้ะ เพราะอยากเล่าควันหลง บรรยากาศเข้าสู่ปี ๒๐๐๐ ของปารีสให้ฟัง ท่านที่ติดตาม การถ่ายทอดสดของ CNN หรือไอทีวี หรือดูรายงานข่าวต่างประเทศ คงเห็นบรรยากาศ การฉลองปี ๒๐๐๐ ของเมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลกกันแล้ว ซึ่งในทัศนะฝรั่งเศสนิยม "หมูฯ" เห็นว่า การจุดพลุฉลอง ที่หอไอเฟล กรุงปารีสนั้น ยิ่งใหญ่สวยงาม กินขาดเมืองใหญ่ แห่งอื่น ๆ ทั้งหมด นับเป็นโชคอีกเช่นกันที่ "หมูฯ" มีโอกาสได้ร่วม ในบรรยากาศอลังการนั้น
    เมื่อสองปีที่แล้ว นับแต่ "หมูฯ" ไปอยู่ที่โน่นใหม่ ๆ วันแรกที่เหยียบแผ่นดิน เมืองน้ำหอม คือวันแรกที่ได้เห็นหอไอเฟล ช่วงนั้นเป็นต้นเดือนมกราคม ของปี ๙๘ ดูเวลาแล้วก็อีกเกือบสองปี กว่าจะถึงปี ๒๐๐๐ แต่ฝรั่งเศส ก็เตรียมกระตุ้นต่อมปี ๒๐๐๐ ของผู้คนให้คึกคักแต่เนิ่น ๆ โดยติดไฟดิจิตอล แสดงตัวเลขนับถอยหลังสู่ปี ๒๐๐๐ ไว้ที่ตัวหอไอเฟล "หมูฯ" จำได้ว่า ขณะที่เห็นหอไอเฟลครั้งแรกในชีวิตนั้น ตัวเลขที่เห็นคืออีก ๗๐๐ วันจะถึงปี ๒๐๐๐ ความรู้สึกขณะนั้น ค่อนข้างเฉย ๆ ด้วยคิดว่า เป็นสิ่งที่ยังไกลตัวมาก และไม่ได้มีความผูกพัน กับเลข ๒๐๐๐ แต่อย่างใด
      "หมูฯ" กับหอไอเฟลเจอกันบ่อย ๆ ไม่ได้เห็น เพราะเพื่อนฝูงพาญาติมิตรไปเที่ยว ก็ได้เห็น ตอนนั่งรถผ่านไปทำธุระแถวนั้น หรือในวันอากาศดี ๆ ก็หาเรื่องเดิน จากโรงเรียนกลับที่พัก โดยจงใจเลือกเส้นทาง ที่จะผ่านเจ้าสิ่งก่อสร้าง ที่สูงที่สุดในปารีสแห่งนี้ ทุกครั้งที่เราเจอกัน "หมูฯ" จะเห็นตัวเลข ที่หอไอเฟลลดลงเรื่อย ๆ พร้อมกับได้เห็นภาพนักท่องเที่ยว ที่มาชุมนุมกันคึกคัก อยู่ที่ฐาน เพื่อต่อคิวขึ้นลิฟต์ ไปชมวิวบนชั้นสูง ๆ ของไอเฟล "หมูฯ" ไม่เคยเห็นเวลาไหน ที่หอไอเฟลเดียวดาย ไม่เว้นแม้หน้าหนาว ซึ่งเป็นช่วง low season ยิ่งหน้าร้อนด้วยแล้ว เป็นเรื่องน่าขนลุกมาก ที่เห็นคนแออัดอด ทนรอเข้าคิว นานสองถึงสามชั่วโมง เพื่อขึ้นลิฟต์ไปชมวิวเมืองปารีส บนหอไอเฟล
    ตัวเลขที่หอไอเฟลลดลงเรื่อย ๆ ตามวันเวลา จนเหลือเพียงเลขหลักเดียว หนึ่งอาทิตย์ก่อนสิ้นปี "หมูฯ" ผ่านไปแถวไอเฟลตอนเช้า และสังเกตเห็นของใหม่ คือมีดวงไฟเล็ก ๆ ติดพราวเต็มตัวไอเฟล ด้วยความอยากรู้ว่า ไอเฟลกำลังทำอะไร กับตัวเอง "หมูฯ" ไปแถวนั้นอีกตอนกลางคืน เพื่อสังเกตการณ์ว่า ไฟราวที่เห็นนั้น เมื่อเปิดเต็มที่แล้ว จะเป็นอย่างไร แต่ก็ผิดหวัง ภาพของไอเฟลที่ได้เห็น ยังเป็นภาพเดิมที่คุ้นตา คือเป็นไอเฟล ที่ถูกสปอตไลท์แรงสูง สาดส่องตามปรกติ "หมูฯ" เริ่มสัมผัสได้ถึงความลับ ที่ไอเฟลกำลังกุมไว้ และนั่นทำให้แรงจูงใจ ที่จะออกมาเดินถนน ในคืนรอยต่อของปีทวีมากขึ้น
Blue Moon     ช่วงก่อนสิ้นปีมีเหตุรุนแรงเกิดกับฝรั่งเศส เรื่องแรกคือเรือบรรทุกน้ำมัน ของบริษัทโทเทล ซึ่งเป็นของฝรั่งเศสล่ม บริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก ไม่ไกลจากฝั่งทะเล ด้านตะวันตกเฉียงเหนือ ของประเทศ เจ้าหน้าที่รัฐหลายฝ่าย พยายามสกัดกั้นน้ำมันดิบ แต่คราบน้ำมันดิบส่วนหนึ่ง ก็ลอยมาถึงชายหาด และกลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม ระดับประเทศ ที่ผู้คนวิตกกังวล และใส่ใจ อีกเรื่องหนึ่ง คือพายุถล่มฝรั่งเศส และยุโรปในยามใกล้รุ่ง ของวันที่ ๒๖ ธันวาคม สร้างความเสียหายใหญ่หลวง และปารีส ก็ได้รับผลกระทบ อย่างทั่วถึง ตึกที่ "หมูฯ" พักอยู่ ไม่มีความเสียหายด้านโครงสร้างตัวอาคาร แต่ตึกอื่น ๆ อีกหลายแห่ง หลังคาเปิด เมื่อเดินถนน ก็ยิ่งเห็นความเสียหายอย่างชัดเจน เพราะพายุโค่นต้นไม้ทิ้ง จำนวนมาก รถหลายคัน ที่จอดเต็มถนน พังยับเพราะโดนเสาไฟฟ้า หรือต้นไม้ล้มทับ ป้ายโฆษณาร้านค้า ถูกพายุถล่ม จนร่วงลงมากองริมถนน ระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งรถไฟใต้ดิน รถไฟชานเมือง รถไฟระหว่างเมือง ไม่อาจให้บริการได้ตามปรกติ มีคนตกค้าง ตามสถานีรถไฟจำนวนมาก ต่างจังหวัด มีคนกว่าล้านครอบครัว ที่ต้องอยู่กับความมืด และความหนาวเย็น เนื่องจากขาดไฟฟ้า ป่าไม้ซึ่งมีประมาณร้อยละ ๒๖ ของพื้นที่ประเทศ มีต้นไม้ถูกพายุโค่นทิ้ง นับล้าน ๆ ต้น จนคาดกันว่า ในอีกสองปีข้างหน้า คนฝรั่งเศสอาจต้องซื้อฟืน สำหรับเตาผิงในราคาที่แพงขึ้น ทางการต้องเร่ง ส่งคนเข้าไปจัดการ ตัดเลื่อยไม้ในป่า ที่ล้มระเนนระนาด และจัดหาโกดังจำนวนมหาศาล เพื่อเก็บฟืน ที่ได้ไว้ใช้ในระยะยาว (ในปารีส และเมืองใหญ่ มีกฎห้ามใช้ฟืน สำหรับเตาผิง เพื่อป้องกันอัคคีภัย แต่บ้านเรือนในเมืองเล็ก และตามชนบท ผู้คนยังเลือกใช้ฟืน สำหรับเตาผิงอยู่ เพราะค่าฟืน ยังถูกกว่าค่าไฟมาก)
    ผลจากภัยพิบัติครั้งนี้ ประธานาธิบดีชากส์ ชีรัก ออกโทรทัศน์ กล่าวแก่ประชาชน ด้วยสีหน้าเคร่งเครียดว่า ประเทศฝรั่งเศส กำลังบาดเจ็บหนัก ซึ่ง "หมูฯ" ก็รู้สึกร่วมด้วย เพราะตั้งแต่อยู่ปารีสมาสองปี ไม่เคยเจอไฟดับเลย อย่างมากที่สุด คือเจอไฟตกเพียงครั้งเดียว แต่พายุครั้งนี้ ทำให้หลายจุดในประเทศ ขาดไฟนานเป็นวัน ๆ คนไทยที่โน่น บอกว่าตั้งแต่อยู่ฝรั่งเศสมา ๓๐ กว่าปี ไม่เคยเจอพายุ ที่สร้างความเสียหาย ร้ายแรงเท่านี้มาก่อนเลย
      ด้วยความเป็นห่วงไอเฟล สาย ๆ ของวันเกิดเหตุ "หมูฯ" จึงเกร่ไปแถวนั้น เพื่อจะพบซาก ความเสียหาย ปรากฏอยู่ทั่วไป แต่ไอเฟลยังยืนตระหง่านเป็นปรกติ หมดห่วงไป กระนั้น "หมูฯ" ก็อดกังวล ถึงงานใหญ่ปลายปี ที่คืบใกล้เข้ามาไม่ได้ เพราะยิ่งใกล้วันสุดท้ายของปี นักท่องเที่ยว จากทุกสารทิศ ที่ต้องการร่วมเฉลิมฉลองปี ๒๐๐๐ ในปารีส ก็ยิ่งทวีปริมาณมากขึ้น ๆ
    ท่ามกลางนานาปัญหา ที่รุมเร้า ท่ามกลางซากปรักหักพัง เกลื่อนประเทศ ที่รอการกอบกู้ น่าชื่นชม ที่ฝรั่งเศสจัดงานต้อนรับปี ๒๐๐๐ ได้อย่างยิ่งใหญ่ คุ้มค่าแก่การตั้งตารอคอย ด้วยทีมงานชุดเดียวกับ เมื่อครั้งทำพิธีเปิด - ปิดฟุตบอลโลก ปี '๙๘ ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ พลุฉลองปี ๒๐๐๐ ที่หอไอเฟล จึงงดงามแปลกตากว่าทุกครั้ง
    การจุดพลุโดยทั่วไป เรามักเห็นพลุถูกยิงขึ้นฟ้า เพื่อให้แตกรัศมี เจิดจ้ากลางฟ้ากว้าง แต่คืนนั้น ในนาทีสำคัญ อันเป็นจุดเชื่อมต่อ ระหว่างปีเก่ากับปีใหม่ พลุถูกควบคุมในทุกขั้นตอน ให้เปล่งประกายแห่งสีสัน อันเร้าใจ เพื่อรับใช้หอไอเฟลโดยเฉพาะ เริ่มจากพลุที่แตกตัวเตี้ย ๆ บริเวณฐานของไอเฟล จากนั้นพลุลูกแล้วลูกเล่า ก็ทยอยแตกตัว เปล่งประกายวนเวียน ไต่ระดับความสูง ของไอเฟล ขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงยอดสุด พร้อมกับไฟราว ที่เริ่มกะพริบแสง วิบวับราวกับแสงดาว ไล่จากฐานสู่ยอดเช่นเดียวกัน จากนั้นพลุ ก็ถูกปล่อยให้วิ่งขึ้นลง วนเวียนอยู่รอบตัว หอไอเฟลอีกเกือบสิบนาที ก่อนที่ภาพแห่งความประทับใจ จะจบลงด้วยแสงวิบวับ วิ่งขึ้นวิ่งลงของไฟราว ที่ติดอยู่ทั่วไอเฟล คุณจ๋า... ตั้งแต่เกิดมา "หมูฯ" ไม่เคยเห็นพลุครั้งใด สวยเท่าครั้งนี้มาก่อนเลย มันเยี่ยมยอดจริง ๆ
Panda glad     อ้อ แต่บรรยากาศเฉลิมฉลองปี ๒๐๐๐ นี้ไม่ประทับใจ "หมูฯ" มากเท่าคืนแห่งการฉลองชัยชนะ แชมป์ฟุตบอลโลก ของฝรั่งเศสจ้ะ ค่ำคืนนั้นยิ่งใหญ่ พิเศษสุดจริง ๆ มันกระตุ้นจิตวิญญาณ ของคนฝรั่งเศส ให้แห่ออกมาแสดงความยินดี ร่วมกันอย่างสุดเหวี่ยง แต่คืนส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ คนฝรั่งเศสกลับหลบมุม ไปอยู่ที่ไหนไม่ทราบ หลายคนที่ "หมูฯ" รู้จักเลือกการนั่งดูทีวี ถ่ายทอดสดอยู่ที่บ้าน มากกว่าจะออกมาเดินถนน (เหมือนคนกรุงเทพฯ เปี๊ยบ)
    ต้องเฉลยปัญหาแล้วจ้ะ คำตอบของปัญหาจับคู่เกี่ยวกับจังหวัดของไทย มีดังนี้
๑. เชียงราย (ฌ) ดวงตราประจำจังหวัด เป็นรูปช้างสีขาว
๒. อยุธยา (ช) ประติมากรรม รูปกษัตริย์ และวีรสตรี หน้าอาคารศาลากลางเก่า
๓. แม่ฮ่องสอน (ฉ) ถ้ำปลา
๔. ตาก (จ) พระอุโบสถทรงยุโรป วัดสีตลาราม
๕. ระยอง (ค) เขาชะเมา
๖. ราชบุรี (ข) โป่งยุบ
๗. ชลบุรี (ก) "อ้อยหวาน จักสานดี"
๘. เชียงใหม่ (ญ) หลวงโยนการพิจิตร
๙. เพชรบุรี (ซ) "มะขามเรียง เฉลียงลม พนมฉนวน..."
๑๐. กาญจนบุรี (ง) เห็ดโคน - เหมืองพลอย

    ผู้โชคดีได้ได้แก่ ๑. คุณสุนันทา กีรติศักดิ์ กรุงเทพฯ ๒. คุณกณิกนันท์ ปานแดง จ. นนทบุรี ๓. คุณสุพีร์ อาสนสุวรรณ์ กรุงเทพฯ ๔. คุณชุติมา ฤกษ์ปรีชาชาญ กรุงเทพฯ ๕. สันติ สมบูรณ์กิจชัย กรุงเทพฯ ๖. คุณนชวรรณ รักประกอบ กรุงเทพฯ ๗. คุณชินตา รัตตะสุข จ. เชียงใหม่ ๘. คุณธนุตรา ประสมรส กรุงเทพฯ ๙. คุณมนต์ชัย รัตนาวิบูลย์ กรุงเทพฯ ๑๐. คุณณรงค์ เทพภิบาลสถิต กรุงเทพฯ (ลายมือสวยมากจ้ะ)

 
เพื่อนหมูหมูอมตะ รักคุณมั่นคงยิ่งกว่าวัยรุ่นรักสายเดี่ยว
"หมูอมตะ"
MortalPig@ Sarakadee .com
  ปัญหาประจำฉบับที่ ๑๘๐ เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๔๓
  ที่สุดในโลก
    ๑. เพลงอะไร ที่มีคนร้องมากที่สุดในโลก
    ๒. หนังสืออะไรขายดีที่สุดในโลก

    รีบส่งคำตอบถึง "หมูอมตะ" ภายในวันที่ ๑๕ มีนาคม ศกนี้...อย่ากลัวว่าจะไม่ได้รางวัล

 

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) E-mail