Home

 
 

 

เที่ยวทั่วไทยไปกับนายรอบรู้

นายรอบรู้ชวนเที่ยว
เขาใหญ่
เกาะเกร็ด

รู้หรือไม่(รู้)
เห็ดมาจากไหน
ทำไมวัดมอญต้องมีเสาหงส์

ครั้งหนึ่งเคยเป็น
ตลาดน้ำวัดไทร

ซอกแซกท่องเที่ยว

นายรอบรู้ตอบปัญหา

โลกรายเดือน

 

 


ครั้งหนึ่งเคยเป็น... ตลาดน้ำ วัดไทร

โปสการ์ด ตลาดน้ำ ธนบุรี
ตลาดน้ำวัดไทร

ภาพนี้เป็นภาพจากโปสการ์ด ได้จากร้านแบกับดินข้างทาง ข้างหลังแผ่นโปสการ์ด เขียนอธิบายภาพว่า ตลาดน้ำ ธนบุรี ผลิตโดยบริษัทโสมนิมิตต์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ย่านถนนจรัลสนิทวงศ์ ท่าพระ แม้ในภาพไม่ได้บอกว่าเป็นตลาดน้ำแห่งใดในฝั่งธนบุรี แต่ก็พอจะเทียบเคียงได้กับภาพวาดลายเส้นลงสีน้ำตลาดน้ำวัดไทรของ นิโร โยโกตา ศิลปินชาวญี่ปุ่นได้วาดไว้ในปี ๒๕๐๔ จึงรู้ได้ว่าภาพนี้คือตลาดน้ำวัดไทร ในคลองบางขุนเทียนนั่นเอง โดยสังเกตบ้านไม้สองชั้น มีระเบียงชั้นบน ซึ่งอยู่ทางซ้ายของภาพ ปัจจุบันบ้านหลังนี้ยังคงตั้งอยู่ริมคลองบางขุนเทียน

ตลาดน้ำวัดไทร เป็นตลาดน้ำแหล่งท้ายๆ ที่เพิ่งหมดไปจากคลองบางขุนเทียน เมื่อไม่นานมานี้ การเกิดตลาดน้ำวัดไทรก็เพราะคลองบางขุนเทียนสามารถเชื่อมกับคลองอื่นๆ และทะลุออกได้ทั้งแม่น้ำเจ้าพระยาและท่าจีน จึงมีเรือค้าขายจากอยุธยา อ่างทอง มหาชัย สุพรรณบุรี ฯลฯ ชาวบ้านชาวสวนย่านนั้น จำได้ถึงพ่อค้าแม่ขายที่พายเรือกันมาแน่นคลอง ขนาดต้องเดินหน้าถอยหลังด้วยการสาวกาบเรือลำข้างๆ เดิมทีเดียวตลาดน้ำวัดไทรติดอยู่แถบหน้าวัดจอมทอง แล้วร่นมาอยู่ที่วัดบางประทุน ก่อนจะมาชุมนุมที่วัดไทร เมื่อมีรถไฟมาจอดหน้าวัด ถนนเข้าถึงตลาดน้ำยกขึ้นบก ปี พ.ศ. ๒๕๒๐ ตลาดน้ำวัดไทรก็หมดไป ทว่าทุกวันนี้ยังมีฝรั่งถูกหลอก ซื้อทัวร์มาดูตลาดน้ำ ทั้งที่เป็นการจัดฉาก

แม้ตลาดน้ำจะหายไปตามกาลเวลา ทว่าแม่น้ำลำคลองที่เชื่อมโยงดุจใยแมงมุมในฝั่งธน จนได้ชื่อเวนิสแห่งตะวันออก ไหนเลยทางการจึงไม่เห็นความสำคัญ พัฒนาสายน้ำเดิมให้เป็นจุดเชื่อมโยงคมนาคม แทนถนน ทั้งที่ปัญหาการจราจรและมลพิษก็ยังเป็นปัญหาหนักอกคน กทม. มิใช่หรือ ?

Home