Click here to visit the Website

กลับไปหน้า สารบัญ ส า ร ค ดี พิ เ ศ ษ ( ต่ อ )
รอบพระชนมายุที่ ๔ (พระชนมพรรษา ๓๗-๔๘ พรรษา)
พ.ศ. ๒๕๐๗-๒๕๑๘
ค.ศ. ๑๙๖๔-๑๙๗๕
ทฤษฎีโดมิโน
๒๕๐๘ ก้าวตามความฝัน/ เผชิญหน้าความท้าทาย/ ๒๕๐๘-๒๕๑๐ ด้วยเดชะพระบารมี/ ขวัญชีวีปวงประชา/ ๒๕๑๐ โลกที่เปลี่ยนไป/ ๒๕๑๒-๒๕๑๔ ฝนหลวง/ ฉันเป็นพลเมืองคนหนึ่งซึ่งมีตำแหน่ง/ ๒๕๑๔ รัชดาภิเษก/ ๒๕๑๖-๒๕๑๙ พิสูจน์ใจไทย

เมื่อเปรียบเทียบดูกับ ความเป็นไปของโลก ที่กำลังจะต้องเผชิญต่อไปนี้ จะพบว่า ท่ามกลางพระราชกรณียกิจ ที่ทรงริเริ่มไว้มากมาย เส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ที่บุกเบิกขึ้นด้วยพระองค์เอง เพื่อเข้าสู่ชีวิต และจิตใจ ของประชาชน ให้ทั่วทุกพื้นที่ หากทรงกระทำ น้อยลงไปกว่านี้ เพียงเล็กน้อย ประเทศก็อาจจะก้าวพลัดหลง ลงไปในทางใดทางหนึ่ง ด้วยกระแสการเมืองเชี่ยวกราก ของสองขั้วอำนาจ
-------------------------------------------

คลิกเพื่อดูรูปใหญ่ (Click for bigger)
    การประกาศปฏิวัติวัฒนธรรม ในจีนแผ่นดินใหญ่ หรือจีนคอมมิวนิสต์ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๙ ส่งให้ภาพการต่อสู้ ระหว่างลัทธิ เข้าสู่ช่วงที่เข้มข้นที่สุด สำหรับโลกส่วนรวม นี่เป็นยุคแห่ง การปฏิวัติสังคม โดยแท้ และโดยที่ปฏิเสธไม่ได้ ว่าสังคมไทย ยังไม่ได้รับความเสมอภาค ทัดเทียมกัน ดังนั้นระบอบปกครองอื่น ก็มีเหตุผลเพียงพอ ที่จะสอดแทรกตัวเข้ามา บทสรุป ของพระราชกรณียกิจ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงไว้ในช่วงนี้ คือ การทำให้มาก... และมากขึ้น ให้ครอบคลุม และต่อยอด จากการเริ่มต้น ในช่วงรอบพระชนมายุ ที่ผ่านมา โดยล้วนมุ่งหวัง ขจัดความไม่เข้าใจ   และความยากจน ให้กับในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการบุกเบิก ด้านชลประทาน ฝนเทียม การริเริ่มสหกรณ์ การจัดสรรที่ดิน ในขณะที่เสด็จเยี่ยมทหาร ตำรวจที่ชายแดน อย่างสม่ำเสมอ ฉลองพระองค์ ที่เห็นประจำ ในช่วงนี้ คือชุดเดียวกับชุดทหาร และโต๊ะเสวยส่วนมาก อยู่กลางป่าเขา ในขณะที่ยังต้องดำเนิน พระราโชบายทางการทูต ให้เหมาะสมไปด้วยพร้อมกัน ด้วยขณะนั้น เป็นช่วงของสงครามเวียดนาม   และทุกประเทศ มองว่าไทย เป็นผู้ให้การสนับสนุนแก่ สหรัฐฯ โดยตรงในสงครามอัปยศครั้งนี้ ในช่วงดังกล่าว ไทยจึงพยายามคงบทบาท ผู้นำความเคลื่อนไหว ของการร่วมมือระหว่างกัน ของประเทศในเอเชีย ดังเช่น พ.ศ. ๒๕๑๐ ไทยเป็นเจ้าภาพ จัดประชุมอาเซียน เป็นครั้งแรก พ.ศ. ๒๕๑๑ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเป็นประธาน เปิดกระแสไฟฟ้าแรงสูง จากประเทศไทยสู่ลาว
คลิกเพื่อดูรูปใหญ่ (Click for bigger)     สงครามเวียดนาม เริ่มต้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๗ และยืดเยื้อไปจนถึงปี พ.ศ. ๒๕๑๖ ระหว่างนั้น เกิดอะไรขึ้นมากมาย กับชาวอเมริกัน การเดินขบวน แสดงพลังต่อต้านสงคราม ปะทุไปทั่ว จากคนเรือนพัน สู่หมื่นแสน  และหลายล้านในปี พ.ศ. ๒๕๑๐ การแสดงความไม่ยอมรับ อย่างรุนแรงเหล่านี้ ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องยอมรับความพ่ายแพ้ โดยปริยาย ด้วยการยกเลิกสงคราม ถอดถอนทหารสหรัฐฯ กลับปิตุภูมิในที่สุด
    บทเพลง คำกวี และการต่อต้านเดินทางสู่ทั่วโลก ไม่ยกเว้นที่เมืองไทย
    กรณี ๑๔ ตุลา และ ๖ ตุลา มักถูกกล่าวถึงไปโดยรวมกัน ในหน้าประวัติศาสตร์ การเมืองสากล เมื่อต้องการพูดถึงประเทศไทย ในช่วงนั้น บันทึกหน้านั้น บอกว่า นี่คือจุดเปลี่ยน ที่เกิดจากการผลักดันร่วมกัน ของพลเมือง ที่มีขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย
    แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนี้ได้เป็นบทพิสูจน์สำคัญ ของสายสัมพันธ์ ที่ลึกล้ำระหว่างประชาชน กับสถาบันพระมหากษัตริย์ ในยุคใหม่นี้

คลิกเพื่อดูรูปใหญ่ (Click for bigger) รอบพระชนมายุที่ ๕ (พระชนมพรรษา ๔๙-๖๐ พรรษา)
พ.ศ. ๒๕๑๙-๒๕๓๐
ค.ศ. ๑๙๗๖-๑๙๘๗

สัญญาณอันตรายจากธรรมชาติ
๒๕๑๙ โลกใหม่ ปัญหาใหม่ คนรุ่นใหม่/ ๒๕๑๘-๒๕๒๓ รวมใต้ รวมใจไทยเป็นหนึ่งเดียว/ ฟ้าโปรดดินถิ่นอีสาน/ ๒๕๒๕ สมโภชกรุงฯ/ ธ คือ แสงส่องนำทาง/  ๒๕๒๓-๒๕๒๘ น้ำท่วมกรุงเทพฯ/  ๒๕๓๑ สิ้นยุคสงครามเย็น

เมื่อโลกตระหนักถึง ภัยคุกคามอย่างใหม่ ไม่ใช่ผู้รุกรานจากนอกโลก ตามแบบนิยายวิทยาศาสตร์ ในยุค ๖๐s ไม่ใช่ภัยคอมมิวนิสต์จากยุค 70s แต่เป็นภัยจากสิ่งรอบตัว ถึงตอนนี้ทุกฝ่าย ก็ยอมรามือจากกันชั่วคราว
--------------------------------------

คลิกเพื่อดูรูปใหญ่ (Click for bigger)     รอบพระชนม์ใหม่มาถึง พร้อมกับการยอมรับ ในบทบาท สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ต่อจากนี้ การดำเนิน พระราชกรณียกิจต่างๆ มีรูปแบบชัดเจน ทรงแปรพระราชฐาน ไปยังภูมิภาคต่างๆ ที่ได้ปลูกสร้างพระตำหนักต่างๆ ไว้เป็นศูนย์กลาง ครบถ้วนทุกภาค อย่างสม่ำเสมอ ทั้งได้ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ ให้พระบรมวงศานุวงศ์ และพระราชโอรสธิดา ทุกพระองค์แยกย้ายกัน ไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ให้ครอบคลุม เสมือนหนึ่ง เริ่มเป็นการถ่ายทอด ภาระหน้าที่สู่คนรุ่นใหม่ ในด้านโครงการส่วนพระองค์ ที่มาจากพระราชดำริต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมาย และกระจัดกระจาย ถูกจัดระบบระเบียบ เป็นเรื่องราว และมีการจัดการที่ดี โดยพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรีในช่วงเวลานั้น
    ปัญหาลัทธิคอมมิวนิสต์ เมื่อผ่านจุดสูงสุด ในช่วงที่แล้วมาก็บรรเทาลง จนเมื่อกอร์บาชอฟ เปลี่ยนแปลงรัสเซีย ด้วยนโยบาย "กลาสนอสต์" ภาพของสองขั้วอำนาจ ที่เคยรุนแรงเป็นซ้าย- ขวา แดง- ขาว ก็จบบทลง รัสเซียเริ่มบทบาทใหม่ จีนเองก็เข้าสู่ยุคใหม่ ด้วยเช่นกัน นับได้ว่าปัญหาหลัก ที่มีมาตั้งแต่เริ่มต้นรัชกาล ได้จบสิ้นลงอย่างสิ้นเชิงในช่วงนี้
คลิกเพื่อดูรูปใหญ่ (Click for bigger)     ปัญหา CFCs   ถูกกล่าวถึงเป็นครั้งแรก สิ่งแวดล้อมกลายเป็นหัวข้อใหญ ่ในการถกเถียง ในที่ประชุมโลก เมื่อมลพิษเริ่มคุกคามที่ Seveso ในปี ๒๕๑๙ (๑๙๗๖) วิทยาศาสตร์ ที่เคยเป็นคำตอบ ของทุกสิ่ง กลายเป็นคำถามขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เหตุการณ์กัมมันตภาพรังสีรั่วไหล ครั้งสำคัญที่เชอร์โนบิล ที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๓๐ นับเป็นจุดสำคัญ ที่แปรความหวาดกลัว มาเป็นการรณรงค์ ในหลายเรื่องราว
    ความยากของ การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก อยู่ที่ศัตรูตัวนี้ โจมตีทุกจุดในโลกพร้อมกัน ประเทศไทยเผชิญหน้ากับ ความแปรปรวนของธรรมชาติ สัญญาณอันตรายมีมาเป็นระยะ ๆ ทั้งร้อนไป แห้งไป และ น้ำมากเกินไป ในหลายที่ ซึ่งมีผลกระทบโดยตรง และรุนแรง ต่อประเทศเกษตรกรรม ปัญหาผลผลิตลดลง เพราะผืนดินทำกินลดลง ทั้งด้วยปริมาณ และคุณภาพไปส่งผลรุนแรงที่สุด ในช่วงหน้า
    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีบทบาทอย่างสูง กรณีน้ำท่วมใหญ่ ในกรุงเทพมหานคร ในปี พ.ศ.๒๕๒๓ และ พ.ศ. ๒๕๒๖ และต่อปัญหาการจราจร ภายในกรุงเทพฯ ด้วยความเอาพระทัยใส่ เป็นพิเศษ ทำให้ประชาชน มีความสนใจ และยอมรับ ในเรื่องของผังเมืองมากขึ้น กว่าที่เคยเป็นมา กรุงเทพฯ เริ่มมีสีเขียว และคนไทยเริ่มตระหนักถึงคำว่า "คุณภาพชีวิต"

คลิกเพื่อดูรูปใหญ่ (Click for bigger) รอบพระชนมายุที่ ๖ (พระชนมพรรษ ๖๑-๗๒ พรรษา)
พ.ศ. ๒๕๓๑-๒๕๔๒
ค.ศ. ๑๙๘๘-๑๙๙๙

พายุเศรษฐกิจ
๒๕๓๑ รัชมังคลาภิเษก/ ชัยพัฒนา/ ๒๕๓๓ เปิดโลก IT/ ๒๕๓๗ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว/ ๒๕๓๘ กาญจนาภิเษก/ Baht Collapse/ ความพอเพียง/ ๒๕๓๙-๒๕๔๒ พระมหาชนก

โลกส่งท้ายศตวรรษด้วย ปัญหาเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้น เมื่อ ๗๐ ปีที่แล้ว แต่ครั้งนี้ต่างกันที่ สาเหตุมาจาก ภูมิภาคเอเชีย -- และโดยที่คนไทย ไม่อยากจะเชื่อว่า ถูกชี้ว่าเป็น ต้นกำเนิดแห่ง ความยุ่งยากที่สุดครั้งหนึ่ง แห่งศตวรรษหนนี้
-----------------------------------------------------

    ความจงรัก ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ดำเนินมาอย่างมั่นคง ตลอดช่วงนี้ เต็มไปด้วย การเฉลิมฉลอง วโรกาสพิเศษต่างๆ ทั้งใหญ่น้อย พ.ศ. ๒๕๓๑ ทรงดำรงสิริราชสมบัติเป็นปีที่ ๔๓ ยาวนานกว่า พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ในอดีต พ.ศ. ๒๕๓๙ ฉลองการครองราชย์ครบ ๕๐ ปี สิ่งปลูกสร้าง ของที่ระลึก เงินบริจาคอันเกี่ยวเนื่องกับ วโรกาสสำคัญ ถวายแด่พระองค์ และพระบรมวงศานุวงศ์ เป็นสิ่งซึ่งกระทำกัน เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ   และทวีมูลค่ามากขึ้น ตามวันเวลา
    โครงการพัฒนาต่าง ๆ ที่ทรงริเริ่ม มาตั้งแต่เริ่มรัชกาล   บัดนี้บางแห่ง มีการดำเนินงาน เป็นรูปแบบบริษัทที่มั่นคง   ในช่วงนี้ได้ทรงตั้งมูลนิธิ "ชัยพัฒนา"  ขึ้นเพื่อตอกย้ำ เจตนาของการพัฒนา ที่ทรงมีมาแต่เริ่มต้น รับพระราชภาระ ในพระสถานะกษัตริย์ ในระบอบประชาธิปไตย
    เส้นทางประชาธิปไตย ของประชาชน เติบโตมาช้า ๆ ในปี พ.ศ. ๒๕๓๖ ห่างจากวันแรกเกิด ของระบอบนี้ ๖๑ ปี-- ชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรก ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ มาจากการเลือกตั้ง
คลิกเพื่อดูรูปใหญ่ (Click for bigger)     รอบพระชนม์นี้ หมายถึงทศวรรษสุดท้าย ของศตวรรษที่ ๒๐ ที่เริ่มต้นยุค ด้วยความล่มสลาย ของอาณาจักรรัสเซีย และระบอบคอมมิวนิสต์ ในยุโรปทั้งหมด (๑๙๘๙) เยอรมันรวมกันเป็นหนึ่งเดียว (๑๙๙๐) และยุโรป พร้อมจะผนึกกำลังกัน เป็นหนึ่งเดียวอีกครั้ง ความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ มาพร้อมกับเทคโนโลยี ที่เรียกกันว่า IT หรือวิทยาการ ของข้อมูลข่าวสาร ที่มุ่งให้รวดเร็วฉับไว เป็น real time เมื่อมองย้อนไป ในยุคอวกาศเฟื่องฟู เมื่อทศวรรษ ๖๐ เราจะพบเรื่องราว ของการสื่อสาร ทางโทรจิต ในนิยายวิทยาศาสตร์ทั้งหลาย ดังนั้นวิทยาการ ของทศวรรษนี้ จึงเป็นได้ทั้ง บทสรุปของการพัฒนาตัวเอง ทางด้านวิทยาศาสตร์ ที่มีมาตั้งแต่ หลังสงครามโลก และทั้งบทเริ่มต้น ของทิศทางการพัฒนา ในศตวรรษหน้า ดังเช่น ที่คอมพิวเตอร์กลายเป็น เครื่องใช้ประจำบ้าน และสำนักงาน เช่นเดียวกับที่ครั้งหนึ่ง โทรทัศน์ทำมาแล้ว และยังมีศักยภาพ ที่จะพัฒนาต่อเนื่องไปอีกมาก แต่อย่างไรก็ด ีการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ ในยุคนี้จะมีเรื่องของธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมเข้ามา เป็นองค์ประกอบพิจารณาอยู่ด้วย เพราะเห็นผลเสีย ของการละเลยมาแล้ว
    อหิวาต์ วัณโรค โปลิโอ โรคร้ายของยุคหลังสงครามโลก ถูกปราบไปอย่างราบคาบ และนักวิทยาศาสตร์ ก็มีความหวังว่า เขาจะทำเช่นนั้นได้อีก กับโรคเอดส์ ที่ปรากฏตัวมาตั้งแต่ทศวรรษ ๑๙๗๐ พ.ศ. ๒๕๓๑ ที่ประชุมโลก ประกาศเจตนารมณ์ ในเรื่องนี้อย่างจริงจังเป็นครั้งแรก
คลิกเพื่อดูรูปใหญ่ (Click for bigger)     สภาพเศรษฐกิจ ถดถอยอย่างรุนแรง ที่เกิดขึ้นสร้างบาดแผล ให้แก่ประเทศที่อยู่ โดยปฏิเสธความจริงมาช้านาน แต่สิ่งที่เกิดขึ้น ในที่สุดแล้ว ก็เป็นอีกบทหนึ่ง ของการพิสูจน์พระเมตตา ในพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว พระองค์นื้   ที่แม้พระพลานามัย ไม่สมบูรณ์เข้มแข็งดังเดิม ได้ทรงมีพระอุตสาหะ ในการทรงงาน ด้านอื่นทดแทน เพื่อคลี่คลายปัญหา ของแผ่นดินในทุกเรื่องราว ในรอบพระชนมายุนี้ จึงปรากฏงานพระราชนิพนธ์ พระราชดำรัสสำคัญ หลายวาระโอกาส ทั้งหมดล้วนกระตุ้นเตือน ให้คนไทย นึกถึงความสามารถของตน   และคุณสมบัติสำคัญ ที่พึงมีพึงเป็น เรื่องราวของความเพียร ในพระมหาชนก ความเพียงพอในการดำรงชีวิต ถูกแปลความ ตีความไปในรูปแบบต่าง ๆ
    ศตวรรษที่ ๒๐ กำลังจะจากไป พร้อมกับหมายเหตุสำคัญว่า ประเทศในเอเชีย กำลังปฏิเสธบทบาทเดิม ที่เคยถูกกำหนด โดยโลกตะวันตก มาโดยตลอด เมื่อมองย้อนไปในอดีต จะเห็นได้ว่า คนไทยได้ถูกปรับเปลี่ยนตน และวิถีชีวิต ให้พร้อมกับจังหวะโอกาสนี้ ด้วยพระราชกรณียกิจ อันหลากหลายในแต่ละช่วงเวลา

อ่านหน้าแรกคลิกที่นี่ อ่านต่อคลิกที่นี่

สนับสนุน หรือ คัดค้าน นกปรอดหัวโขน   เสียงขับขาน จากกรงเลี้ยง
เมื่อวิทยานิพนธ์ ถูกบังคับ ให้เขียน เป็นภาษาอังกฤษ
การแปลงพันธุกรรม GMOs
สารบัญ | จากบรรณาธิการ | อัครศิลปิน | "ความจริง" ของปัญหา คนกับป่า ที่จอมทอง
หกรอบพระชนมพรรษา | ซองคำถาม | เฮโลสาระพา
In a Changing World: Seventy-two Years as King of the People
A Bright Diary from Khao Nampu | Dung Beetles: Sculptors on the Ground

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) E-mail