แบนหนังไทย มาตรฐานทางศีลธรรมของคุณพ่อรู้ดี

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีข่าวเล็ก ๆ ทางหน้าหนังสือพิมพ์ว่า  ภาพยนตร์เรื่อง Dalam Botol ที่มีฉากตัวละครชายสองคนเปลือยหน้าอก ท่ามกลางแสงจันทร์บนชายหาด  หนังเกย์เรื่องแรกของมาเลเซียประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และเป็นประเทศที่เคร่งครัดต่อศิลธรรม ได้ผ่านการเซนเซอร์ของคณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์ ที่มีจุดยืนเข้มงวดกับหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเรื่องทางเพศมาโดยตลอด  และได้เปิดฉายรอบแรกแล้ว พร้อมเสียงตอบรับที่ดี

นักวิจารณ์ภาพยนตร์ได้ให้ความเห็นว่า กรรมการพิจารณาภาพยนต์ของมาเลเซียเริ่มใจกว้างมากขึ้น เข้าใจความหลากหลายของสังคมที่ซับซ้อนขึ้น

ขณะที่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ของกระทรวงวัฒนธรรม ได้มีมติสั่งห้ามฉาย ภาพยนตร์เรื่อง Insects in The ฺBackyard ชี้มีเนื้อหาขัดต่อศีลธรรมอันดี ตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า คณะกรรมการภาพยนตร์ฯ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ โดยคณะกรรมการภาพยนตร์ฯ 21 คน ได้ลงมติว่าไม่อนุญาตให้ฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว 13 คน ให้ฉาย 4 คน ที่เหลืองดออกเสียง การที่ไม่อนุญาตให้ฉาย เพราะ มีเนื้อหาขัดต่อศีลธรรมอันดี และเนื้อหาบางตอนลามกอานาจาร ซึ่งขัดต่อกฎหมาย

ภาพยนต์เรื่องนี้ได้ถูกจัดเรตติ้งให้อยู่ในเรต ห คือไม่อนุญาตให้ฉายในราชอาณาจักรไทย  ไม่มีที่ยืนในประเทศนี้ ถูกไล่ออกจากประเทศนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

ผู้กำกับภาพยนต์เรื่องนี้คือนายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้เคยได้รับรางวัลรัตน์ เปสตันยี จากเรื่อง I’m Fine ฉันสบายดีค่ะ ได้ถูกพิพากษาจากคณะกรรมการภาพยนตร์ว่า หนังของเขาจะทำให้ศีลธรรม และความดีงามในบ้านนี้เมืองนี้เกิดความปั่นป่วน

เนื้อหาของภาพยนตร์กล่าวถึง ความเป็นอยู่คนในบ้านหลังหนึ่ง เปรียบเทียบกับแมลงในสวนหลังบ้าน ที่มีหลายประเภท หลายเผ่าพันธุ์ หลายจิตใจ และทุกชีวิตเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งเราต้องยอมรับความแตกต่างเพื่ออยู่ร่วมกันให้ได้ และมีฉากแสดงพฤติกรรมทางเพศซึ่งเกิดขึ้นจริงในสังคม แต่ในสายตาของคณะกรรมการแล้วถือว่าลามกอนาจาร

นายสมชาย เสียงหลาย ปลัด วธ.ภาพยนตร์ดังกล่าวมีฉากใส่ชุดนักศึกษามีเพศสัมพันธ์กัน และมีฉากลูกฝันว่า ลูกฆ่าพ่อตัวเอง โดยคณะกรรมการฯเห็นว่า จะขัดต่อความมั่นคงและวัฒนธรรมได้ จึงไม่อนุญาตให้ฉาย

ผู้เขียนอยากตั้งคำถามว่า มาตรฐานทางศีลธรรมของคณะกรรมการเหล่านี้ สามารถเป็นตัวแทนของมาตรฐานทางศีลธรรมของคนทั้ง 60 ล้านคนได้เลยหรือ ฉากใส่ชุดนักศึกษามีเพศสัมพันธ์กันไม่ใช่เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคมหรือ

คนเหล่านี้ใช้สิทธิ์อะไรมาตัดสินใจแทนคนทั้งประเทศ พวกเขา ใช้มาตรฐานอะไรมาชี้นิ้วบอกคนไทยว่า หนังเรื่องนี้สอบผ่าน หนังเรื่องนี้สอบไม่ผ่าน หากอนุญาตให้ออกฉายแล้ว จะกระทบต่อศีลธรรมอันดีงามของคนไทย  จะทำให้ความต้องการทางเพศของคนไทยพุ่งปรี๊ดขึ้นทันที

ประเทศญี่ปุ่นเป็นแหล่งผลิตหนังโป๊ หนังเอ๊กซ์ระดับโลก มีร้านขายหนังโป๊ถูกกฎหมายทุกหัวถนน  แต่ทำไมมีคดีข่มขืนน้อยมาก ขณะที่ประเทศไทยที่ผู้ปกครองชอบสั่งสอนศีลธรรมให้กับชาวบ้าน แต่คดีข่มขืนมีอยู่ทุกวัน

เอาเข้าจริงแล้วกรรมการเหล่านี้ก็ล้วนแต่เป็นตัวแทนของกรม กอง ต่าง ๆ พื้นฐานความรู้ความเข้าใจทางศิลปะ หรือความเชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์ก็แตกต่างกันไป และที่สำคัญคือแต่ละคนก็ล้วนแต่ใช้รสนิยมส่วนตัวในการตัดสินกันทั้งนั้น เพียงแต่ว่าไม่กล้าจะแหกข้ามกรอบอันเก่าแก่ โบราณของแนวทางการตัดสินแบบเดิม ๆ ได้

กฎเกณฑ์ประเภทว่า ฉากหนังที่เห็นเต้านมผู้หญิงไม่โป๊ แต่เห็นหัวนมต้องทำเบลอ ๆ เพราะถือว่าโป๊ แม้กระทั่งฉากหนังบางเรื่องที่แม่กำลังให้นมลูก ก็ต้องทำเบลอ ๆ ด้วย เพราะอาจทำให้คนดูเกิดความหื่นกระหายทางเพศ

กรรมการเหล่านี้ไม่เคยสนใจบริบทของฉากหนังที่เห็นหัวนมเลยว่า ต้องการสื่อสะท้อนความงาม ความรัก หรือกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ แต่ทำตัวเป็นศัตรูกับหัวนมผู้หญิง ราวกับว่าสรีระของผู้หญิงเป็นสิ่งน่ารังเกียจยิ่ง ให้เห็นไม่ได้เด็ดขาด กลัวคนเห็นแล้วจะออกไปก่ออาชญกรรมทางเพศ

ที่สำคัญคือกรรมการหลายคนก็ไม่เคยดูหนังที่ต้องผ่านการเซนเซอร์หมดทุกเรื่อง เพราะหนังยาวไปมั่ง นั่งหลับกันมั่ง  แต่มีอำนาจในการถือกรรไกรคอยตัดสิทธิเสรีภาพในการรับรู้ของคนอื่น

ทำไมไม่ให้ประชาชนเป็นคนตัดสินเองว่าเขาควรจะเลือกดูหนังอะไร ทำไมต้องมาคิดแทนคนไทยทั้งประเทศ

ข้ออ้างของกระทรวงวัฒนธรรมคือ พวกเขาเชื่อว่าคนไทยจำนวนมากยังไม่มีวุฒิภาวะพอที่จะตัดสินใจเองได้ หน้าที่ของพวกเขาคือทำตัวเป็นคุณพ่อรู้ดี คอยเลือกสรรเอาหนังที่มีศีลธรรมอันดีงามมาให้คนไทยผู้ด้อยปัญญาที่จะแยกแยะออกได้

พวกเขาไม่มีทางเข้าใจว่า หากคนไทยอยากดูหนังโป๊ ไม่ต้องดิ้นรนมาดูหนังเรื่องนี้หรอกครับ มันโป๊ไม่สะใจ ไปหาแผ่นตามคลองถม วรจักร คลองเตย ประมาณห้าแผ่นร้อยบาท หรือโหลดเอาตามยูทูปมันง่ายกว่ากันเยอะ

ทุกวันนี้ชาวเขาบนดอยก็ดูหนังแผ่นโป๊ผ่านจอทีวีที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เท่าเทียมกับคนในเมืองกรุงจนเป็นเรื่องปรกติ

ผู้คร่ำหวอดในวงการหนังไทยเคยบอกว่า หากปล่อยให้เป็นกลไกของตลาด ให้คนดูเป็นผู้ตัดสิน โดยอนุญาตให้หนังเรื่อง Insects in The Backyard  ฉายได้ตามโรงหนังปรกติ  หนังเรื่องนี้อย่างเก่งก็คงฉายในโรงได้ห้าวันเจ็ดวัน คนดูไม่มาก อาจจะฮือฮากันในหมู่พวกนักดูหนังแบบฮาร์ตคอร์  และคงถูกถอดออกจากโปรแกรมไปอย่างเงียบ ๆ เพราะหนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนังตลาดสูตรสำเร็จแบบหนังผี หรือหนังตลก ไม่ประสบความสำเร็จแน่ แต่ด้วยวิธีคิดของคณะกรรมการเซนเซอร์หนังไทย ได้ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นประเด็นดัง ผู้ชมนับล้านคนตั้งหน้าตั้งตารอดู ปั๊มเป็นแผ่นผีเมื่อใดขายถล่มทลายแน่ ไม่ต้องเสียเวลาโปรโมท

ไม่ต่างจากเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา พอคุณพ่อรู้ดีแห่งกระทรวงวัฒนธรรม ออกมาปรามคำว่า ชิมิ ที่วัยรุ่นชอบพูดกันจะทำให้ภาษาไทยวิบัติ โดยไม่ทราบว่า คำนี้เป็นคำล้าสมัย วัยรุ่นไทยแทบจะเลิกพูดกันแล้ว  ปรากฏว่า ชิมิ กลับมาดังระบาดในทุกระดับวัยมากกว่าเก่าเสียอีก

ใครอยากโปรโมทหนังไทย โปรโมทสำนวนแสบ ๆ คัน ๆ  ลองมาใช้บริการวิสัยทัศน์แบบคุณพ่อรู้ดีของกระทรวงวัฒนธรรมสิครับ

ใจถึง พึ่งได้ และดังจริง  ๆ

มติชน 26 ธค.53

Comments

  1. Pingback: Tweets that mention วันชัย ตัน » Blog Archive » แบนหนังไทย มาตรฐานทางศีลธรรมของคุณพ่อรู้ดี -- Topsy.com

  2. รู้น้อย

    ขอแสดงความเห็นอย่างคนรู้น้อย…

    ในแง่ศิลปะและ(ถ้า)สร้างสรรค์ก็น่าส่งเสริมสนับสนุน แต่ในแง่หนึ่งคงต้องคำนึงถึงระดับความคิดและสติปัญญาของคนในสังคมนั้นๆที่จะนำเสนอด้วย ว่าผู้ที่รับสารนี้จะมีความเข้าใจและตีความได้อย่างถูกต้องหรือไม่?

    ญี่ปุ่นคือประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งเทคโนโลยีและมนุษย์ที่ระดับสติปัญญาคิดอ่านแยกแยะได้ดีพอ โดยต้องยอมรับว่าเรายังห่างไกลกับเขาอยู่มาก….

    เราสามารถนำเสนอสารเหล่านี้ได้…หากแต่สิ่งที่ควรส่งเสริมอย่างจริงจังให้เป็นรูปธรรมก่อนสิ่งอื่นใดคือ”พัฒนาคนไทยให้มีระดับความคิดสติปัญญาและ จิตสำนึก ในการตีความ กลั่นกรองและแยกแยะสิ่งดีและไม่ดี ให้ได้ก่อน…

    กรุงเทพฯๆม่ใช่ประเทศไทย

    ด้วยความเคารพ

  3. PeTe

    เห็นด้วยกะบทความอย่างยิ่งครับ

    ส่วนข้อแย้งของคุณ “รู้น้อย” แม้จะเป็นไปด้วยเจตนาดี แต่มันมีปัญหาเรื่องตรรกะวิธีคิดนะครับ เพราะการอ้างว่า “ญี่ปุ่นคือประเทศที่พัฒนาแล้ว …” ซึ่งแปลได้ว่า “ประเทศไทยยังไม่พัฒนา…” มันเป็นคำกล่าวอ้าง (premise) ที่ยังไม่น่าเป็นที่ยอมรับ และถึง premise นี้จะเป็นที่ยอมรับได้ ผมก็ยังไม่เห็นว่าจะมีตรรกะหรือหลักฐานใดพอที่จะอนุมาน (infer) ได้ว่าคนในประเทศไม่พัฒนาดูหนังแบบนี้แล้วจะเป็นอันตรายทางศีลธรรมหรือมีโอกาสก่ออาชญากรรมทางเพศมากกว่าคนในประเทศที่พัฒนาแล้ว

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.