Click here to visit the Website

กลับไปหน้า สารบัญ เมื่อวิทยานิพนธ์ถูกบังคับให้เขียนเป็นภาษาอังกฤษ
ส นั บ ส นุ น

นายแพทย์อดุลย์ วิริยเวชกุล
นายแพทย์อดุลย์ วิริยเวชกุล
อดีตคณบดี บัณฑิตวิทยาลัย และอดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  • เป็นการพัฒนา ความสามารถ ในการใช้ ภาษาอังกฤษ ให้แก่ นักศึกษา ซึ่งจะช่วย ให้มี โอกาสที่ดี ในการ สมัครงาน และการศึกษา ต่อต่างประเทศ

  • การเขียนเป็น ภาษาอังกฤษ ทำให้ วิทยานิพนธ์ ได้รับ ความสนใจ ในแวดวง วิชาการ ระดับ นานาชาติ ถูกหยิบยก ขึ้นมาวิจารณ์ ถกเถียง โดยเฉพาะเมื่อ ได้รับ การตีพิมพ์ใน วารสาร ภาษา ต่างประเทศ

  • คนส่วนใหญ่ ในประเทศ ไม่ค่อย ได้อ่าน หรือ ใช้ประโยชน์ จาก วิทยานิพนธ์ อยู่แล้ว ไม่ว่า จะเขียน เป็นภาษาไทย หรือไม่ก็ตาม

....."วิทยานิพนธ์ เป็นหลักฐาน ที่เป็นรูปธรรมที่สุด ที่แสดงถึง คุณภาพของบัณฑิต ต้องยอมรับกันก่อนว่า ในยุคโลกาภิวัตน์ ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาที่ มีความสำคัญ มากที่สุด และจะยิ่ง มีความสำคัญ มากขึ้นในอนาคต วิทยานิพนธ์ ที่เขียนเป็น ภาษาอังกฤษ จึงเป็นส่วนสำคัญ อันดับหนึ่ง ที่แสดงคุณภาพ ความเป็นสากล ของบัณฑิต ซึ่งถ้าบัณฑิต จำนวนมาก มีคุณภาพในระดับสากล ก็จะมีส่วน ทำให้สังคมไทย มีคุณภาพตามไปด้วย
..... "จากผลการจัดอันดับ มหาวิทยาลัย ในทวีปเอเชีย และออสเตรเลีย ของนิตยสาร Asia week ในช่วงสามปี ที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีมหาวิทยาลัยชั้นนำ ของไทย เพียงไม่กี่แห่ง ที่ติดอันดับ ซึ่งเป็นอันดับท้าย ๆ มาโดยตลอด แสดงว่า คุณภาพ ความนิยม และความเป็นสากล ของเรา ยังไม่ดีเท่าที่ควร ทั้ง ๆ ที่ มหาวิทยาลัยชั้นนำของเรา ได้ตั้งมา เป็นเวลานานแล้ว ส่วนหนึ่งของ ความเป็นสากล ที่ยังไม่ทัดเทียม กับหลาย ๆ มหาวิทยาลัย ในภูมิภาคนี้ ก็คือ เรายังมีความด้อยในด้าน ภาษาอังกฤษ ล่าสุด นิตยสาร The Economist เขียนไว้ชัดเจนว่า ความสามารถ ในการใช้ภาษา ต่างประเทศ ของคนไทยต่ำที่สุด ดังนั้น จึงเป็น หน้าที่ส่วนหนึ่งของ มหาวิทยาลัยไทย ที่ต้องพัฒนา เพื่อให้สามารถ แข่งขันกับ ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ให้ได้
....."เราต้องช่วยกัน พัฒนามหาวิทยาลัย ของไทย ที่จัดว่า เป็นชั้นนำอยู่แล้ว ให้มีคุณภาพ   และมีความเป็นสากล มากยิ่งขึ้น อย่าทำสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ให้ถดถอยลงมา มหาวิทยาลัยมหิดล มีระเบียบ ให้นักศึกษา ปริญญาโท และเอก เขียนวิทยานิพนธ์ เป็นภาษาอังกฤษ มาตั้งแต่แรก บัดนี้ เราเจริญรุ่งเรืองขึ้น มากมายมหาศาล จึงไม่ควร ถอยหลัง กลับไปเขียนเป็น ภาษาไทยอีก เพราะจะทำให้คุณภาพ มาตรฐาน ความเป็นสากล ของมหาวิทยาลัย ตกต่ำลง
....."ที่สำคัญก็คือ มหาวิทยาลัย ต้องมีเอกภาพ เชิงนโยบาย บัณฑิต ที่สำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ต้องมีคุณภาพ ทัดเทียมกัน ไม่แปรเปลี่ยนไปตาม สาขาวิชา คณะ หรือสถาบันภายใน มหาวิทยาลัยเมื่อกำหนดให้ นักศึกษา ต้องเขียนวิทยานิพนธ์ เป็นภาษาอังกฤษ นักศึกษาทุกคน ต้องทำเหมือนกันหมด นั่นคือ บัณฑิตทุกคน ที่จบจากมหิดล จะมีคุณภาพ เป็นอันดับหนึ่ง ถ้าบัณฑิตจบจาก มหาวิทยาลัย เดียวกัน แต่คุณภาพแตกต่างกันมาก นั่นไม่ใช่ มหาวิทยาลัยชั้นนำ อนาคต เราคงไม่มีทางที่จะดี มีชื่อเสียง เหมือนมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่าง ออกซฟอร์ด เคมบริดจ์ ลอนดอน ฮาร์วาร์ด ปารีส
....."การเขียนวิทยานิพนธ์ เป็นภาษาอังกฤษ มีประโยชน์กับ ตัวนักศึกษามาก โดยเฉพาะ ในการสมัครงาน และการศึกษาต่อ ต่างประเทศ บริษัททุกแห่ง ต้องการบัณฑิต ที่เขียน และพูด ภาษาอังกฤษได้คล่อง การเขียนวิทยานิพนธ์ เป็นภาษาอังกฤษ เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ ในการทำให้ นักศึกษา เก่งภาษาอังกฤษขึ้น อย่างแน่นอน รวมทั้งมีโอกาส ในการแสวงหา   และขยายโลกทัศน์ ให้แก่ตนเองมากกว่า คนที่อ่อนภาษาอังกฤษ   คนที่เก่งภาษาอังกฤษ ย่อมหางาน ได้ง่ายกว่า และมักจะได้เงินเดือน สูงกว่า โอกาส ในการเรียนต่อต่างประเทศ ก็ดีกว่ามหาศาล โดยเฉพาะถ้าเรา เอาวิทยานิพนธ์ ที่มีคุณภาพ ซึ่งเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ไปให้เขาดู
....."แน่นอนว่า เนื้อหาวิทยานิพนธ์ เป็นตัวสะท้อนให้เห็น คุณภาพ ของผู้ทำวิจัย และอาจารย์ ที่ควบคุม ภาษาอังกฤษเป็นตัวสื่อเนื้อหา ไปสู่ผู้อ่านเท่านั้น
....."อย่าไปดูถูกนักศึกษา ว่าเขียนภาษาอังกฤษไม่ได้ หรือถ่ายทอดความรู้ได้ ไม่เต็มที่ นักศึกษาเหล่านี้ จบปริญญาตรีมาแล้ว แสดงว่า เขาเป็นคนที่ มีความสามารถ และมีความพยายาม มหาวิทยาลัย ต้องสนับสนุน ให้เขาดียิ่ง ๆ ขึ้น
....."มีนักศึกษาจำนวนไม่น้อย มาบอกว่า ตั้งแต่เกิดมา ไม่เคยต้องใช้ ความพยายาม มากเท่า การเขียนวิทยานิพนธ์ เป็นภาษาอังกฤษเลย แต่เมื่อทำสำเร็จแล้ว มีความภาคภูมิใจ ในตัวเองเป็นอย่างยิ่ง และรู้สึกว่า ใช้ภาษาอังกฤษ คล่องกว่าผู้อื่นมาก ภาษาไทยนั้น เราไม่ต้องฝึกกันแล้ว เพราะใช้กันอยู่ทุกวัน
....."ประเด็นเรื่อง ชาวบ้าน มาอ่านวิทยานิพนธ์นั้น เป็นเรื่องเพ้อฝัน ไม่มีชาวบ้านธรรมดาที่ไหน จะมาอ่านวิทยานิพนธ์ ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทย หรืออังกฤษก็ตาม คนไทยที่จะมาอ่าน วิทยานิพนธ์ ส่วนใหญ่มีความรู้ และมักอ่านภาษาอังกฤษ รู้เรื่องอยู่แล้ว การเผยแพร่ความรู้ ที่ได้มาจาก การทำวิทยานิพนธ์นั้น เป็นหน้าที่ของ มหาวิทยาลัย และของบัณฑิต ที่ทำวิทยานิพนธ์ ถ้าจบปริญญาเอกไป ก็ควรสื่อ ด้วยภาษาอังกฤษได้ดี ไม่ใช่เป็นดอกเตอร์แล้ว จะต้องเอาล่ามไปด้วย
....."การเขียนวิทยานิพนธ์ เป็นภาษาอังกฤษ เป็นจุดสำคัญ ที่จะนำไปสู่ การส่งผลงาน ที่ได้จากวิทยานิพนธ์ ไปตีพิมพ์ ในวารสารนานาชาติ ซึ่งสำคัญมาก เพราะจะทำให้ ผู้เขียน มีชื่ออยู่ใน สารบบของ นักวิจัยทั่วโลก สร้างชื่อเสียงให้แก่ ตนเอง และประเทศ ถ้าส่งเป็นภาษาไทยไป ก็คงไม่มี วารสารนานาชาติ ฉบับใด รับไปแปลเพื่อลงตีพิมพ์
....."นี่ไม่ใช่ประเด็นเรื่อง สิทธิในการ เลือกใช้ภาษา หรือสิทธิมนุษยชน แต่เป็นเรื่อง   การพัฒนาคุณภาพ การศึกษา ของมหาวิทยาลัยไทย ให้ดีเลิศ เพื่อสามารถแข่งขัน กับประเทศอื่น ในภูมิภาคนี้ได้ นักศึกษามีสิทธิ เลือกสถาบันการศึกษา ถ้าต้องการเขียน วิทยานิพนธ์ เป็นภาษาไทย ก็ต้องไปศึกษาในสถาบันที่ กำหนดให้เขียน วิทยานิพนธ์ เป็นภาษาไทย ถ้าเลือกมาเรียน ที่มหาวิทยาลัยชั้นนำ ก็ต้องพยายามสร้าง "มูลค่าเพิ่ม" ให้แก่ตนเอง โดยการแสวงหาความรู้ และทักษะ จากอาจารย์ที่เก่ง ๆ ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก ในมหาวิทยาลัยชั้นนำ
....."ประเด็นสุดท้าย คือ เรื่องการเขียนวิทยานิพนธ์ เป็นภาษาอังกฤษนี้ ไม่เกี่ยวกับ การเดินตามก้นฝรั่ง หรือยอมจำนน ต่อชาติตะวันตก ในทางกลับกัน ในยุคสมัยนี้ ถ้าเราเก่งภาษาอังกฤษ เราก็จะ มีความรู้ มากขึ้น เท่าทันชาติตะวันตก ได้มากขึ้น และอาจเก่งกว่า ชาติตะวันตก อีกด้วย ทั้งยังมีโอกาส เผยแพร่ภาษาไทย และวัฒนธรรมไทย ให้นานาชาติ ได้รับรู้ ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญ ประการหนึ่ง ของคนที่จบ ปริญญาโท และปริญญาเอก"
รศ. นพ. มันตรี จุลสมัย ฝ่ายคัดค้าน
รศ. กฤตยา อาชวนิจกุล
กรรมการหลักสูตร ดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล

click hereอ่าน (ฝ่ายคัดค้าน) คลิกที่นี่

แล้วคุณล่ะ สนับสนุน หรือ คัดค้าน !


แ ส ด ง ค ว า ม คิ ด เ ห็ น

ชื่อ-สกุล: *
E-Mail:
สนับสนุน หรือ คัดค้าน: *
*

 

สนับสนุน หรือ คัดค้าน เมื่อวิทยานิพนธ์ ถูกบังคับ ให้เขียน เป็นภาษาอังกฤษ
สนับสนุน หรือ คัดค้าน การแปลงพันธุกรรม GMOs
สนับสนุน หรือ คัดค้าน สอนหนังสือลูกเอง ที่บ้าน
สารบัญ | จากบรรณาธิการ | ตี๋ เฮงสกุล | ยาคุมฉุกเฉิน | ซองคำถาม | เฮโลสาระพา | แกะรอยกระซู่
Sumatran Rhinoceros | Twin Boys Head Karen Crusaders


Feature@sarakadee.com

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ |
มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) หน้าที่แล้ว (Previous Page) หน้าถัดไป (Next Page)