Home

 
 

 

เที่ยวทั่วไทยไปกับนายรอบรู้

นายรอบรู้ชวนเที่ยว
เขาใหญ่
เกาะเกร็ด

รู้หรือไม่(รู้)
เห็ดมาจากไหน
ทำไมวัดมอญต้องมีเสาหงส์

ครั้งหนึ่งเคยเป็น
ตลาดน้ำวัดไทร

ซอกแซกท่องเที่ยว

นายรอบรู้ตอบปัญหา

โลกรายเดือน

 


ส่งจดหมายถึง "นายรอบรู้" ได้ที่
สำนักพิมพ์สารคดี ๒๘-๓๐ ถ. ปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐
หรือ โทรสาร ๒๘๐-๗๐๐๓ email : contact@sarakadee.com
 

จดหมายจากป้าเฉิน
นายรอบรู้กับคู่มือนำเที่ยว
วัดประพาสประจิมเขตรที่พังงา

 

วัดประพาสประจิมเขตรที่พังงา

เรียน ท่านรอบรู้ทราบ

ผมเป็นคนท้องถิ่นของ จ. พังงา เขต อ. เมือง มีความรู้สึกขอบคุณท่านเป็นอย่างสูง ที่ท่านได้พยายามเขียนในเชิงโฆษณา จ. พังงา ของผมให้ชาวไทยหรือชาวต่างประเทศทราบความเป็นไปเป็นมา เกือบดีละเอียด ฉะนั้นผมคนหนึ่งจึงรู้สึกขอบคุณท่านด้วยความจริงใจ แต่ขอติและสนับสนุนว่า ยังมีที่ตกหล่นไปบ้างคือ ในแผนที่ขวานไทย ขาดตกชื่อ จ. พังงา ไม่มีเลยระหว่างจังหวัดภูเก็ต-สุราษฎร์ฯ และภายในเล่มยังขาดข้อสำคัญคือ วัดของฉัน ร. ๕ พระองค์ท่านเสด็จทางเรือถึงวัดนี้ถึงสองครั้งใน จ.ศ. ๑๒๓๓ ตรงกับ พ.ศ. ๒๔๑๔ สถาปนาวัดนี้ในศิลาจารึกและมีพระรูปของพระองค์ท่านไว้ที่วัด ขนานนามว่า "วัดประพาสประจิมเขตร"

ป.ล. และยังมีถ้ำดัง ๆ น้ำตกบ้านโตนและอื่น ๆ อีก เป็นผลดีแก่การท่องเที่ยว

(สมรรถ สฤษฎิกุล/กรุงเทพฯ)


คำแนะนำจากคนท้องถิ่นเป็นสิ่งที่นายรอบรู้อยากรับฟังมาก เพราะต้องยอมรับว่านายรอบรู้ก็เป็นเพียงคนต่างถิ่นที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนพื้นที่แต่ละแห่งภายในเวลาอันจำกัด แล้วพยายามนำเรื่องราวมาบอกเล่าให้เพื่อนนักเที่ยวอื่น ๆ ได้ทราบ จึงอาจมีข้อมูลบางส่วนที่ขาดตกไปบ้าง

สำหรับเรื่องแผนที่ ตรวจสอบดูแล้ว ก็มีชื่อจังหวัดพังงาอยู่เรียบร้อย ไม่มีที่ตกหล่นตามที่คุณสมรรถท้วงมา ถ้าคุณสมรรถจะกรุณาระบุหน้าที่พบเห็นข้อผิดพลาดมาอีกครั้ง ก็จะขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนวัดประพาสประจิมเขตร พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ ทรงพระราชนิพนธ์ไว้ในพระราชหัตถเลขาฉบับที่ ๔ เรื่องเสด็จประพาสพังงา ดังนี้

"...ออกไปพ้นตลาดหน่อยหนึ่งก็ถึงวัดประพาสประจิมเขตอยู่ตรงเขาพิงงา วัดนี้เป็นวัดของฉันให้ปฏิสังขรณ์ขึ้นเป็นที่ระลึกในการที่มาเมืองพังงาครั้งก่อนเมื่อจุลศักราช ๑๒๓๓ ปีมะแมตรีศก ที่ตั้งพระอุโบสถเป็นโคกสูง มีอัฒจันทร์ใหญ่ขึ้นสัก ๖-๗ ขั้น มีกำแพงแก้วล้อมรอบตัวพระอุโบสถเป็นขนาดโรงอุโบสถ ในแถบเมืองเหล่านี้ อย่างกว้างกว้างเตี้ย ๆ ช่อฟ้าไม้ดุ้นใหญ่โป้งโล้ง มีพระพุทธรูป ๕ องค์ หน้าตาจะเป็นต่อพระประธานวัดวรนายก..."

ทีมงานนายรอบรู้เมื่อคราวลงไปจัดทำเล่มพังงา ก็ได้ไปเยี่ยมชมวัดแล้ว แม้จะพบว่าเป็นวัดสำคัญของคนเมืองพังงา และมีที่มาอันสำคัญเกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปแล้ว อาจไม่มีสิ่งน่าสนใจให้ไปเยี่ยมชมเท่าใดนัก จึงไม่ได้แนะนำเป็นที่เที่ยวไว้ในเล่ม อย่างไรก็ตาม นายรอบรู้ก็ยินดีรับคำแนะนำของคุณสมรรถไว้พิจารณาสำหรับการปรับปรุงหนังสือต่อไป หากใครมีข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องวัดประพาสประจิมเขตรอีก ก็ส่งมาแนะนำกันได้เลย

ส่งจดหมายถึง "นายรอบรู้" สำนักพิมพ์สารคดี ๒๘-๓๐ ถ. ปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐ หรือ โทรสาร ๒๘๐-๗๐๐๓ email : contact@sarakadee.com

Home