นักศึกษา กับการประกวดนางงาม โอกาสที่ยั่งยืน หรือเย้ายวน

นักศึกษา กับ การประกวดนางงาม โอกาสที่ยั่งยืน หรือเย้ายวน

( ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณ คลิกที่นี่ )
เพ็ญศิริ จันทร์ประทีปฉาย : เรื่อง
บุญกิจ สุทธิญาณานนท์ : ภาพ


    ย่างเข้าหน้าร้อน ภาพสาว ๆ นุ่งน้อยห่มน้อย ต้อนรับลมร้อน ก็เริ่มทยอยออกมาให้เห็น กันอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น แฟชั่นชุดว่ายน้ำสีสันสดใส บนหน้าปกนิตยสาร โฆษณาชุดว่ายน้ำในจอทีวี และที่จัดเป็นประเพณี มาทุกปีคือ การประกวดนางงาม
    ในปีนี้ มีเวทีที่น่าจับตามองสองเวทีใหญ่ ซึ่งจัดขึ้น ในเวลาที่ไม่ห่างกันมากนัก คือ การประกวด มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส จัดโดยช่อง ๗ สี โดยสาวงามผู้ครองตำแหน่ง จะได้เป็น ตัวแทนประเทศไทย ไปประกวดนางงามจักรวาล ในเดือนเมษายน ส่วนอีกเวทีคือ การประกวดนางสาวไทย จัดโดย สมาคมศิษย์เก่า วชิราวุธวิทยาลัย และสถานีโทรทัศน์ไอทีวี เดิมเวทีนี้ เคยใช้เป็นเวทีคัดเลือกตัวแทน เพื่อไปประกวด นางงามจักรวาล แต่ในปีนี้ ผู้ชนะใจกรรมการจะได้ดำรงตำแหน่ง "ทูตวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว" ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประจำปี ๒๕๔๓
    แม้เวทีนางสาวไทยปีนี้ จะไม่อินเตอร์เท่า มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส แต่ก็เป็นเวที ที่เหล่าสาวงาม ให้ความสนใจ เข้าประกวดกันไม่น้อย โดยเฉพาะสาว ๆ จากรั้วมหาวิทยาลัย และสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า เวทีนางสาวไทยปีนี้ ผู้เข้าประกวด ไม่ต้องสวมชุดว่ายน้ำ โชว์เรือนร่าง ในรอบตัดสิน ท่ามกลางสายตาของ คนทั้งประเทศ เหมือนที่ผ่านมา จากรายงานการรับสมัคร มีผู้สมัครที่เป็นนักศึกษา จากทั้งมหาวิทยาลัยของรัฐ และเอกชน เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยหอการค้า สถาบันราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยเอแบค ฯลฯ
    แม้ภาพของ นางงามบนเวที ที่ปรากฏต่อ สายตาคนทั้งประเทศ จะเปลี่ยนไป และสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ก็ไม่ได้มองว่า การประกวด เป็นเรื่องเสื่อมเสีย จนถึงกับต้องออกกฎ ห้ามนักศึกษาเข้าประกวด แต่ก็ยังมีข้อถกเถียง จากหลายฝ่าย ทั้งในเรื่องของความเหมาะสม บทบาทที่แท้จริงของ นักศึกษา คำถามถึงผลดีผลเสีย อันเกี่ยวเนื่องกับ การประกวดประชันความงาม ที่ไม่อาจพิสูจน์ให้เห็นผลได้ เพียงชั่วระยะเวลาสั้น ๆ บนเวที ตลอดจนคำถามที่ว่า อะไรกันแน่ที่อยู่เบื้องหลังปรากฏการณ์ การเข้าสู่เวทีประกวด ที่กลายเป็นกระแสใหม่ ของนักศึกษาวันนี้
    จริงหรือ ที่การประกวดนางงาม เป็นหนทางลัด สู่สิ่งดี ๆ ในชีวิต เป็นเวทีสร้างเสริมประสบการณ์ และความมั่นใจ ?
    และจริงหรือ ที่มันเป็นแต่เพียง หลุมพราง แห่งความอยากได้ใคร่ดี ?

ร่วมแสดงความคิดเห็น สนับสนุน หรือ คัดค้าน !
คลิกที่นี่


อ่านสนับสนุนต่อ คลิกที่นี้ชุลี ใจยงค์ หรือ "ป้าชุลี"
พี่เลี้ยงนางงาม
อ่านคัดค้านต่อ คลิกที่นี้รองศาสตราจารย์ ดร. วันชัย ศิริชนะ
ปลัดทบวงมหาวิทยาลัย

ส นั บ ส นุ น  คั ด ค้ า น
  • การประกวดนางงาม เป็นเรื่องดี ไม่มีอะไรเสียหาย เด็กจะเสียหรือไม่ ก็อยู่ที่ตัวเด็ก ถ้ารู้จักแบ่งเวลา ก็จะไม่เสียการเรียน
  • เด็กที่ผ่าน เวทีประกวด จะมีความมั่นใจมากขึ้น กล้าแสดงออก ได้เพื่อน ได้ประสบการณ์
  • การประกวดทำให้ มีโอกาสมากขึ้น ได้เรียนสูง ๆ ได้ดิบได้ดี มีงานการดี ๆ ทำ ดีกว่าถูกหลอกไปขาย
  • การประกวดประชันความงาม ไม่ใช่บทบาทของนักศึกษา ที่ควรจะเป็น ไม่เหมาะสมกับสถานภาพ การเป็นนักศึกษา ซึ่งมีหน้าที่ศึกษาเล่าเรียน ถ้าหลงไปทางอื่นแล้ว โอกาสที่จะกลับมาตั้งใจเรียนอีก มีน้อย
  • คนที่ชอบประกวด มักอยากแต่งตัวสวย ๆ อยากมีอยากเป็นอย่างคนอื่น จึงต้องพยายามหาเงิน ทำให้เกิดการฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือย
  • ทุกสถาบันการศึกษา มีกิจกรรมที่สนับสนุน ให้เด็กได้แสดงออก ได้มีเพื่อน ได้ประสบการณ์อยู่แล้ว ไม่จำเป็นว่าจะต้อง เข้าประกวดนางงามเท่านั้น
  • เหตุผลหลัก ในการเข้าประกวดคือ ต้องการเข้าวงการบันเทิง ต้องการให้คนยอมรับ วิธีประกวดนางงาม เป็นหนทางหนึ่ง แต่ไม่ใช่หนทาง ที่นักศึกษาควรกระทำ
อ่านฝ่ายสนับสนุน คลิกที่นี่
click here
1x1.gif (43 bytes)
อ่านฝ่ายคัดค้าน คลิกที่นี่
click here
กลับไปหน้า สารบัญ

แล้วคุณล่ะ สนับสนุน หรือ คัดค้าน !
.ต้องการ แสดงความคิดเห็นเพิ่ม คลิกที่นี่


แ ส ด ง ค ว า ม คิ ด เ ห็ น เ พิ่ ม เ ติ ม

ชื่อ-สกุล: *
E-Mail:
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม: *
*

 

พบเห็น ข้อความไม่เหมาะสม กรุณาช่วยกันแจ้ง ผู้ดูแลเว็ป (WebMaster) ขอบคุณครับ

ไม่เห็นด้วยไม่ใช่หน้าที่ของนักศึกษา มีแต่คนบ้าเท่านั้นทีว่าดีประเภทบ้ากามเด็ก
thanthai <thanthai65@hotmail.com>
- Monday, December 25, 2000 at 01:16:08 (EST)

not my business
amporn satanan <amporn39@hotmail.com>
- Wednesday, November 22, 2000 at 00:59:49 (EST)

การแสดงตนว่าเป็นพลเมืองที่ดีของชาติหรือไม่ คงไม่ใช้มาตรวัดของเวทีการประกวดแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นการส่งเสริมที่ไม่ถูกทางก็ได้
ครูวิโรจน์
- Thursday, November 16, 2000 at 21:36:56 (EST)

ในฐานะคนไทยคนนึง รู้สึกเสียใจที่นศ.แพทย์ , แพทย์ ์เข้าร่วมประกวดในหลายเวที ประเทศเรายังขาดแคลนบุคลากร ด้านสาธารณสุข คนที่เอ็นท์เข้าแพทย์ได้เนี่ย ต้องเป็นคนที่เรียนดี มีความพร้อมในแทบทุกด้าน ้น่าจะเป็นคนที่พร้อมที่ เสียสละ เวลาส่วนตัว ทำงานที่มีประโยชน์(แพทย์อาสา, เผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง, ทำงานวิจัย....เยอะแยะมาที่ทำได้ ไม่ใช่เอาเวลาไปแต่งหน้า ทำผม เดินเฉิดฉายบนเวที ีประกวดนางงาม ...........น่าเศร้าน่ะ
เกด <sevenccc@yahoo.com>
- Wednesday, November 15, 2000 at 23:19:44 (EST)

โดยส่วนตัวแล้วจะไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และมีความเห็นเพิ่มเติมว่าควรมีการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมกิจกรรมในลักษณะอื่นๆ ที่มีความสร้างสรรค์มากกว่านี้เช่น ยกย่องส่งเสริมนักเรียน/นักศึกษาที่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัวและสังคมมากกว่า และสร้างให้เป็นวัฒนธรรม เป็นค่านิยมที่เด่นของสังคม ใครไม่ทำก็จะเชยและไม่ทันสมัย แต่ในสภาพที่เห็นอยู่ในปัจจุบันก็คือใครที่มีความรับผิดชอบหรือทำงานช่วยเหลือครอบครัวและสังคมมักจะถูกมองว่าเป็นสิ่งที่แปลก ไม่มีใตรเขาทำกัน ก็เพราะสังคมคิดและมีค่านิยมอย่างนี้ จึงพบว่าการประกวดประชันแข่งขันความงามกลายเป็ฯสิ่งที่ดีเชิดหน้าชูตา
สมใจ โลหะพูนตระกูล <Somjail@yahoo.com>
- Tuesday, November 14, 2000 at 04:02:29 (EST)

การประกวดนางงามนั้นถึงแม้จะได้เพื่อน ได้ประสบการณ์ก็จริง แต่ก็ไม่เหมาะกับการเป็นนักศึกษา เป็นการทำให้เกิดนิสัยฟุ้งเฟ้อ ผมคิดว่าในช่วงชีวิตของการเป็นนักศึกษาเราควรทำกิจกรรมในทางที่สร้างสรรค์เช่นบำเพ็ญประโยชน์,ออกค่าย ผมคิดว่ากิจกรรมเหล่านี้ให้คุณค่า ให้ประสบการณ์ที่ดี มากกว่าการไปประกวดประชันความสวยความงาม
ณัฐ ศรสำราญ <n_sornsamran@hotmail.com>
- Thursday, November 02, 2000 at 23:00:31 (EST)

สิ่งที่เห็นไม่ได้เป็นอย่างที่เห็น แต่ละฝ่ายย่อมมีเหตุผล ส่วนเหตุผลของผมคือ เป็นกลาง เพราะเมื่อพินิจดูหลายแง่แล้ว มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ถ้าเราสามารถนำเอาข้อเสียมาเป็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไขในครั้งต่อ ๆ ไป ก็คงจะดีขึ้นบ้างครับ
ไชยรัตน์
- Wednesday, November 01, 2000 at 02:39:38 (EST)

การประกวดนางงามถือว่าเป็นกิจกรรมทางสังคมอย่างหนึ่งที่ถูกมองว่าเป็นช่องทางของโอกาสที่จะนำไปสู่ชีวิตที่ดี จริง ๆ แล้วถ้ามองให้ดีก็จะเห็นว่า การประกวดนางงามเป็นสีสันหนึ่งของกิจกรรมหรืองานต่าง ๆ การที่นักศึกษาสนใจในการประกวดก็ถือว่าไม่น่าจะเสียหายอะไร การประกวดในปัจจุบันมีวิธีการที่จะค้นหาคุณสมบัติที่ดีของผู้ชนะมากขึ้น และก็สามารถที่จะใช้การประกวดเป็นการประชาสัมพันธ์ หรือรณรงค์สิ่งต่างๆ ได้อย่างมากมาย ในส่วนเบื้องหลังว่าจะเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษามุแต่เอาเป็นเอาตายในการประกวดหรือหลังจากประกวดแล้วหากมีผลประโยชน์ต่าง ๆ เข้ามาแล้วอาจทำให้นักศึกษาเหล่านั้นละทิ้งการศึกษา นั่นก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่น่าสนใจแต่นั้นก็เป็นเรื่องที่ผู้เข้าประกวดต้องคิดเอง และตัดสินใจอันนี้ถือว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ผู้เข้าประกวดมีสิทธที่จะทำได้ แต่ต้องไม่ลืมว่าภาพพจน์ของนางงามในสายตาของคนไทยที่อยากเห็นคงต้องสวย น่ารัก เรียบร้อย ฉลาด และมีการศึกษา ซึ่งการศึกษาหรือวุฒิภาวะต่าง ๆ จะทำให้ความสมบูรณ์ของความสวยงามที่เธอเหล่านั้นชนะการประกวดได้อย่างมีคุณค่า เพราะนั่นก็หมายถึงเธอเป็นบุคคลสำคัญในสังคมไปแล้ว การเป็นตัวอย่างที่ดีนั้นก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะติดตัวไป ดังนั้นการประกวดก็ดูจะไม่เลวร้ายจนเกินไปนัก จริงแล้วการสร้างเวธีให้ประกวดก็ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ วัยรุ่นหันมาสนใจและรู้จักการที่จะสวยอย่างมีคุณค่ามีแบบฉบับอย่างที่สังคมต้องการ เพราะต้องยอมรับว่าถึงไม่มีการประกวดอะไรเหล่าบรรดานักศึกษาสาววัยรุ่นก็แต่งตัวกันเต็มที่อยู่แล้วดังนั้นการให้เวทีในการแสดงออกในสิ่งที่เค้าอยากทำนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ...สุธีร์
สุธีร์ เรืองโรจน์
- Monday, October 30, 2000 at 02:07:06 (EST)

ผมเห็นด้วยในการแสดงออกเพราะสังคมสมัยใหม่ควรเปิดกว้างที่สนับสุนนเพราะการงานก็หายากในเมื่อเราพอมีความสามารถมันก็เป็นบันไดที่ไปสู่ดวงดาวได้เมื่อมันมีเวที่ให้เราแสดงทำไมเราถึงไม่แสดงในส่วนที่เรามีรึต้องการให้เราไปแอบซ่อนทำจนเกิดปํญหาแก่สังคม เพราะสังคมไม่ได้ให้เรากินเนี่ยครับในเมื่อท้องมันหิวภาระข้างหลังที่มีพ่อแม่ต้องเลี้ยงดูใครให้เรากินบ้างเราขายความสามารถขายรูปไม่ได้ขายตัว และไม่ใช่พวกเขาเหล่านั้นรึที่ทำให้ใครก็รู้จักหญิงไทยในทางที่ดีที่งาม ล่ะครับกระผม
นายสุรชัย ทองมี <pon9@thaimail.com>
- Wednesday, October 25, 2000 at 05:56:16 (EDT)

ไม่สำคัญเลยสำหรับชีวิตที่จะต้องมีหน้ามีตาในสังคมในขณะที่เรียนอยู่ เพียงแค่เราทำหน้าที่ของเราตอนนี้ก็คือการเรียนหนังสือให้ประสบความสำเร็จ ทำตัวเป็นพลเมืองดี แค่นี้คุณก็สามารถภูมิใจในตัวเองได้เลย ถึงแม้จะไม่มีใครเห็นแต่อย่างน้อยพ่อแม่ของคุณนั่นแหละที่จะเห็นคุณงามความดีของคุณ ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องไปประกวดเพื่อหาประสบการณ์ หาทรัพย์หาอะไรหลายๆอย่างมาปรุงแต่งในชีวิต ไม่จำเป็นเลย....
สายยนต์ ปิงเมือง
- Thursday, October 05, 2000 at 22:17:33 (EDT)

คิดว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคลค่ะ ดีชั่วอยู่ที่ตัวเรา อยู่ที่เราจะยอมเป็นเหยื่อให้คนอื่นหาผลประโยชน์จากเราหรือเปล่า หมายถึงว่าเราฉลาดพอที่จะมองเห็นในส่วนได้ส่วนเสียที่เกิดจากการกระทำของเราหรือเปล่า ขอถามคนที่คิดจะก้าวเข้ามาประกวดประชันขันแข่งหน่อยว่า คุณอยากประกวดเพราะอะไร ? ยกระดับฐานะตนเอง ทำเพื่อให้ได้เงินใช้จ่ายฟุ่มเฟือย แต่ถึงคุณคิดแบบนี้ ดิฉันก็เห็นว่าไม่น่าเสียหาย มันดีกว่าคุณจะไปเร่ขายเรือนร่าง อย่างที่เพื่อนบางคนที่อยู่รอบตัวคุณบางคนกระทำอยู่ บางคนอาจจะบอกว่าทำเพื่ออนาคตที่ดี เพื่อการศึกษา แล้วแต่ค่ะ ตัวคุณเองต่างหากที่รู้ว่าคุณทำเพื่ออะไร ในเมื่อคิดจะทำคิดจะประกวดแล้วสนใจทำไมกับเสียงรอบข้าง ในเมื่อเวทีที่คุณจะประกวดเขาเปิดกว้างแล้ว ให้โอกาสคุณเลือกว่าคุณจะประกวดเวทีไหน เน้นที่โชว์ขาอ่อนอย่างเดียวหรือเวทีที่คุณต้องแบสิ่งที่คุณมีอยู่ในกบาลออกมา เลือกสิคะมีตั้งมากมายหลายเวที เวทีที่ทำให้คุณดูมีคุณค่า ถ้าคุณคิดจะประกวดแต่ยังแคร์ความรู้สึกของครอบครัว คุณต้องรู้จักคิดและรู้จักเลือก ถ้าคุณคิดจะเผยตัวเองเป็นเป้านิ่งต่อสาธารณชนก็ อย่าลืมว่าพวกเขาจะจ้องมองจนถึงจับผิดคุณตลอดไป มันอยู่ที่อนาคตต่อไปต่างหากที่จะพิสูจน์ว่าตัวคุณนั้นจะยืนหยัดพิสูจน์ให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจดี(ถ้าหากคุณคิดดีนะคะ) อยู่ที่ไหนก็เสียคนได้ ตกเป็นเหยื่อและเป็นนักล่าเองได้ทั้งนั้น อยู่ที่เจตนารมณ์เฉพาะบุคคลค่ะ
nutti
- Wednesday, September 27, 2000 at 22:47:38 (EDT)

มีความเห็นว่าการได้ประโยชน์ตามที่ป้าชุลีว่า หรือความไม่เหมาะสมตามความเห็นของอ.วันชัยนั้น คงขึ้นกับเหตุผลของปัจเจกบุคคลที่จะพิจารณาเอาเอง ในความคิดของผู้หญิงคนหนึ่ง (ที่ไม่ได้มีรูปเป็นทรัพย์แต่ใช้เป็นอาวุธป้องกันตัวได้) การประกวดนางงามที่ไม่ต้องใส่ชุดนุ่งน้อยห่มน้อยน่าจะให้การสนับสนุนเพื่อเป็นประสบการณ์เพราะดูแล้วไม่น่าจะมีอะไรเสียมากถ้าผู้เข้าประกวดมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองอย่างเพียงพอ
ผู้หญิงมีหน้าเป็นอาวุธ
- Thursday, September 14, 2000 at 03:29:37 (EDT)

หน้าจะมีนกมากกว่านี้อีก
มินตราและณัฐวดี ป.4/6 ร.ร.อนุบาลราชบุรี
- Sunday, September 03, 2000 at 22:41:28 (EDT)

ไม่
ปัญญา ศรีชัยปัญหา
- Thursday, August 24, 2000 at 04:56:08 (EDT)

ไม่เห็นด้วยตามที่ศจ.ดร.วันชัยกล่าว
ray <ray112@chaiyo.com>
- Monday, August 21, 2000 at 12:47:08 (EDT)

ในฐานะที่ผมเป็นนักศึกษาคนหนึ่งเห็นว่าการที่คนเราจะมีอิสระในด้านความคิด ในการจะทำอะไรสักอย่างหนึ่งเนี่ยมันก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี แต่หากว่าสังคมรอบข้างไม่เห็นด้วยหรือว่าเห็นว่าเป็นการทำผิด บรรทัดฐานของสังคมมันก็ย่อมเป็นที่น่าติเตียนของคนในสังคมอยู่ แต่ว่าเรื่องการประกวดนางงามนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถทำได้ ถ้าคิดว่าตนเองมีความพร้อม และมีความมั่นใจในตนเอง จริงๆการประกวดนางงามไม่ได้เป็นการเสียหายอะไรเลย เพียวแต่ว่าาบางทีสังคมไทยยังยึดติดอยู่กับค่านิยมที่ยังไม่เปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็นจากคนรุ่นใหม่ทำให้เกิดการวิพากษ์ วิจารณ์กันอย่างรุนแรง เป็นเครื่องมือทางสังคมมากว่าเพราะว่าไม่อยากหั้ยนักศึกาาไปประกวดประชัน ใส่ชุดว่ายน้ำโชว์สรีระของตัวเอง มันเป็นสิทธิของบุคคลที่พึงจะมีครับผม ตามรัฐธรรมนูญครับ
บัลราม <bamboo_m@hotmail.com>
- Wednesday, August 16, 2000 at 09:10:00 (EDT)

เหตุผลดังกล่าวที่แสดงมาข้างต้น ผมเห็นด้วยทั้งสองฝ่ายครับ คือ ทั้งสองฝ่ายมีเหตุผลที่ดีทั้งคู่จึงยากที่จะตัดสินใจ ผมคิดว่าหากเราผนวกเหตุผลทั้งฝ่าย(หมายถึงข้อดี)เข้าด้วยกัน แปรเปลี่ยนเป็นแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมแบบเจอกันคนละครึ่งทางได้ก้อคงจะดีมิใช่น้อย ไม่รู้นะผมคิดถูกมากน้อยแค่ไหนเพราะผมเป็นแค่นักศึกษา หากท่านผู้ใดอ่านความคิดเห็นของผมละก้อช่วยตอบคำถามผมหน่อย
นาย คมกฤช อยู่เย็น <koyona43@hotmail.com>
- Saturday, August 12, 2000 at 05:24:13 (EDT)

ความคิดเกด่าๆที่คุณปลัดคิดนั้น ลืมมันไปเถิด ไม่น่าเชื่อว่าผ่านยุคจูราสสิคมาตั้งนานแล้ว ยังมีความคิดเก่าๆอย่างนี้อีก เปิดหู-ตาซะบ้าง โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว
แมน <biohazard@pokepost.com>
- Thursday, August 10, 2000 at 00:17:05 (EDT)

การประกวดก็เป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ที่ ดีกับผู้เข้าประกวด และยังได้รับความเป็นอยู่ ท่ีดีด้วย
กมลวรรณ ลิมปมาศ < s3011027@hcc.ac.th>
- Wednesday, August 09, 2000 at 21:19:39 (EDT)

ไม่คิดว่าการกระทำดังกล่าวจะเหมาะสมกับบทบาทของสถานภาพนักศึกษาปัจจุบัน ที่ควรจะทำกิจกรรมที่มีความหมายต่อตนเองและสังคมมากกว่านี้ แทนที่จะเสียเวลาและหลงไหลไปกับสิ่งที่ผิวเผินมาก และตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคณะบุคคลที่ดำเนินเรื่องดังกล่าวเป็นธุรกิจเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มคณะบุคคลใดบุคคลหนึ่งเท่านั้น โดยอ้างกิจกรรมสังคมผิวเผินเป็นเรื่องบังหน้า กลุ่มคณะบุคคลดังกล่าวพยามที่จะยกฐานะการประกวดของตนเองด้วยการดึงทั้งนักศึกษา แพทย์ หรือ คนที่มีสถานภาพทางสังคมที่ดูดีมาเข้าร่วมประกวด ว่าแต่ว่าปัจจุบันอาจารย์มหาวิทยาลัยของรัฐเองก็เป็นแบบอย่างแก่ลูกศิษย์ด้วยการเข้าประกวดเองแล้วนี่ ท่านปลัดทบวงมหาวิทยาลัยจะว่าอย่างไรก็ไม่ทราบได้
วิทูร สินศิริเชวง <้hmmci003@chiangmai.ac.th>
- Tuesday, August 08, 2000 at 22:55:08 (EDT)

ไม่คิดว่าการกระทำดังกล่าวจะเหมาะสมกับบทบาทของสถานภาพนักศึกษาปัจจุบัน ที่ควรจะทำกิจกรรมที่มีความหมายต่อตนเองและสังคมมากกว่านี้ แทนที่จะเสียเวลาและหลงไหลไปกับสิ่งที่ผิวเผินมาก และตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคณะบุคคลที่ดำเนินเรื่องดังกล่าวเป็นธุรกิจเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มคณะบุคคลใดบุคคลหนึ่งเท่านั้น โดยอ้างกิจกรรมสังคมผิวเผินเป็นเรื่องบังหน้า กลุ่มคณะบุคคลดังกล่าวพยามที่จะยกฐานะการประกวดของตนเองด้วยการดึงทั้งนักศึกษา แพทย์ หรือ คนที่มีสถานภาพทางสังคมที่ดูดีมาเข้าร่วมประกวด ว่าแต่ว่าปัจจุบันอาจารย์มหาวิทยาลัยของรัฐเองก็เป็นแบบอย่างแก่ลูกศิษย์ด้วยการเข้าประกวดเองแล้วนี่ ท่านปลัดทบวงมหาวิทยาลัยจะว่าอย่างไรก็ไม่ทราบได้
วิทูร สินศิริเชวง
- Tuesday, August 08, 2000 at 22:53:30 (EDT)

นักศึกษาหน้าที่หลักคือการเรียน ต้องทำให้ดีไว้ก่อน การหาประสบการณ์ชีวิตที่ดี ที่เป็นประโยชน์ต้องรู้จักเลือกที่จะมีด้วยวิจารณญาณของปัญญาชนที่ดี ที่แสดงถึงความเป็นคนที่มีคุณภาพตามที่ได้รับการอบรมสั่งสอนจากครอบครัวและสถาบันที่ตนศึกษาอยู่ แต่ถ้าหากจะแสดงให้เห็นว่าตนมีดีเพียงเท่าที่อยากให้คนอื่นเห็น ก็ตามสบาย การตัดสินใจเป็นเรื่องของเธอ แต่ควรระวังการตกเป็นเหยื่อของคนอื่นที่แสวงหาผลประโยชน์จากเรือนร่างของตนเอง โดยการอ้างเหตุผลตามมุมมองของพ่อค้า เพราะสิ่งที่ได้รับตอบแทนจากพ่อค้านั้นน้อยนิด เทียบไม่ได้เลยกับผลประโยชน์จำนวนมหาศาลที่พวกเขาได้รับ
Yutthana Suwannatarn <regysw@hotmail.com>
- Saturday, July 29, 2000 at 02:08:50 (EDT)

ผมว่าไม่เหมาะสม เพราะยังอยุ่ในวัยศึกษา และอีกอย่าง การกระทำอย่างนี้จะเป็นแบบอย่างทีไม่่ดีต่อเยาวชน แทนที่จะตั้งใจเรียน เป้นตัวอย่างที่ดีต่อ ๆ ไป อย่างไรก็แล้วแต่ก้คงบังคับกันไม่ได้ครับ
นาย ทวีวัฒน์ อุปฮาต <->
- Thursday, July 27, 2000 at 10:52:04 (EDT)

to be good or bad person is really up to that person. well, environment and people around you can make you changed. but in which way and how much change is again depended on your ground, your family background, and most importantly yourself. it is not solely because you have this beauty contest and it suddenly makes you a bad person.
alisa
- Tuesday, July 25, 2000 at 23:54:28 (EDT)

นารีมีรูปเป็นทรัพย์ ผมแปลกใจที่คนที่เกี่ยวข้องกับการประกวดความสวยงาม ไม่ยอมรับว่างานนี้เป็นการใช้ประโยชน์จากความสวยงาม ของผู้หญิง
ชาลี กาญจนา <ckn2512@hotmail.com>
- Tuesday, July 25, 2000 at 02:54:36 (EDT)

การแสดงออกมีทั้งดีและไม่ดี การประกวดนางงามควรจะมุ่งเน้นในทางท่ีดี
นาย บุญส่ง ผลจันทร์ ราชมงคล สกลนคร
- Friday, July 21, 2000 at 03:07:16 (EDT)

คนเรามีความคิด มีการตัดสินใจมีความนึกคิดมีความรู้เขาตัดสินใจอย่างไรก็เรื่องของเขา เขาว่าถูกต้องก็เรื่องของเขา เขาว่าไม่ดีก็ไม่ต้องไปยุ่ง อยู่ที่ตัวเรา
คุณสมชาย อยู่พอเพียง
- Thursday, July 13, 2000 at 11:50:26 (EDT)

- ประกวด นักศึกษาหญิง ผมก็ว่าดี เป็นอาหารตา - นักศึกษาใช้ชีวิตหอ แบบอยู่ก่อนแต่ง ผมก็ชอบ - นักศึกษาจบมา แบบไม่มีอะไรในหัวเลย นอกจากแฟชั่น ความสวยความงาม ผมก็ชอบ ผมจะได้ขายชาติ ทำลายชาติได้สะดวกขึ้น
Wei Yang Cheng <weiyangcheng@yahoo.com>
- Monday, July 10, 2000 at 02:43:29 (EDT)

ที่จริงควรสร้างค่านิยมในการ พัฒนาสมองเด็กมากกว่า ทุกวันนี้ เพราะผู้หญิงรักสวยงาม ฟุ้งเฟ้อ ถามป้าชุลีหน่อย ทำลายผู้หญิงปีละเท่าไร เด็กทำแท้งปีละเท่าไร
สกนท์ สิงห์โต <ssakon@loxinfo.co.th>
- Sunday, July 09, 2000 at 05:40:30 (EDT)

นิสิต-นักศึกษา เข้าเวทีประกวดความสวยความงาม ถ้าถามผมว่า ผิดหรือถูก ผมไม่ทราบ เพราะผมไม่รู้ว่า จะเอาอะไรมาเป็นบรรทัดฐาน ในการแบ่งแยก แต่ถ้าถามว่า เหมาะสม หรือไม่ ผมตอบโดยไม่ต้องคิด ว่าไม่เหมาะสม ผู้ที่ศึกษาในระดับอุดมศึกษาซึ่งเป็นสถาบันขั้นสูง ต้องมีความคิดที่ดี เหมาะสมกับวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของไทยเรา แต่ถัาคิดว่า การเข้าประกวดนางงาม ไม่ใช่เรื่องที่น่าจะเสียหายอะไร ก็สุดแล้วแต่เวรกรรมของประเทศไทย แล้วละครับท่าน
นาย พิชิต พรหมประศรี <polynemus@thaimail.com>
- Friday, July 07, 2000 at 04:56:26 (EDT)

คัดค้านสุดตัว
วชิรพันธุ์ ทรรพสุทธิ <dwachiraphan@hotmail.com>
- Thursday, July 06, 2000 at 03:50:41 (EDT)

ไม่เหมาะสมกับสภาพนักศึกษา และบทบาทหน้าที่ของนักศึกษา
ฉัตรชัย ศรีพรหม <angkor8@yahoo.com>
- Tuesday, June 20, 2000 at 01:57:04 (EDT)

ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะการประกวดนางงามตอนนี้ ทำลายวัฒนธรรมไทยอย่างมาก
Anna memarayart
- Monday, June 12, 2000 at 01:48:23 (EDT)

ผมไม่เข้าใจว่า ทำไมอะไรที่เกี่ยวกับผู้หญิง ถึงได้ดูยุ่งยากไปเสียหมด อย่าว่าแต่ผู้ซายเลยครับที่หนากิเลสตัณหา ทุกเพศ วัยล้วนมีด้วยกันทุกคน อย่าเหมาเอาว่า คนที่ทำไม่ดีหนึ่ง อย่างจะเลวไปทั้งตัวตนสิครับ เรามามองอย่างไม่มีอคติสิครับ ถ้าเรามองตามความเป็นจริงแล้ว คิดเหรอครับว่าการบระกวดใดใด (ทั้งซาย - หญิง จริงและเทียม) จะหมดไปจากโลกนี้ เป็นไปไม่ได้ เพราะมันก็เหมือนกับปัญหาเรื่อง nude กับ ศิลปะ ถ้าไม่ใซ่พระก็ยังคงเถียงกันอยู่นั่นเอง และอีกอย่างอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับสาธารณะ เซ่น สื่อ คนจะเห็นไม่เหมือนปกติทั้งที่ นางแบบสวมซุดว่ายน้ำเดินกันเกร่อ จากประวัติการประกวดนางสาวไทยที่ผ่านมา 4 ยุค เห็นได้ซัดเจนว่า หลายฝ่าย พยายามแก้ไข ให้สอดคล้องกับ อุดมคติของสังคมไทย และเราจะหลีกเลี่ยง พายุทุนนิยมได้อย่างไร ขณะที่ทุกย่างก้าว เราอยู่ใต้อิทธิพลมัน กรรมการเองบางท่านก็เป็นผู้หญิง แล้วจะมาโทษผู้ซายฝ่ายเดียว เราอาจปรับสิ่งที่รับมา ให้เข้ากันได้กับ วัฒนธรรมที่ดีงามของเรา ไม่เปิดเผยตัวเกินไป ส่วนเรื่องหน้ากาก ไม่นานสังคมก็รู้เอง อย่างที่บอกว่า จารีตบางอย่าง แม้เราไม่เห็นด้วยตามกระแสโลก เราก็ไม่อาจทำอะไรได้ และหากเปิดใจให้กว้าง มิใซ่ว่า ผู้เข้าประกวดจะเลว ไม่มีซิ้นดีเสียเมื่อไร ผมเห็นด้วยกับบางท่านที่ว่า เมื่อเรารู้ว่า อะไรที่มันไม่ดี เราก็ควบคุมรูปแบบ วิธี มันเสีย แต่สังคมต้องให้คำตอบ ชึ่งเป็นเรื่องยาก เพราะสังคมไทยอยู่แบบต่างคนต่างอยู่ แม้เป็นสิทธิปัจเจกซน ถ้าไม่เป็นผลดีต่อสังคม เราก็ต้องควบคุม โดยอาศัยเสียงสังคม แต่โลก พ.ศ. นี้ อะไรก็ดูล่อแหลมไปเสียหมด ผู้หญิงควรจะรู้ทันโลกและซีวิต
จริงใจ
- Wednesday, June 07, 2000 at 02:02:07 (EDT)

การประกวดนางงามนั้น ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ประกวดความงาม ไม่ได้ประกวดความเก่ง ความฉลาด ความดี เป็นการประกวดเพื่อหา ผู้หญิงที่กรรมการคิดว่าสวยที่สุด ส่วนจะเอาไปทำเป็น ทูตทางวัฒนธรรม เพื่อโฆษณาประเทศชาติอะไรนั้น เป็นแค่เหตุผลแก้เกี้ยว เหมือนกับการพูดว่า ฉันร่วมเพศ เพราะอยากมีลูก ไม่ใช่เพราะมีความสุขกับมัน คนชั้นกลางไทย ควรจะซื่อสัตย์กับ เรื่องทางเพศ เสียที การประกวดนางงาม เป็นเรื่องธุรกิจ เป็นเรื่องกิเลสตัณหาของมนุษย์ ทำไมไม่เผชิญหน้า และยอมรับกันตรงๆ แทนที่จะต้องมา สรรหาสารพัดเหตุผล มาตกแต่งจริตทางตัณหาของตน ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการประกวด ผู้เข้าประกวด ผู้ส่งเข้าประกวด กรรมการ และคนดู ส่วนปัญหาเรื่องนักศึกษา ควรจะเข้าประกวดหรือไม่นั้น สะท้อนให้เห็นว่า คนส่วนหนึ่งในสังคมไทย มีความคิดแบ่งแยก และเลือกปฏิบัติทางชนชั้นอบ่างชัดเจน ถ้าหากว่าการประกวดนางงาม เป็นที่มาของความเลวร้าย และเสื่อมเสียศีลธรรม อย่างที่กล่าวอ้าง และนักศึกษาผู้มีปัญญาทั้งหลาย มิสมควรเอาตัวไปเกลือกลั้วด้วยแล้ว แปลว่า ความเลวร้บต่ำทราม เสี่ยงต่อการ กลายเป็นวัตถุทางเพศนั้น ควรสงวนไว้เฉพาะ ผู้หญิงชนชั้นล่าง ไร้การสึกษา ยากจนเท่านั้น ส่วนผู้หญิงที่มาจากครอบครัวดี มีฐานะ มีการศึกษา (จากคำสัมภาษณ์ คุณป้า ชุลี ยังมีimplication บอกให้เรารู้อีกว่า การมีการศึกษาที่ดีนั้น ไม่นับระดับ อาชีวะ วิทยาลับครู แต่หมายถึง มหาวิทยาลัยรัฐบาล สามสี่แห่งเท่านั้น)ไม่สมควรยุ่งเกี่ยวกับ กิจกรรมเช่นนี้ ประเด็นถกเกียงนี้ สะท้อนให้เห็นอย่างชีดเจนว่า เฉพาะผู้หญิงบางชนชั้นเท่านั้น ที่ได้รับการปกป้องจากสังคมไทย 'คนที่ชอบประกวด มักอยากแต่งตัวสวย ๆ อยากมีอยากเป็นอย่างคนอื่น จึงต้องพยายามหาเงิน ทำให้เกิดการฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือย' ผิดด้วยหรือ ที่คนจะมีความอยากเหมือนคนอื่น ลองถามย้อนกลับไปให้ลึกอีกนิดสิคะว่า ความไม่เท่าเทียมกัน ในสิทธิแห่งการบริโภคนั้น เกิดจากอะไร แล้วผิดไหม หากจะมีการลุกขึ้นทำอะไรสักอย่าง เพื่อให้เข้าถึงสิทธิแห่งการบริโภคนั้น? 'เหตุผลหลัก ในการเข้าประกวดคือ ต้องการเข้าวงการบันเทิง ต้องการให้คนยอมรับ วิธีประกวดนางงาม เป็นหนทางหนึ่ง แต่ไม่ใช่หนทาง ที่นักศึกษาควรกระทำ' แปลว่าใครควรทำคะ สาวโรงงาน โสเภณี หรือ อาจารย์มหาวิทยาลัยควรทำเสียเอง เพราะฉลาด และมีวิจารณญานมากกว่านักศึกษา ขอโทษสำหรับความคิดเห็นของท่านที่เสนอให้ประกวด ความบริสุทธิ์ ถ้ามีจริงสงสัยว่ากรรมการจะ 'ถือ' อะไรเป็นเครื่องตัดสิน (ฮา)
lakkana punwichai <lakkana@cseas.kyoto-u.ac.jp>
- Sunday, June 04, 2000 at 14:24:28 (EDT)

ในมื่อความเป็นสาวคือช่วง18-23ปี แล้วจะแปลกตรงไหน หรือต้องรอเรียนจบก่อน สังคมทุนนิยม ความงามคือทุน เป็นเงินได้ การเรียนเป็นทุน(ที่ต้องลงเงิน)รอวันเป็นเงินได้ ไม่เห็นจะเสื่อมเสียสถาบันตรงไหน ต่างประเทศก็ทำกัน
อาธร นวทิพย์สกุล <arting304@hotmail.com>
- Sunday, June 04, 2000 at 01:48:41 (EDT)

ไม่เห็นด้วย มีหน้าที่เรียนก็ควรตั้งใจเรียน การที่มาประกวดอย่างไรเสียโอกาสที่จะหาเสี่ยเลี้ยง ก็มีมากขึ้น
ธนากร ศิริชู <95207@chaiyo.com>
- Thursday, June 01, 2000 at 05:20:01 (EDT)

I think this contest is free for everybody interest it. Somebody have varies openion. I think if you do it, you must do the best. Somebody think that this contest use for find some partner for him. They want to see the women wear swimming wear they think, it is very sexy for them. And after that problem is they find some women have sex with them. If thai women reject for invitation this problem is not true, I think. Some question I want to ask people in Thailand "When you are want to do something if you want to do it is not like for some people?" I think you must open your mind. In Thailand is very beautiful for stay.
Pramote Singthong <B4303497@student.sut.ac.th>
- Thursday, June 01, 2000 at 04:59:00 (EDT)

ใดใดในโลกล้วนอนิจจัง นิพพานัง ปรมัง สุขขัง นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง
ปรมัตถ์
- Thursday, June 01, 2000 at 04:17:47 (EDT)

ไม่สนับสนุนเลย อยากเห็นเด็กผู้หญิงไทยแข่งขันกันเรื่องเรียนหนังสือมากกว่า ความสวยงามเป็นสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด ไม่มีใครไม่สวย ขึ้นอยู่กับรสนิยมในสถานการณ์ตอนนั้นๆ แต่ความรู้ความสามารถในการดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขและเหลือเผื่อแผ่ไปยังคนรอบข้าง ตลอดจนช่วยกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับประเทศชาติสิสำคัญกว่าเป็นไหนๆ เราไม่ต้องการฝากอนาคตของชาติอยู่ในมือของคนสวยๆ แต่เราต้องการให้ประเทศของเราอยู่รอดในกำมือของเด็กรุ่นใหม่ที่มีจิตวิญญานของความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง ครอบครัว สังคม ประเทศ และโลกของเรา
ภัทรินทร์
- Thursday, May 25, 2000 at 06:24:19 (EDT)

ถ้าประกวดผู้หญิงบริสุทธ์น่าสนับสนุนนะ
ตอง
- Thursday, May 25, 2000 at 00:12:35 (EDT)

I hate any beauty contest. I think 2 msg below hits my idea. ในฐานะเด็กในวัยการศึกษาคนหนึ่ง กระผมคิด กระบวนการความคิด ที่ส่งเสริมให้มี การประกวดประชันความงาม ในวัยรุ่น ที่อยู่ในช่วงการศึกษานั้น เป็นวัฒนธรรมที่แปลก ผู้ใหญ่ในสังคมไทย มักพูดว่า วัยศึกษานั้น ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึง ความสวยงามมากนัก เพราะทำให้สิ้นเปลือง ทั้งเวลาและทรัพย์สินเงินทอง รวมถึงการเรียน แต่ผู้ใหญ่บางคนในสังคมไทย กลับสนับสนุนให้มี การชักนำเด็กวัยรุ่น ให้เสริม และนำความงามมาแข่งขันกัน โดยอ้างว่าเป็น การสร้างรายได้ ,ความมั่นใจ หรือแม้กระทั่ง เป็นการชี้นำ แนวทางที่ถูกต้อง ให้แก่เด็กเหล่านั้น ประเด็นการสร้างรายได้นั้น คนที่ได้ตำแหน่ง อาจได้เงินเป็นกอบเป็นกำ มีชื่อเสียง แต่สำหรับผู้พลาดหวัง เขาเหล่านั้นเป็น อย่างไร อาจถูกลืม แต่เขาเหล่านั้น อาจได้รับการปลูกฝัง การรักสวยรักงาม การใช้ของมีราคา อาจทำให้ ใช้จ่ายฟุ้มเฟือยขึ้น ส่วนการสร้างความมั่นใจนั้น ยังมีวิธีอีกมากมายที่ทำได้ อย่างไรก็ตาม กระผมคัดค้านการประกวดนางงามเต็มที่ ผมเป็นผู้ชาย ผมชอบดูการประกวด โดยเฉพาะ ผู้หญิงนุ่งน้อยห่มน้อย ไปจนถึงไม่นุ่งอะไรเลย ผมชอบซื้อหาสิ่งซึ่งอำนวยความสุข (เท่าที่จะจ่ายไหว) ถ้าผู้หญิงเหล่านั้น ต้องการเสนอขาย มันก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลของเขา ที่จะแสดงคุณค่า ของตัวเอง โดยใช้สติปัญญาที่เขามีอยู่ คิดได้อย่างนั้น หากมหาวิทยาลัยไม่สนับสนุน ก็ควรออกกฏเกณฑ์ ให้ชัดเจน ผมว่าเรื่องนี้ องค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวกับสิทธิสตรี น่าจะออกมาเรียกร้อง หรือแสดงความคิดเห็นมากกว่านะครับ เพราะยังไง ผู้ชายก็ยังอยากดู และอยากซื้อ
Ban <helooo@usa.net>
- Wednesday, May 24, 2000 at 18:57:41 (EDT)

ความจริงแล้วจะว่าไปก็เป็นเรื่องส่วนตัว คือถือเป็นเรื่องดวามคิด และการตัดสินใจของแต่ละคน อยากจะมองว่า ไม่ควรจะมีการประกวดความงามตั้งแต่แรกแล้วไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่เข้าร่วมประกวด เนื่องจากจะทให้คนเรามองความสำคัญอยู่ที่ความงามสังเกตุว่าสถาบันความงามเติบโตอย่างเป็นล่ำเป็นสัน นักศึกษาถือเป็นความหวังของประเทศ กลุ่มหนึ่งเมื่อกลุ่มคนเหล่านี้มุ่งเรื่องนี้เป็นหลัก เราก็คงยังมองไม่เห็นอนาคตของชาติเลยแม้แต่นิดเดียว การจะพัฒนาจะพัฒนาชาติได้ ต้องมองที่ผลงานมากกว่า
ศุภลักษณ์ พละสินธุ์ <colsjung@hotmail.com>
- Thursday, May 18, 2000 at 04:11:09 (EDT)

คนส่วนใหญ่มักจะมองว่านักศึกษาเป็นวัยที่ต้องเรียนหนังสือ การเข้ามาประกวดนางงามเป็นการไม่เหมาะสม ซึ่งจะมองไปแล้วถ้าคนไทยเปิด โอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมหรือทำอะไรก็ได้เพื่อให้ได้ประสบการณ์ ซึ่งมีข้อแม้ว่าประสบการณ์นั้นจะต้องเป็นกิจจกรรมที่เหมาะสมจะทำให้เด็กในระดับ มหาวิทยาลัยมีความคิดความอ่านที่เป็นผู้ใหญ่สามารถที่จะช่วยเหลือตนเองได้โดย ไม่ต้องขอเงินพ่อแม่ใช้และในการประกวดนางสาวไทยในปัจจุบันประกวดเพื่อหา สาวงามเพื่อเป็นฑูตวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยและส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ดังนั้นผู้ที่เข้าประกวดควรจะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีสติปัญญาดี และประวัติ ที่ดี และในการประกวดนางสาวไทยครั้งนี้ไม่มีการใส่ชุดว่ายน้ำเพื่อเผยแพร่สู่สายตา ประชาชน การที่นักศึกษาเข้าร่วมการประกวดนางสาวไทยก็น่าจะเป็นไปได้
ปุ้ม
- Tuesday, May 16, 2000 at 04:42:02 (EDT)

มันเป็นการประพฤติตัวเองกว่าการเป็นนักศึกษา
ฉัตรชัย พลไทย <chatr@chaiyomail.com>
- Monday, May 15, 2000 at 04:51:38 (EDT)

ในความคิดเห็นของดิฉัน ไม่อยากให้ใครมองผู้หญิงเป็นตุ๊กตา ที่มีแต่ความสวยงาม ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากเห็นเยาวชนระดับมันสมองของชาติ พ่ายแพ้กับสังคมวัตถุนิยมเหล่านี้เลย แต่ก็เห็นใจสำหรับผู้ที่ไม่มีทางเลือก เพราะเศรษฐกิจปัจจุบันทำร้ายคนยากจนเหลือเกิน และรัฐบาลก็เพิกเฉยที่จะช่วยเหลือซ้ำยังกำลังจะลอยแพ อีกด้วย สำหรับผู้ที่กำลังคิดที่จะเข้าสู่เวที ขอร้องให้ชั่งน้ำหนักระหว่างความถูกต้อง /ข้อดี กับ ผลเลวร้ายที่จะตามมาสักนิด เพื่อที่วันข้างหน้าจะได้ไม่ต้อง เสียใจกับการกระทำของตัวเอง
p.k.
- Sunday, May 14, 2000 at 03:23:29 (EDT)

ร่างกายคนเราโตด้วยสารอาหาร รสนิยมเติบโตและเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมทางสังคม เพราะฉะนั้นอย่ามัวโต้แย้งกันในเรื่องปลายเหตุอยู่เลย หาทางแก้ที่ต้นเหตุดีกว่าเพราะให้ผลในระยะยาวและได้ผลดีกว่าเป็นไหนๆ อย่ามัวทำเหมือนที่แล้วๆมากันอยู่เลย
เชษฐา ศรเสนา <zenuel@hotmail.com>
- Friday, May 12, 2000 at 12:28:24 (EDT)

เรื่องส่วนตัวของเขา ขอสนับสนุน
อนุพันธ์ ทุมมโก
- Tuesday, May 09, 2000 at 02:37:46 (EDT)

การประกวดนางงามกับสถานภาพการเป็นนักศึกษา จะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมขึ้นอยู่กับตัวบุคล ในความคิดของดิฉัน สามารถกระทำได้แต่คุณควรจะต้องรู้ว่าสถานภาพของคุณในจังหวะนั้นเหมาะสมหรือไม่ การประกวดความงามเป็นเรื่องที่ธรรมดามาก ไม่น่าจะเป็นหัวข้อให้ผู้คนมมาตัดสิน ถ้าจะไห้มอง ดิฉันมองว่าการประกวดนั้นมีคุณภาพมากเพียงใดต่างหากที่น่าคิด การที่นักศึกษาเข้าประกวด นั่นน่าจะเป็นการยกระดับคุณภาพของผู้หญิงที่สวยและมีมันสมอง คุณต้องการให้มีแต่ผู้หญิงที่สวยแต่ไร้คุณภาพเท่านั้นหรือที่จะมีสิทธิประกวด แต่ถ้าหากนักศึกษาที่เข้าประกวดนั้นหลงระเริงไปกับภาพมายา งั้นก็ปล่อยเขาเถอะ เขามีวุฒิภาวะได้แค่นั้น แต่ละคนโตๆ กันแล้ว น่าจะรู้ว่าความประพฤตติใดควรหรือไม่
Thitirattana Kruesiriyonk <f_helios@email.com>
- Sunday, May 07, 2000 at 09:50:44 (EDT)

เรื่องส่วนตัว
กุลยา นิติจันทร์ <a39b0057@bu.ac.th>
- Saturday, May 06, 2000 at 12:40:15 (EDT)

Personally, I can accept beauty contest, as each girl has different purposes to the contest. It's okay because this contest has been run for many years and it seems to be okay until college students deciding to participate. The question is why it just started to argue about this matter, why? I think Thai society has treated thaiwoman liked she is a product. If something that people think it is famous and beauty and intelligent then we just consider it. But what about past contests many uneducated women were pleased to go to the contest to make them richer. I think what we should do is try to figure out of how to make thai women have an equal opportunity in education. Because at least they give her a tool to survive happily in the society.
lek Vipawee <JazzVlek@yahoo.com>
- Thursday, May 04, 2000 at 02:40:55 (EDT)

ไม่สนับสนุน และคัดค้าน แต่ไม่ค่อยเห็นด้วย กับทั้งสองฝ่าย ท่านปลัดฯครับ เดี๋ยวนี้ทุกอย่าง ต้องใช้เงิน ยิ่งต่อไป มหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ค่าหน่วยกิต ค่าเทอม เงินขึ้นแน่นอน (เยอะด้วย) ท่านอาจจะรวย แต่คนไทยส่วนใหญ่ จนถึงจนมาก ลูกหลานท่าน อาจไม่ลำบากหาเงิน แต่ลูกหลานคนอื่นล่ะ ทำอย่างไร รมต.รตท.ทั้งหลาย ประกวดความงามแบบอื่น มีอีกไหม ทำไมต้องใส่ชุดว่ายน้ำ ถอดไปเลยดีไหม สังคมนี้ ถูกกำหนดด้วยเงินหมดแล้ว สรุปแล้ว อยู่ที่ตัวเราเท่านั้น...
คทาวุธ <kat_c@postmark.net>
- Wednesday, May 03, 2000 at 04:47:46 (EDT)

ในฐานะเด็กในวัยการศึกษาคนหนึ่ง กระผมคิด กระบวนการความคิด ที่ส่งเสริมให้มี การประกวดประชันความงาม ในวัยรุ่น ที่อยู่ในช่วงการศึกษานั้น เป็นวัฒนธรรมที่แปลก ผู้ใหญ่ในสังคมไทย มักพูดว่า วัยศึกษานั้น ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึง ความสวยงามมากนัก เพราะทำให้สิ้นเปลือง ทั้งเวลาและทรัพย์สินเงินทอง รวมถึงการเรียน แต่ผู้ใหญ่บางคนในสังคมไทย กลับสนับสนุนให้มี การชักนำเด็กวัยรุ่น ให้เสริม และนำความงามมาแข่งขันกัน โดยอ้างว่าเป็น การสร้างรายได้ ,ความมั่นใจ หรือแม้กระทั่ง เป็นการชี้นำ แนวทางที่ถูกต้อง ให้แก่เด็กเหล่านั้น ประเด็นการสร้างรายได้นั้น คนที่ได้ตำแหน่ง อาจได้เงินเป็นกอบเป็นกำ มีชื่อเสียง แต่สำหรับผู้พลาดหวัง เขาเหล่านั้นเป็น อย่างไร อาจถูกลืม แต่เขาเหล่านั้น อาจได้รับการปลูกฝัง การรักสวยรักงาม การใช้ของมีราคา อาจทำให้ ใช้จ่ายฟุ้มเฟือยขึ้น ส่วนการสร้างความมั่นใจนั้น ยังมีวิธีอีกมากมายที่ทำได้ อย่างไรก็ตาม กระผมคัดค้านการประกวดนางงามเต็มที่
นาย ธีรธัช ขัญยุบล <s2035373@kmitl.ac.th>
- Tuesday, May 02, 2000 at 01:13:59 (EDT)

มีคำพูดคำหนึ่งว่า "ผู้หญิงมีความสวยเป็นสมบัติ" เข้าใจว่าผู้ที่พูดคำนี้คงเป็นผู้ชาย ผู้เขียนเป็นผู้ชาย ย่อมชอบดูชอบเห็นสิ่งสวยๆ งามๆ หากนำเอาความสวย (อาจไม่งามก็ได้) เป็นทางลัดไปสู่ "ชีวิตที่ดี" หากความสวยหมดไปตามกาลเวลา ความมีชีวิตที่ดีจะยั่งยืนหรือไม่ ไม่มีหลักประกัน การได้อะไรมาด้วยวิธีง่ายๆ ย่อมจะไม่รู้คุณค่าเท่ากับ การได้มาด้วยน้ำพักน้ำแรง ไม่ยั่งยืน ผู้เขียนไม่เห็นด้วยที่จะ ไม่ใช้ความพยายาม ให้ได้มาซึ่งชีวิตที่ดีงาม หากแต่ ให้ได้มาด้วยการ อวดรูปโฉมโนมพรรณของตนเอง แก่สายตาผู้อาวุโสด้วยวัย ทั้งหญิงและชาย ซึ่งตนเองหมดโอกาสที่จะมี แต่อยากเห็นของเด็กสาวๆ
สว่าง แก้วกันทา <sawang99@chmai.loxinfo.co.th>
- Monday, May 01, 2000 at 12:07:59 (EDT)

การใช้ความงามมาประกวดประชันกัน เป็นวัฒนธรรมที่ฝรั่งสร้างขึ้น และไทยเรา ก็รับเอามาเป็นส่วนหนึ่งของ วัฒนธรรมของเรา เดิมทีนั้น การศึกษาภาคบังคับ เริ่มในสมัยร.5 และพัฒนามาตามกาลเวลา รากความคิดของสังคม ต่อผู้มีการศึกษาคือ ผู้มีความรู้แบบวิชาการ มีความหลากหลาย (มองอย่างฝรั่ง) อีกทั้งการได้รับ การอบรมศีลธรรม จรรยา ดำรงรักษาคุณค่า ทางจิตใจอันสูงส่ง (ตามแนวคิดแบบไทย ชึ่งมาจากพุทธศาสนา สิกขา คือ การมองตนเอง) นั่นคือ การผสมผสานทางกระแสความคิด มุมมองต่อ คนมีการศึกษาของสังคมไทย จึงสร้างค่านิยมคาดหวังว่า มีสติปัญญา มีความคิด สูงด้วยคุณธรรม ในยุคแรก ผู้เข้าประกวด มีความสวยงาม เป็นการเพียงพอ แต่ยุคหลัง (20 -10 ปีมานี้) คุณสมบัติที่มีความสำคัญคือ การศึกษา และรูปแบบการประกวด ก็เปลี่ยนไป จนปัจจุบัน มีหลายรูปแบบ หลายเวที ประเด็นก็คือ เรากำลังอยู่ท่ามกลาง ความเปลี่ยนแปลง การกลืนกลายของวัฒนธรรม ทัศนคติของ เจเนอเรชั่นแต่ละรุ่น ย่อมต่างกัน โดยเฉพาะผู้หญิง ที่กระแสของสิทธิสตรีถือว่า เท่าเทียมบุรุษ และพยายามยกระดับความคิด ความสามารถ ดังนั้นผู้เข้าประกวด ที่ผู้จัด ต้องการ (ลบล้างภาพลักษณ์เก่า และสร้างใหม่) คือคนมีการศึกษา ทำให้ค่านิยมที่นักศึกษา (บางส่วน) เข้าประกวดมีมากขึ้น ในต่างประเทศ มีทั้งแพทย์ วิศวะ และอื่นฯ (เห็นได้ว่า รุ่นของ น.ส.อภิสมัย เริ่มจุดประกายค่านิยมนี้ จนในระยะหลัง มีนักศึกษาสนใจกันมาก) ด้วยมองว่า เป็นโอกาสสร้างชีวิต สู่วงการบันเทิงบ้าง ให้ประสบการณ์บ้าง เป็นเวทีแสดงออกบ้าง สอนให้กล้าคิด เพื่อนใหม่ และอื่นฯ รูปแบบการประกวดเช่น การสวม ชุดว่ายน้ำ ทำให้เกิดคำถามในสังคม และกังวลถึง การแอบแฝง การจะชักนำไปสู่ความเสื่อมเสีย ควรแล้วหรือ ที่นักศึกษาจะเข้าประกวด ผมถามว่า ผู้จัดกำลังคิดอะไรอยู่ สังคมต้องตอบว่า เราทำไปเพื่ออะไร จริงหรือ ที่เราให้เกียรติแก่เพศหญิง มิใช่การกดขี่รูปแบบหนึ่ง หรือกระแสแห่งโลก ที่เรารู้ไม่เท่าทันมัน สำหรับผมแล้ว การที่ใครจะตัดสินใจทำอะไร ไม่ขัดต่อกฏหมาย จารีต (ที่เรากำลังสับสนกันอยู่) เป็นสิทธิของปัจเจกชน (individuals) รูปแบบและวิธีการ เราควบคุมได้ มันจะมีแต่ผลเสียหรือไม่ นักศึกษามีความคิดพอ แต่เป็นส่วนน้อย เพราะโดยมาก มีความอ่อนแอทางวิญญาณ มักจะไม่เข้าใจมายาลวง ที่ซ้อนอยู่ในส่วนดี แล้วผู้หญิงที่ไม่ใช่นักศึกษาล่ะ? แตกต่างกันอย่างไร? ส่วนหนึ่งที่เราถกปัญหานี้กัน เกิดจาก อิทธิพลสื่อ กระแสโลกเรื่องสิทธิ เพศ เป็นรากของปัญหาต่างหาก นักศึกษาหรือไม่ เป็นผลกระทบทางความคิด วัฒนธรรมของไทยมากกว่า เราอาจเห็นนักศึกษาแพทย์ ใส่สายเดี่ยว แล้ว นักศึกษาประกวดนางงาม จะน่าวิตกอย่างไร ผมคิดว่า มันอาจเป็นเพียง กระแสซั่วคราว ที่ยังไม่รุนแรงที่สังคมจะต่อต้าน และในไม่ช้า สังคมจะเฉยๆ กับเรื่องพวกนี้ ในขณะนี้ ไม่มีใครบอกได้ว่า ถูกหรือผิด หากพวกเธอรู้เท่าทันชีวิต ประพฤติตนให้ถูกกาลเทศะ ชีวิตมีเป็าหมาย มีคำแนะนำที่ดี นักศึกษากับการประกวดนางงาม ที่รักษาวัฒนธรรม ความสามารถหญิงไทย ทำไมจะเกิดขึ้นไม่ได้ เราสามารถจัดการรูปแบบ วิธีการ ตลอดจน สร้างค่านิยมใหม่ได้ แต่มันยากมาก ที่เป็าหมายของ ผู้ประกวด สังคมรอบข้าง ผู้จัดการประกวด จะตรงกัน 2 ฝ่ายหลัง ถ้าได้กำหนดแนวทาง มาตรการที่ดีแล้ว ที่เหลือคงเป็นเรื่องของ ปัจเจกบุคคลแล้ว ห่วงแต่ว่าผู้จัด สังคมรอบข้าง ทำไปเพราะ ลุ่มหลงในกิเลส มีจริตแอบแฝง เห็นผิดก็ว่าถูกว่าดี เซ่นนั้นแล้ว ประเด็นคงไม่อยู่ที่ ผู้ประกวดจะเป็นนักศึกษาหรือไม่
ณัฐพล
- Monday, May 01, 2000 at 02:36:57 (EDT)

การประกวดความงาม เป็นเหมือนดาบสองคม รางวัลที่ได้รับ อาจนำไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ หรือนำไปเป็นเครดิต ในการแก้ผ้าถ่ายรูป โดยไม่คำนีงถีง ศักดิ์ศรีของรางวัลที่ได้รับ คงให้สิทธิการตัดสินใจแก่ ผู้รับรางวัลคนเดียวไม่ได้ กรรมการ ควรเอารางวัลคืน สำหรับอดีตนางงาม ที่ทำให้ภาพพจน์ของนางสาวไทย เสื่อมเสีย หวังว่านักศีกษา ที่เข้าประกวด คงจะมีจิตสำนีกว่าอะไรควรไม่ควร
บูรณิฐ
- Friday, April 28, 2000 at 02:24:17 (EDT)

มันก็ขึ้นอยู่ที่แต่ละบุคคล ว่าเขารู้สถานภาพของเขาหรือป่าว
อนุรักษ์ องอาจ
- Thursday, April 27, 2000 at 07:33:28 (EDT)

object
chanya <chanya@health.moph.go.th>
- Wednesday, April 26, 2000 at 12:51:01 (EDT)

ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องส่วนตัว ของแต่ละบุคคล คนเราจะดีจะเลวมันอยู่ที่ความคิด การประกวดนางงาม เป็นเพียงตัวให้โอกาสที่ ดี หรือ เลว เร็วขึ้นเท่านั้น การห้ามประกวดไม่ได้ ตัดโอกาสที่จะลดความฟุ็งเฟ้อ หรือให้แสดงออก ถ้าคนมันฟุ้งเฟ้อเป็นทุนอยู่แล้ว มีอีกหลายวิธีที่จะหาเงิน และโอกาส คนระดับที่เป็น นักศึกษาแล้วคงมีความคิด และคิดเป็นว่าอะไรควรไม่ควร
คมสัน เตียะเพชร <tkeng@yahoo.com>
- Saturday, April 22, 2000 at 10:54:55 (EDT)

นักศึกษา กับการประกวดนางงาม (Beauty Contest) ผมว่าอยู่ที่เจตนา เรื่องอย่างงี้หลายมุมมอง ถ้าสร้างสรรค์ก็น่าจะสนับสนุน แต่ก็มีบางกลุ่ม ที่มีเจตนาแอบแฝง นักศึกษาหน้าที่หลักก็คือการเรียนรู้ไม่ใช่หรือ ขึ้นอยู่กับว่าเค้าจะเรียนกันอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมหรือจากประสบการณ์ ท้ายที่สุดแห่งการเรียนรู้ก็คือการนำไปใช้ และบูรณาการไม่ใช่หรือ บทสรุปก็คงจะคุยกันอีกนาน ขึ้นอยู่กับมุมมองและเจตนาครับ
จินตภาพ <kui@asiafind.com>
- Friday, April 21, 2000 at 01:57:33 (EDT)

การตัดสินใจด้วยเหตุผล ของแต่ละบุคคล ย่อมมีด้วยกันมากมายหลายแนวทาง ตามความคิดของตัวเอง และผู้คนรอบตัว อย่าได้นำคำว่า นักศึกษา มาจำกัดสิทธิ ไม่ว่าในเรื่องใด ทุกคนย่อมมีสิทธิ ในความคิดของตน อีกทั้งความพอใจ และความจำเป็น หากแต่สิ่งที่กระทบ น่าจะเป็น ภาพของวัฒนธรรม และการเปลี่ยนแปลง ที่แตกต่างไปตามวันเวลา บ้างก็ต้องอาศัยการยอมรับ บ้างก็ต้องทบทวนและเร่งแก้ไข แต่ในเรื่องนี้ โดยส่วนตัวเห็นว่า เรื่องของนางงาม กับการศึกษา ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน สิ่งที่ต้องยอมรับก็คือ ความเปลี่ยนแปลงของเด็กยุคใหม่ ที่กล้าแสดงออก และกล้าตัดสินใจ หากสิ่งที่ทำ ไม่ได้ส่งผลกระทบเดือดร้อนต่อสังคม ก็น่าจะเป็นสิ่งที่น่าสนับสนุน
แต่หากมองในแง่ของวัฒนธรรมแล้ว อายุและวุฒิภาวะของเด็กสาว ก็น่าจะคำนึงถึงด้วย จึงเห็นว่า การจำกัดอายุผู้เข้าประกวด น่าจะเป็นสิ่งที่ควรจะทบทวนให้ดี เพราะน่าจะเป็นสิ่งที่ จำเป็นกว่าการจะมานั่งถกเถียง ในแง่ของ ความเป็นนักศึกษาหรือไม่เสียอีก
..จักข์พนิช..

วิจักขณ์ พานิช <tum_832@hotmail.com>
- Thursday, April 20, 2000 at 13:37:52 (EDT)

ผมไม่ค่อยเห็นความดีงามเท่าไหร่ กับการประกวดนางงาม โดยเฉพาะในหมู่นักศึกษา เพราะการที่ใครจะสวยจะงาม หรือไม่อย่างไรนั้น เป็นเรื่องของพระเจ้าสร้างมา ฉะนั้น จงอย่าประกวดในสิ่งที่ ตนมิได้หามาด้วยความสามารถ เพราะนั่น ใม่เห็นเป็นที่น่าชื่นชมตรงใหน แล้วคนที่ไปนั่งตั้งตามอง ทั้งกรรมการ ทั้งไม่ใช่กรรมการ จงอย่าอ้างว่า นั่นเป็นศิลปะ เป็นการมองความงามอย่างมีศิปละ ลามกกับศิลปะนั้น น่าจะแบ่งแยกออกจากกัน อย่างเด็ดขาดนะ มิฉะนั้น ส่วนที่ดีงามของศิลปะ ก็จะเสื่อมเสียไปด้วย
สุกรี แวววรรณจิตร <nk.sound@thaimail.com>
- Thursday, April 20, 2000 at 11:17:23 (EDT)

เป็น ความต้องการส่วนตัว และไม่ใช่เรื่องเสียหาย รวมทั้งยังเป็นสากลอีกด้วย แต่สิ่งที่สำคัญอยาก ให้เยาวชนไทย โดยเฉพาะหญิงไทย รู้จักวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย
นายณัฐวิชญ ชุนสาย <mahidol university>
- Wednesday, April 19, 2000 at 08:09:41 (EDT)

เป็นกลางค่ะ.. ใครจะทำอะไร อย่างไร ที่ไหน เมื่อไร ก็ได้ ขออย่างเดียว ให้รู้จักหน้าที่ของตนเอง.. อะไรก็ดีไป 80 % แล้ว..... สิ่งหนึ่งที่อยากให้ เยาวชนไทยมีคือ รู้จักศักยภาพของตนเอง และนำมาแสดงออกอย่าง ถูกกาละเทศะ เหมาะกับวัฒนธรรมไทย
นกทะเล <rujidas@hotmail.com>
- Monday, April 17, 2000 at 06:33:32 (EDT)

ไม่เห็นเป็นเรื่องเสียหายอะไร หากนักศึกษาจะไปประกวด เนื่องจากถือว่า เป็นประสบการณ์ในชีวิตของเขา ที่จะทำใด้ แต่ก็ขอให้กองประกวด ได้ดูแลถึงเครื่องแต่งกาย ของผู้เข้าประกวด ไม่ให้มองออกมาแล้ว ไม่น่าดู เช่น โป้ เปลือย และควรบอกคุณสมบัติ ให้มากกว่านี้
วาสินี อาภรณ์รัตน์ <vasinee@bangkok.com>
- Sunday, April 16, 2000 at 22:56:15 (EDT)

ที่ประกาดนางงามนั้น โอกาสที่จะ เสียความบริสุทธิ์มาก หากว่าเป็นคนที่ รักความร่าเริง แล้วหากไม่ยับยั้งตัวเอง อาจทำให้ เสียชื่อเสียงได้ง่าย แต่ถ้าหาก รู้จักแยกแยะ ก็จะเป็นสิ่งที่สามารถนำมาซึ่ง ความเจริญได้ในภายหน้า และควรที่จะ แต่งกายให้สุภาพ อย่าใส่เย้ายวนเพศตรงข้าม เพราะจะทำให้ ฝ่ายตรงข้าม มองไปในทางที่ไม่ดีได้
suneethongprom <suneethongprom @ thaimail.com>
- Sunday, April 16, 2000 at 20:53:18 (EDT)

ผมเป็นผู้ชาย ผมชอบดูการประกวด โดยเฉพาะ ผู้หญิงนุ่งน้อยห่มน้อย ไปจนถึงไม่นุ่งอะไรเลย ผมชอบซื้อหาสิ่งซึ่งอำนวยความสุข (เท่าที่จะจ่ายไหว) ถ้าผู้หญิงเหล่านั้น ต้องการเสนอขาย มันก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลของเขา ที่จะแสดงคุณค่า ของตัวเอง โดยใช้สติปัญญาที่เขามีอยู่ คิดได้อย่างนั้น หากมหาวิทยาลัยไม่สนับสนุน ก็ควรออกกฏเกณฑ์ ให้ชัดเจน ผมว่าเรื่องนี้ องค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวกับสิทธิสตรี น่าจะออกมาเรียกร้อง หรือแสดงความคิดเห็นมากกว่านะครับ เพราะยังไง ผู้ชายก็ยังอยากดู และอยากซื้อ
ผู้ชายคนหนึ่ง
- Friday, April 14, 2000 at 17:05:18 (EDT)

 
 สนับสนุน หรือ คัดค้าน
นักศึกษากับ การประกวดนางงาม โอกาสที่ยั่งยืน หรือเย้ายวน

สิทธิคนไทย กับการดูหนังเรื่อง Anna and the King
สารบัญ | จากบรรณาธิการ | ย้อนรอย ๑๕ ปี สารคดี | อาชญากรเด็ก ? เหยื่อความรุนแรงในครอบครัว | กินอย่างคนภูเก็ต | ลาก่อน "พีนัตส์" | นักรบชายขอบ การต่อสู้ของชนกลุ่มน้อย ชายแดนไทย-พม่า | ซองคำถาม | เฮโลสาระพา
Soldiers at the Margins | Tracing Back 15 Years of Sarakadee

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) email