Click here to visit the Website

  จ า ก บ ร ร ณ า ธิ ก า ร
กลับไปหน้า สารบัญ     ช่วงวันหยุดปีใหม่ มีโอกาสเช่าวิดีโอ หนังคาวบอยฟอร์มเล็ก เรื่องหนึ่งมาดู เข้าใจว่าในเมืองไทย จะไม่ได้ฉายตามโรงภาพยนตร์ หนังเรื่องนี้ชื่อ Bull Jack นำแสดงโดย จอห์น คูแซ็ก
    ดูจบแล้วชวนให้คิดถึงเมืองไทยในเวลานี้เป็นยิ่งนัก
    หนังเรื่องนี้มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริง ที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ประมาณ ๑๐๐ กว่าปีก่อน ในยุค ที่นักแสวงโชคจำนวนมาก มุ่งสู่ตะวันตก เพื่อบุกเบิกที่ดินทำกิน
    เรื่องเริ่มขึ้นในขณะที่ กำลังจะมีการจัดตั้งรัฐไวโอมิง เรดดิง เมิร์ล ตัวเอกของเรื่อง เป็นคนที่รักความยุติธรรมอย่างยิ่ง เขาเป็นพ่อค้าม้า มีครอบครัวที่อบอุ่น และเป็นเจ้าของไร่ ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง      วันหนึ่งเมิร์ล นำม้าฝูงหนึ่งไปขายยังตลาดม้า ที่อยู่ไกลออกไป ขี่ม้ามาได้ครึ่งทาง ก็เจอ เฮนรี บิลลาร์ด เศรษฐีที่ดิน นายทุนเงินกู้   และผู้กว้างขวางในท้องถิ่น ตั้งด่านเถื่อน เก็บเงินค่าผ่านทาง โดยอ้างว่าเส้นทางนี้ อยู่ในที่ดินของเขา ใครจะเข้าออก ต้องเสียค่าผ่านทาง ๑๐ ดอลลาร์ เมิร์ลยืนยันว่า เส้นทางหลายแห่งมีเจ้าของ แต่ไม่เคยมีใคร เรียกเก็บค่าผ่านทาง เพราะเป็นกติการ่วมกันของคนแถวนี้
    ฝ่ายมาเฟียยืนยันเสียงแข็ง เมิร์ลจึงต่อรองว่า ตอนนี้ไม่มีเงินสดพอ ขอให้เอาม้าตัวหนึ่ง และลูกน้องชาวอินเดียนแดงคนหนึ่ง เป็นประกันไว้ก่อน
    เมิร์ลนำม้าที่เหลือ ไปขายในตลาดม้า แล้วรีบเดินทางกลับ หวังมาไถ่ตัวประกัน แต่กลับพบว่า ม้าสีดำขลับ ซึ่งเป็นม้าสวยที่สุดของเขา ถูกนำไปทรมาน จนบาดเจ็บสาหัส
    ด้วยความโกรธจัด เมิร์ลประกาศต่อหน้าบิลลาร์ดว่า คนอย่างเขาฆ่าได้หยามไม่ได้ เขาให้เวลาสองอาทิตย์ เพื่อรักษาม้าของเขาให้หายเป็นปรกติ
    เมื่อกลับถึงบ้าน เมิร์ลพบว่า อินเดียนแดงลูกน้องของเขา ถูกซ้อมจนเกือบตาย และได้รับทราบความจริงว่า ม้าของเขา ถูกนำไปสวมแอกลากซุง และถูกเฆี่ยนตีจนบาดเจ็บสาหัส เมิร์ลตัดสินใจ ขอความยุติธรรม จากบ้านเมือง โดยว่าจ้างทนายคนหนึ่ง ให้ฟ้องศาล เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย แต่ศาลในเมืองไม่รับฟ้อง เพราะผู้พิพากษา ทำธุรกิจค้าที่ดินกับบิลลาร์ด
    คอร่าเมียของเมิร์ล อาสาไปหาอัยการที่รู้จัก ที่เมืองอื่น ระหว่างทาง ถูกลูกน้องของบิลลาร์ด กลั่นแกล้งจนประสบอุบัติเหตุ ถูกรถม้าทับเสียชีวิต เมิร์ลฝังศพเมีย ด้วยมือของเขาเอง และตัดสินใจขายบ้าน และที่ดินทั้งหมด ให้แก่เพื่อนบ้าน รวบรวมเงินสด เป็นทุนรอน ล่าตัวบิลลาร์ด มาลงโทษให้ได้
ฉบับหน้า : พื้นที่ชุ่มน้ำ กับนิยายหลากเรื่อง
ฉบับหน้า
พื้นที่ชุ่มน้ำ กับนิยายหลากเรื่อง
    เมิร์ลปลุกระดม ให้ชาวบ้านมารวมตัวกัน   และประกาศว่า "ในนามของคนที่มีเสรีภาพ เมื่อกฎหมายบ้านเมือง ปกป้องข้าพเจ้าไม่ได้ ข้าพเจ้าต้องออกกฎหมาย ปกป้องตัวเอง" โดยการประกาศ ให้บิลลาร์ดรักษาม้าของเขา ให้หายเป็นปรกติ ภายในเจ็ดวัน และปรับเงิน ๕๐ ดอลลาร์ เป็นค่ารักษาอินเดียนแดงที่ถูกทำร้าย     
    บิลลาร์ดหัวเราะเยาะเมิร์ล ที่นำใบประกาศมายื่นให้เขา ไม่คิดว่าเมิร์ลจะมีน้ำหน้า มาจับเขาได้ แต่แล้วเจ็ดวันต่อมา เมิร์ลก็นำชาวบ้านนับร้อยคน ที่เห็นด้วยว่า เขาไม่ได้รับความยุติธรรม ออกไล่ล่าบิลลาร์ด จนต้องหนีหัวซุกหัวซุน เข้าไปอาศัยบารมี ของว่าที่ผู้ว่าการรัฐไวโอมิง
    ระหว่างทาง ได้เกิดการต่อสู้ จนลูกน้องของบิลลาร์ด ตายไปหนึ่งคน วันต่อมา เมื่อเมิร์ลขี่ม้า เข้าไปสอบถามชาวไร่คนหนึ่ง ที่พบระหว่างทาง   แต่ชาวไร่เข้าใจผิด คิดว่าเป็นโจร จึงยิงปืนเข้าใส่เมิร์ล อย่างไม่ยั้ง กระสุนนัดหนึ่ง พลาดไปถูกเมียตัวเองตายคาที่
    ว่าที่ผู้ว่าการรัฐฯ ซึ่งเป็นนักการเมืองมีชื่อ ได้ส่งทหารออกล่าตัวเมิร์ล เพราะไม่ต้องการ ให้เกิดความวุ่นวาย ในช่วงเวลาที่ตัวแทน จากรัฐบาลกลาง ที่วอชิงตัน ดี.ซี. จะมาประเมินผลว่า สมควรจัดตั้งบริเวณนี้ เป็นรัฐไวโอมิงหรือไม่ เมิร์ลยินดีมอบตัว เพราะทางการให้สัญญาว่า จะนิรโทษกรรม และจะเอาตัวบิลลาร์ด มาลงโทษ
    แต่เมื่อมีคดี ขึ้นสู่การพิจารณา อัยการกลับกล่าวหาเมิร์ล สองข้อหา คือฆ่าลูกน้องของบิลลาร์ด และยิงทิ้ง เมียของชาวไร่อย่างทารุณ   เมิร์ลปฏิเสธทุกข้อหา ลูกขุนตัดสินว่า เมิร์ลไม่ผิดในข้อหาแรก แต่ผิดในข้อหาที่ ๒ ในขณะที่บิลลาร์ด ถูกลงโทษให้เลี้ยงม้า จนหายเป็นปรกติ
    ผู้พิพากษาตัดสินแขวนคอเมิร์ล ในข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา   เพื่อต้องการให้บ้านเมือง มีความสงบราบคาบ
    ก่อนตาย เมิร์ลสวมกอดลูกชายคนเดียวของเขา   และสั่งเสียว่า "อย่าให้ใคร มาแย่งสิทธิเสรีภาพ และความยุติธรรม ไปจากเจ้าได้ แต่จงฉลาดกว่าพ่อ"
    เมิร์ลปฏิเสธ ที่จะเอาผ้าคลุมหัวก่อนตาย มีคนจำนวนมาก มายืนมุงดูด้วยความสลดใจ ทุกคนรู้ดีว่า เมิร์ลเป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นพ่อค้าม้า ที่มีความยุติธรรมอย่างยิ่ง   แต่ระบบที่เป็นอยู่ ไม่สามารถช่วยอะไรเมิร์ลได้
    ดูหนังเรื่องนี้จบแล้ว เหลียวมาดูคนยากคนจน ในประเทศไทย เหลียวมาดูคนจน ที่นอนข้างทำเนียบ หรือชาวบ้านเขื่อนปากมูล ที่รอคอยความยุติธรรม จากรัฐมาเป็นเวลานานแสนนาน อย่างไร้ความหวัง
    และหากวันหนึ่ง คนเหล่านี้ลุกขึ้นมา ประกาศว่า "ในนามของคนที่มีเสรีภาพ เมื่อกฎหมายบ้านเมือง ปกป้องข้าพเจ้าไม่ได้ ข้าพเจ้าต้องออกกฎหมายปกป้องตัวเอง"
    อะไรจะเกิดขึ้นครับ บรรดานักการเมืองผู้ทรงเกียรติทั้งหลาย
Click to Bigger  

วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์
Vanchai@Sarakadee.com
vanchait@hotmail.com

หมายเหตุ : ผู้สนใจบริจาคเงิน เข้าโครงการอุปการะ ครอบครัวนกเงือก ติดต่อได้ที่
มูลนิธิ ศึกษาวิจัยนกเงือก โทร ๒๔๖-๐๐๖๓ ต่อ ๔๖๐๖

 

สนับสนุน หรือ คัดค้าน มหาวิทยาลัยนอกระบบ
นกปรอดหัวโขน   เสียงขับขาน จากกรงเลี้ยง

เมื่อวิทยานิพนธ์ ถูกบังคับ ให้เขียน เป็นภาษาอังกฤษ

สารบัญ | จากบรรณาธิการ | ห้องสมุดโพล | ความฝันปี 2000
เชิญดอกไม้ "ทองอุไร" | ซองคำถาม | เฮโลสาระพา
The Return of the "Pedal Machine"
Studying Woodpecker Nest Holes

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) E-mail