Home

 
 

 

เที่ยวทั่วไทยไปกับนายรอบรู้

นายรอบรู้ชวนเที่ยว
เขาใหญ่
เกาะเกร็ด

รู้หรือไม่(รู้)
เห็ดมาจากไหน
ทำไมวัดมอญต้องมีเสาหงส์

ครั้งหนึ่งเคยเป็น
ตลาดน้ำวัดไทร

ซอกแซกท่องเที่ยว

นายรอบรู้ตอบปัญหา

โลกรายเดือน

 

 


ซอกแซกประจำเดือน พ.ค.

@ขณะที่นายรอบรู้เขียนต้นฉบับอยู่นี้ ชาวไทยทั้งประเทศกำลังตื่นขุมทองขุมสมบัติที่ถ้ำลิเจีย เมืองกาญจน์ จนถึงวันนี้ก็คงจะรู้แล้วว่าเป็นของเก๊หรือปลอม นายรอบรู้ตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิด เกิดความเศร้าปนความเซ็งที่ว่า แท้จริงแล้วสังคมไทยก็ยังคงยึดเหนี่ยวกับโชคชะตาฟ้าดินลิขิตกับความหวังลม ๆ แล้ง ๆ หวังมาปลดหนี้พันธนาการแห่งหนี้สินสาธารณะนับหมื่นนับแสนล้านบาท มากกว่าความเพียร มุ่งมั่นปฏิบัติภาระหน้าที่เพื่อหลุดพ้นจากความทุกข์ยาก ซึ่งน่าจะยั่งยืนกว่า

@ไม่ว่าจะเป็นสมบัติเก๊หรือปลอม แต่ชื่อเสียงของถ้ำลิเจียก็ถูกตีแผ่ไปทั่วโลกแล้ว และแน่นอนที่สุด ผู้คนก็ต้องหลั่งไหลอยากไปเห็นถ้ำลิเจียแหล่งขุมทรัพย์ (ปลอม ?) ให้เห็นกับตา โดยเฉพาะพี่ไทย ตามความเห็นของนายรอบรู้ ก็จะเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ปรับเปลี่ยนถ้ำลิเจียให้เป็นแหล่งเรียนรู้ปรากฏการณ์ตื่นสมบัติ โยงเข้าหาประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ ๒ ให้รู้แล้วรู้รอดไป ...เห็นไหมล่ะได้ทั้งสตางค์ได้ทั้งความรู้

@แต่ถ้ายังติดใจกับของปลอมของเลียนแบบ นายรอบรู้ก็ขอแนะนำให้ไปชมพิพิธภัณฑ์ของปลอมและเลียนแบบ ของสำนักกฎหมายติลลิกี้ ย่านถนนวิทยุ เป็นพิพิธภัณฑ์ของปลอมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่นี่เขามีของปลอมของเลียนแบบมากมายให้คนได้เท่าทันโลกแห่งความหลอกลวง แถมยังรู้จักพิทักษ์ทรัพย์สินทางปัญญาของตน (ถ้ามี) ของแต่ละชิ้นชนิดที่คุณเห็นแล้วต้องตะลึง ..ตึง..ตึงไปเลย ปลอมแม้กระทั่งยารักษาโรค ขนมหวานสำหรับเด็กก็ยังอุตส่าห์ปลอม โถน่าสงสารคนไทย ก่อนไปถามทางให้แน่ ที่โทร. ๒๕๔-๒๖๔๐-๕๘

@ถึงแฟน ๆ นายรอบรู้ที่อยากไปเที่ยวตลาดโรงเกลือ ตลาดชายแดนแถว จ. สระแก้ว ถามไถ่มาว่าเมื่อไหร่นายรอบรู้จะนำเสนอ อดใจรอสักนิด กำลังวางแผนให้ทีมงานมือฉมังไปเก็บข้อมูลมาเป็นเล่มสองจังหวัดควบปราจีน-สระแก้ว โปรดติดตามต่อไป

@แต่ที่แน่ ๆ อีกไม่กี่เพลาเกาะสมุยกำลังจะปรากฏโฉม แต่ทีมงานส่งข่าวเตือนส่งตรงมาจากเกาะว่า ถ้าจะเช่ามอเตอร์ไซค์ขี่เที่ยวบนเกาะไปแถบหาดลิ้น หาดสวยทรงเสน่ห์ โปรดระวัง เส้นทางช่วงนี้เป็นทางลูกรังลงเขา แถมเป็นโค้งหักศอก ทั้งที่เจ้าของร้านเช่ารถเตือนแล้วว่าเป็นโค้งอันตราย มิวายทีมงานต้องประสบภัย รถคว่ำ มือฉีกเย็บไปตั้งห้าเข็ม

@ร้อนๆ อย่างนี้ถ้าอยากไปเที่ยวทะเลตะวันออก แล้วอยากให้นายรอบรู้ไปด้วย ก็อย่าลืมหนีบนายรอบรู้ตราด จันทบุรีที่เพิ่งคลอดไปด้วยนะ มีนายรอบรู้ก็เหมือนมีผู้รู้รอบไปด้วย รับรองเที่ยวถูกที่ ไปถูกทาง

@ไหนๆ ก็ไปถึงตราดแล้ว ก็อย่าลืมแวะชิมระกำหวานซะให้ได้ ระกำที่นี่เขามีชื่อมานาน ช่วง พ.ค.-มิ.ย. เป็นช่วงที่ระกำหวานออกชุกแดงฉานไปทั้งเมือง

@หรือจะแวะไปชิมลำไยที่เมืองจันท์ก็ได้ ที่นี่ใช่ว่าจะมีแต่ทุเรียน ช่วงเดือน ก.ค. ลำไยที่เมืองนี้กำลังออกตลาด ถึงกับมีงานเทศกาลลำไยกันทีเดียว

@แต่ถ้าคุณอยากไปเห็นการตักบาตรด้วยดอกไม้ แทนข้าวสารอาหารแห้งอย่างที่เคยชินแล้วละก็ ทำตัวให้ว่าง วางแผนให้ดีในช่วงวันที่ ๑๖-๑๗ ก.ค. นี้ ที่บริเวณพระพุทธบาท จ. สระบุรี เขามีประเพณีนี้แต่เช้าตรู่ ทำบุญแล้วแวะไปนมัสการพระพุทธบาท สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยให้ความเคารพศรัทธา แม้เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินก็ยังต้องเสด็จไปรำพระแสงของ้าวถวายมาแต่โบราณ แม้รัชกาลที่ ๕ ก็ยังทรงทำเช่นนั้น ต่อสายตรงที่วัดพระพุทธบาทโดยตรงที่ โทร. (๐๓๖) ๒๖-๖๙๔๓, ๒๖-๖๒๒๐

@แต่ถ้าไม่ชอบเดินทางไกล หลงเสน่ห์เมืองหลวงในวันหยุดก็ฟังทางนี้ พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมในวันเสาร์ ระหว่างสี่โมงเช้าถึงสี่โมงเย็น เว้นวันเสาร์ที่เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งปกติจะเปิดให้เข้าชมเฉพาะในวันธรรมดาเท่านั้น งานนี้ชมฟรี ! นอกจากจะได้ชมการจัดแสดงเงินตราไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้แล้ว ยังแถมพกด้วยการชมวังบางขุนพรหม ซึ่งเป็นอาคารที่ทรงค่าทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ ๕ และถ้าคุณเป็นคอประวัติศาสตร์ คงจำได้ว่าช่วงเปลี่ยนแปลงการปกครองเกิดคำว่า "วังแตก" ก็หมายถึงวังแห่งนี้นั่นเอง สนใจ โทร. ๒๘๓-๕๒๘๖, ๒๘๓-๖๗๒๓ หรือ E-mail : museum@bot.or.th

@บริษัท สื่อเดินทาง จำกัด ซึ่งผลิตอุปกรณ์แค้มปิ้ง ฝากข่าวมาว่า ตอนนี้ขยายสาขาใหม่ที่ ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต ชั้น ๒ เอฟ ใกล้หน้าผาจำลอง

@สุดท้ายนายรอบรู้ต้องขอขอบคุณโครงการ THINK EARTH ใจดีเชื้อเชิญนายรอบรู้ร่วมเดินทางกับเพื่อนสื่อมวลชนอื่นๆ ไปเปิดโลกความรู้ "สองฝั่งคาบสมุทร" ลงทะเลอันดามัน ข้ามไปถึงเกาะสิมิลัน เอาเปลือกหอยไปให้ปูเสฉวนทำบ้านใหม่ จากนั้นข้ามฝั่งอ่าวไทยไปที่ทะเลชุมพร พานักข่าวดำน้ำดูหอยมือเสือ ที่ทีมงานนำมาปล่อยให้แพร่พันธุ์เมื่อแปดเดือนก่อนว่ายังสุขสบายดีหรือไร งานนี้เบ็ดเสร็จสี่วันสี่คืน เล่นเอากระจอกข่าวสะเทินน้ำสะเทินบกกันไปพอประมาณ

@ เพื่อนพ้องน้องพี่มีข่าวคราววงการท่องเที่ยว อย่าลืมส่งข่าวมาคุยกันบ้าง แล้วพบกันใหม่ฉบับหน้า

Home