กลับไปหน้า สารบัญ เ ล่ น ( เ รี ย น ) ที่ มุ ม เ ด็ ก

คลิกเพื่อเยี่ยมชม www.kidsquare.com

   ปรัชญาการศึกษาแนวใหม่ ที่เน้นให้เด็ก เป็นศูนย์กลางของการเรียน และรูปแบบการเรียน โดยผ่านการเล่น กำลังได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าสามารถช่วยพัฒนาเด็กได้ดีกว่า วิธีการเรียนแบบท่องจำ ที่มีครูคอยยืนสอนอยู่หน้าชั้น
    ในโลกอินเตอร์เน็ต เวบไซต์หลายแห่ง ของต่างประเทศเริ่มนำแนวคิดใหม่ๆ นี้มานำเสนอ เช่น แนวคิดเรื่อง MI หรือ Multiple Intelligence ที่ว่าความฉลาดของคนนั้น มีหลายอย่าง บางคนอาจเก่งเรื่องคำนวน บางคนเก่งเรื่องภาษา เป็นต้น ใครสนใจลองดูได้ในเวบไซต์ เช่น www.eplay.com, www.mamamedia.com เป็นต้น

      แล้วเวบไซต์ของคนไทยละ มีใครทำอะไร ที่เป็นประโยชน์ เกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็กบ้าง
    www.kidsquare.com เป็นเวบไซต์ของพี่ปู หรือคุณจิรภา นนทพันธ์ ที่จัดทำ "มุมเด็ก" นี้ไว้ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว โดยเฉพาะการสร้างสรรค์กิจกรรม หรือเกมต่างๆ มาให้เด็กเล่น เพื่อเรียนรู้ แทนที่จะเป็นการ ตั้งโจทย์ทดสอบวิชากันตรงๆ ใน kidsquare นี้จึงรวบรวมกิจกรรม และเกมต่างๆ ที่มีประโยชน์ไว้อย่างจุใจจริงๆ
    ในหัวข้อ กิจกรรม มีมุมนักประดิษฐ์ แนะนำวิธีการทำตุ๊กตา เครื่องประดับ ทำสมุด ฯลฯ มุมเข้าครัว แนะนำวิธีทำเครื่องดื่ม และอาหารที่ไม่ยากเกินไป สำหรับเด็ก เช่น กล้วยปั่น ไข่ม้วน มันฝรั่งทอด ฯลฯ มุมห้องทดลอง เป็นกิจกรรมทดลองทางวิทยาศาตร์ ที่สนุกๆ เช่น เหรียญพูดได้ หมุนไข่ ไม้จิ้มฟันหรรษา ฯลฯ แต่ละการทดลอง จะมีคำอธิบายเหตุผลไว้ให้ด้วย มุมส่วนตัว แนะนำเกมที่เล่นในร่ม เช่น หมากฮอส โอเอ็กซ์ จ้ำจี้ ฯลฯ
      ส่วนในหัวข้อ สวนสนุก เป็นเกมสำหรับการเรียนรู้วิชาต่างๆ เช่น คิดเลข มีเกมช่วยคุณแม่หยิบเงิน มีรูปเหรียญ และธนบัตรราคาต่างๆ กัน แล้วให้เลือกว่าจะใช้เหรียญ หรือธนบัตรใดบ้าง จำนวนเท่าไร เพื่อให้ได้จำนวนเงินที่ต้องการ เกมนี้ช่วยนำวิชาคิดเลข ไปใช้กับชีวิตประจำวัน ไม่ใช่การคิดแก้สมการเฉยๆ นอกจากนี้ยังมีเกมต่อจุดตัวเลข เพื่อสร้างภาพ เกมตัวเลขกับนาฬิกา เป็นต้น
    วิชาอังกฤษ มีรูปสัตว์แปลกๆ คือมีลักษณะรูปร่าง ที่ผิดไปบางอย่าง ถ้าเลื่อนเมาส์ไปชี้ ก็จะปรากฏรูปร่างที่ถูกต้องขึ้น เป็นวิธีดึงดูดให้เข้าหาศัพท์ ชื่อสัตว์นั้นต่อไป ได้อย่างน่าสนใจ มีเกมเติมคำในเรื่อง เกมอักษรไขว้ เกมผสมคำจากภาพ เป็นต้น ส่วนวิชาภาษาไทย มีเกมผสมคำศัพท์จากภาพ   และเกมเติมคำ ในหมวดภาษาไทยนี้ น่าเสียดายที่ยังมีเกมน้อยไป เมื่อเทียบกับวิชาอื่นๆ
      ใครชอบทายคำถามอะไรเอ่ย ในมุมฝึกสมองมีให้อย่างจุใจทีเดียว ที่มุมการละเล่น แนะนำเกมเด็กๆ มากมาย เช่น ขี้ตู่กลางนา เก้าอี้ดนตรี ปลาหมอตกกระทะ ขี่ม้าส่งเมือง ฯลฯ นอกจากนี้ในหัวข้อ วันว่าง ยังแนะนำการเลี้ยงหมาแมว และเล่นกีฬาต่างๆ ในหัวข้อ บันเทิง แนะนำหนังสือน่าอ่าน การ์ตูน และการจัดงานปาร์ตี้
    ย้อนกลับมาที่หน้า Homepage มี webboard ให้เด็กๆ ช่วยกันต่อประโยคเข้าไปแต่งนิทานร่วมกัน มี Free diary ให้พื้นที่สำหรับเด็กไว้เขียน diary ส่วนตัวกันโดยตรง
    พี่ปูเขียนแนะนำตัวไว้ว่าแต่เดิมตั้งใจจะทำโรงเรียนจริงๆ แต่การลงทุนสูง จึงมาเปิดโรงเรียนบนเวบไซต์แทน และอาศัยการรับจ้างออกแบบเวบไซต์และค่าโฆษณาบนเวบ มาเป็นทุนในการจัดทำเวบตามความฝันของตัวเอง
    ถ้าคุณเป็นพ่อแม่ ที่ไม่ใช่ประเภท มุ่งแต่การส่งลูกไปกวดวิชา เข้าโรงเรียนดังๆ แล้วละก็ kidsquare เป็นที่อีกแห่งหนึ่ง ที่ลูกของคุณจะเที่ยวเล่น ได้อย่างสนุก ได้ความรู้ และมีความสุข
 
 

สนับสนุน หรือ คัดค้าน สิทธิคนไทย กับการดูหนังเรื่อง Anna and the King
มหาวิทยาลัยนอกระบบ
นกปรอดหัวโขน   เสียงขับขาน จากกรงเลี้ยง

สารบัญ | จากบรรณาธิการ | Y3K จะเป็นอย่างไร
ตำนานแห่ง ไวกิ้งหญิง | ซองคำถาม | เฮโลสาระพา
Famtrip to Malaysia-Singapore
Wetlands: The "Smooth" Life at Three Hundred Peak Water Plain

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]