Click here to visit the Website

กลับไปหน้า สารบัญ โรงไฟฟ้า ประจวบฯ
คั ด ค้ า น
จีรวุฒิ แจวสกุล
จีรวุฒิ แจวสกุล
ประธานกลุ่มอนุรักษ์ บ้านกรูด

  • จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ มีชายหาด และทะเล ที่ สวยงาม เหมาะจะ ทำให้เป็น เมือง ท่องเที่ยว มากกว่า ใช้เป็น ที่ก่อสร้าง โรงไฟฟ้า

  • การเผาไหม้ ถ่านหิน ทำให้เกิดสารพิษ ที่ เป็นอันตราย ต่อ ชาวบ้าน และจาก ปัญหาที่ โรงไฟฟ้า แม่เมาะ แสดงให้เห็นว่า หน่วยงาน รัฐ ไม่ สามารถ ควบคุม แก้ไข ผลกระทบ ต่อ สิ่งแวดล้อม และ ชาวบ้านได้

  • การก่อสร้าง สะพาน ท่าเทียบเรือ ขนถ่าย ถ่านหิน, การสูบ และ ระบายน้ำ ซึ่งมี อุณหภูมิ สูง กว่าปรกติ ลงสู่ทะเล จะทำให้ ปริมาณ สัตว์น้ำ ลดลง ปะการังตาย ส่งผล กระทบ ต่ออาชีพ ประมง ชายฝั่ง

  • ปริมาณ ไฟฟ้า สำรอง ในขณะนี้ มีมาก เกิน ความจำเป็นแล้ว ไม่จำเป็น ต้องสร้าง โรงไฟฟ้า เพิ่มเติม

....."การกำหนดพื้นที่ สร้างโรงไฟฟ้า แห่งนี้ คนในท้องถิ่น ไม่มีส่วนร่วมเลย อบต. เอง ก็มีมติ อนุญาต ก่อสร้าง โรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยไม่ปรึกษา ชาวบ้าน ทั้ง ๆ ที่รัฐธรรมนูญใหม่ กำหนดไว้ว่า โครงการใด ที่มีผลกระทบต่อ สิ่งแวดล้อม ต้องให้คนในชุมชน ตัดสินใจด้วย การที่ชาวบ้านกรูด ลุกขึ้นมา ปกป้อง ท้องถิ่น จึงเป็นการ ใช้สิทธิของเรา โดยถูกต้องชอบธรรม
....."เราเริ่มคัดค้าน มาตั้งแต่ เดือนตุลาคม ๒๕๔๐ ซึ่งตอนนั้น อีไอเอ ยังไม่ผ่าน ใบอนุญาตต่าง ๆ ก็ยังไม่มี เรายื่นหนังสือ ถึงหน่วยงาน และบุคคล ที่เกี่ยวข้อง ไม่ต่ำกว่า ๒๐ ฉบับ แต่ไม่มีใคร ฟังเสียง ประชาชนเลย กลับออกใบอนุญาต มาเรื่อย ๆ เราจึงจำเป็น ต้องชุมนุมใหญ่ เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว แต่ถึงแม้ รัฐบาล จะมีมติ ให้ชะลอโครงการ และทำ ประชาพิจารณ์แล้ว ก็ยัง มีการดำเนิน โครงการต่อ
....."เราเห็นว่า ที่นี่ มีชายหาด และทะเล ที่สวยงาม ไม่เหมาะ จะสร้าง โรงไฟฟ้า หรือพัฒนาเป็น เขตอุตสาหกรรม น้ำก็ไม่ลึกพอ จะสร้างท่าเทียบเรือ น่าจะส่งเสริม การท่องเที่ยว มากกว่า ถ้ามีโรงไฟฟ้า ก็คงไม่มีใคร อยากมาเที่ยวที่นี่ อีกต่อไป เพราะ ทัศนียภาพ ถูกทำลายไปหมด เราขอยืนยัน ให้คงสภาพ ที่นี่ ไว้ อย่างเดิม
....."ที่บริษัทฯ บอกว่า อยู่ไกลจากชุมชน และไม่ใช่ สถานที่ ท่องเที่ยว สำคัญนั้น ไม่จริง คนที่นี่ มีรายได้จาก ธุรกิจท่องเที่ยว พอสมควร เพราะทะเล ที่บ้านกรูด ยังคงสงบเงียบอยู่ ไม่พลุกพล่าน เหมือนกับที่ ภูเก็ต พัทยา หัวหิน ที่สำคัญ คือเป็น แหล่งปะการังน้ำตื้น ที่อยู่ใกล้ กรุงเทพฯ ที่สุด นักวิชาการ จากกรมประมง ลงมาศึกษา แล้วบอกว่า ที่นี่ มีปะการัง ที่สมบูรณ์ ที่สุด แห่งหนึ่ง ในอ่าวไทย ถ้าใครได้ ลองมาเที่ยว บ้านกรูด ได้เห็นธรรมชาติ ที่งดงาม สมบูรณ์แล้ว ไม่ต้อง ไปอ่านข้อมูล หรือถกเถียงกันเคร่งเครียด ก็จะรู้เองว่า ควรจะสร้าง โรงไฟฟ้า หรือไม่
....."นอกจากนี้ การสร้างสะพาน ท่าเทียบเรือน้ำลึก และการสูบ-ระบายน้ำ ที่ใช้ใน กระบวนการ หล่อเย็น ก็จะ ส่งผลกระทบ ต่อสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศ ในทะเล ทำให้สัตว์น้ำ ลดลง ในช่วงสี่ปี ของการก่อสร้าง จะมีทั้ง การขุด-ถมทะเล ตอกเสาเข็ม ฝังท่อน้ำ รวมพื้นที่ ล่วงล้ำน่านน้ำ ถึง ๘๓,๓๐๐ ตารางเมตร ซึ่งเมื่อสร้างเสร็จแล้ว จะกีดขวาง เส้นทาง เดินเรือประมง ถ้ามีคลื่นใหญ่ ๆ ลมจัด ๆ จะไม่สามารถ บังคับเรือ ให้ลอดช่อง ใต้สะพานได้ ถึงจะ ออกแบบอย่างไร ก็ส่งผลกระทบ อยู่ดี ทั้งยังเป็นอุปสรรค ต่อการวาง เครื่องมือ จับสัตว์น้ำ ขนาดเล็ก เช่น อวนปู, อวนปลาทู, อวนกุ้ง, ลอบปลาหมึก ซึ่ง ชาวประมง จะวางไว้ ในทะเล และปล่อยให้ กระแสน้ำ พัดพาไป ตามธรรมชาติ โดยมีทุ่น และธง เป็นเครื่องหมาย ในการติดตาม สะพาน จะกีดขวาง การเคลื่อนที่ ของอวน ถ้าอวน ลอยมาติด เสาสะพาน ก็จะเสียหาย
....."ส่วนการสูบ และระบายน้ำ จะมีแพลงก์ตอน และสัตว์น้ำขนาดเล็ก ถูกดูดเข้าไป และเสียชีวิต ในระบบ ระบายความร้อน ซึ่งอุณหภูมิสูงมาก และมีสารเคมี ที่ใช้ปรับสภาพน้ำ เมื่อแพลงก์ตอน ซึ่งเป็นอาหาร ของสัตว์น้ำ ลดลง สัตว์น้ำ ก็ต้อง ลดลงด้วย น้ำที่ระบายออกมา ก็เป็น น้ำ ที่มีอุณหภูมิ สูงกว่า น้ำทะเลปรกติ ซึ่งจะเป็น อันตราย ต่อ สิ่งมีชีวิต ในบริเวณนั้น ผู้ที่ จะ เดือดร้อนมาก ก็คือ ชาวประมงชายฝั่ง ในตำบล ธงชัย ทุ่งประดู่ อ่าวน้อย ทับสะแก บางสะพาน เลยไปถึง ระยอง ทุกวันนี้ เขาจับสัตว์น้ำ ขายได้เฉลี่ย วันละ ๓๐๐-๔๐๐ บาท บางวันถึง ๒,๐๐๐ บาท ถ้าทะเล เปลี่ยนแปลงไป สัตว์น้ำลดลง ชาวประมง ก็ไม่รู้จะทำอะไรกิน ทะเล บริเวณนั้น ถือว่า เป็นอู่ข้าวอู่น้ำ ของคนที่นี่ เพราะเป็น แหล่งปะการัง แนวหิน จึงมีสัตว์น้ำชุกชุม ถ้าเราปล่อย ให้มี โรงไฟฟ้า ก็เท่ากับว่า เราได้ทำลาย ทรัพยากร อันมีค่า ของประเทศไป เรารู้ว่า การพัฒนา ย่อมต้องมี ผลกระทบบ้าง แต่ตรงนี้ มันมากเกินไป ไม่คุ้มกัน

กลับไปหน้า สารบัญ
ร่วมแสดงความคิดเห็น สนับสนุน หรือ คัดค้าน !
คลิกที่นี่

....."เมื่อถามเรื่อง ผลกระทบ ทางบริษัทฯ ไม่เคยตอบตรง ๆ ว่ามีอะไรบ้าง แต่จะเลี่ยงไป บอกว่า มีโครงการ เพาะพันธุ์สัตว์น้ำบ้าง ใช้เทคโนโลยี ชั้นดีบ้าง ขอให้เชื่อว่า จัดการได้ ทุกอย่าง และมักอ้างเสมอว่า โรงไฟฟ้า ในต่างประเทศ อยู่ร่วมกับชุมชนได้ ผมถามว่า เมืองไทย มีเทคโนโลยีดี มีระบบกฎหมาย การควบคุมตรวจสอบ และมาตรการ ด้าน สิ่งแวดล้อม ที่ดี เหมือนเมืองนอก หรือเปล่า
....."นอกจากนี้ เรายังกังวลเรื่อง สารพิษ ที่จะปนเปื้อน ในแหล่งน้ำด้วย เพราะเราใช้น้ำใต้ดิน เขาจะควบคุม น้ำที่จะรั่วไหล จากการล้างถ่านหิน และที่ทิ้งขี้เถ้า ได้แค่ไหน ที่นี่ มีปัญหาน้ำท่วม หน้ามรสุมตลอด ทั้งพายุเกย์ พายุลินดา เมื่อเกิดน้ำหลาก น้ำท่วมขึ้นมา จะเป็นอย่างไร น้ำจากที่ฝังกลบ จะไหลเข้าที่ชาวบ้าน หรือซึมลงไปในดินไหม
....."ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และฝุ่นควัน เป็นอีกเรื่อง ที่เราเป็นห่วง เนื่องจาก เห็นบทเรียน จากที่ แม่เมาะมาแล้ว แต่ชาวบ้าน กลับถูกกล่าวหาว่า กลัวเกินกว่าเหตุ เพราะไม่มีความรู้ เรื่องโรงไฟฟ้า ความจริง เราเข้าใจ กระบวนการผลิต กระแสไฟฟ้า และความแตกต่าง ระหว่างลิกไนต์ กับซับบิทูมินัส แต่เรามองว่า ถ่านหิน ก็คือถ่านหิน มีกำมะถัน เจือปน เมื่อเผาไหม้ ก็จะเกิด ก๊าซซัลเฟอร์ ไดออกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์ และฝุ่นควัน แต่นี่ เป็นเรื่องปลีกย่อย เพราะสิ่งที่ เราคัดค้าน คือ การสร้าง โรงไฟฟ้าถ่านหิน ในจังหวัดประจวบฯ
....."ตอนนี้ ผลกระทบอันดับแรก ที่เกิดขึ้นแล้ว และสร้างความทุกข์ใจ ให้แก่พวกเรามาก คือ ความแตกแยก ของคนบ้านกรูด ซึ่งเป็นชุมชน ที่มีความสามัคคีกันมาก เป็นอันดับหนึ่ง ของประจวบฯ เลย ก็ว่าได้ เวลามีงานบ้านกรูด จะพร้อมกว่าเพื่อน แต่พอมีเรื่อง โรงไฟฟ้า เข้ามา เราก็แตกแยกกัน กลุ่มที่สนับสนุน ซึ่งมีประมาณ ๒๐ เปอร์เซ็นต์ ของคนในตำบล ธงชัย ก็ล้วนแต่ เป็นคนที่ บริษัทยูเนียนฯ จ้างไปเป็นคนงาน และเจ้าหน้าที่ ประชาสัมพันธ์ โครงการทั้งนั้น
....."หนทางเดียว ที่จะเยียวยา ความแตกแยก ในชุมชน คือ ต้องไม่สร้าง โรงไฟฟ้า แต่ก็คง ต้องใช้เวลานานมาก ๆ กว่าเรา จะกลับมาเป็น เหมือนเดิม
....."เราไม่คิดเรื่อง เรียกร้องค่าชดเชย เพราะสิ่งที่ สูญเสียไปนั้น มันชดเชยไม่ได้ ถึงอย่างไร ก็ไม่ยอม ให้สร้าง บริษัทฯ บอกให้เรา เห็นแก่ ประเทศชาติ คนส่วนน้อย ต้องเสียสละ เพื่อส่วนรวม โรงไฟฟ้า จะสร้างความเจริญ ให้แก่ท้องถิ่น แต่เราเห็นว่า ที่มันเป็นอยู่ตอนนี้ คนในประเทศ ก็ได้ใช้ประโยชน์ จากความงาม ความอุดมสมบูรณ์ ตามธรรมชาติ ของทะเล ที่บ้านกรูด อยู่แล้ว และตอนนี้ เราก็ไม่ได้ ย่ำแย่ เรามีความสุข กับสิ่งที่มีอยู่
....."ข้อเสนอของเราคือ ยกเลิกโครงการ โรงไฟฟ้า ทั้งหมด ในประจวบฯ และสะสาง นโยบายด้าน พลังงาน เสียใหม่ เพราะสถานการณ์ เปลี่ยนไป การใช้ไฟฟ้า ลดลง ปริมาณ ไฟฟ้าสำรอง เหลือเฟือ ก็ไม่ควรเดินหน้าต่อ ทั้ง ๆ ที่ผิดพลาด กฟผ. ยังบอกเองเลยว่า ถึงจะยกเลิก โครงการโรงไฟฟ้า ที่ประจวบฯ ก็ไม่ส่งผลกระทบ ต่อปริมาณ ไฟฟ้าสำรอง"
นที สิทธิประศาสน์
นที สิทธิประศาสน์
ผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหาร และประชาสัมพันธ์ บริษัท ยูเนียนเพาเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด

click hereอ่าน (ฝ่ายสนับสนุน) คลิกที่นี่

แล้วคุณล่ะ สนับสนุน หรือ คัดค้าน !


แ ส ด ง ค ว า ม คิ ด เ ห็ น

ชื่อ-สกุล: *
E-Mail:
เป็นชาวจังหวัด:
สนับสนุน หรือ คัดค้าน: *
*

 

แสดงความคิดเห็น เรื่อง พรบ.มวยอาชีพ คลิกที่นี่
แสดงความคิดเห็น เรื่อง นามสกุลผู้หญิงหลังแต่งงาน คลิกที่นี่
สารบัญ | จากบรรณาธิการ | ที่สุดแห่งพ่อพันธุ์ | บ.รับกำจัดความรุงรัง | โรงไฟฟ้าประจวบฯ
หมอชนบท | โรงพยาบาลช้าง | เรือสำราญ


Feature@sarakadee.com

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ |
WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) หน้าที่แล้ว (Previous Page) หน้าถัดไป (Next Page)