ปรัชญาจากไม้ตียุง

ระยะนี้ยุงชุมมาก

ตอนแรกผมนึกว่ามีแค่บ้านผมที่มียุงชุม  คงเนื่องจากต้นไม้ในสวนหน้าบ้านเจริญงอกงาม ยังมีอ่างเลี้ยงปลาและอ่างบัวมากขึ้น  ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงชนิดต่าง ๆ ให้ออกลูกออกหลานได้มากขึ้น

แต่พอลองถามเพื่อนที่ทำงานหลายคนทั้งหมดต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าบ้านของเขามียุงมากขึ้น  ไม่เว้นแม้กระทั่งที่ทำงานในช่วงหัวค่ำ  กองทัพยุงมักจะเล็ดลอดคลานต่ำผ่านแนวป้องกันมุ้งลวดเข้ามาโจมตีบรรดามนุษย์งาน  จนเป็นตุ่มแดงขึ้นที่คอและแขนหลายแห่งเป็นที่ระลึกก่อนกลับบ้าน

พอกลับบ้านจริง  ๆ ยุงประจำถิ่นที่ทำงานเต็มที่ คนในบ้านต้องบริจาคโลหิตให้แก่ยุงรวมกันวันละหลายหยด

สมัยเด็กจำความได้ว่า  มือปราบยุงที่ติดตัวมาแต่กำเนิดคือสองมืออันว่างเปล่าของเรา  ที่คอยตบยุงซ้ำแล้วซ้ำเล่า เมื่อได้ยินเสียงหึ่ง ๆ ที่ข้างหู จนมือแดงเถือกด้วยความเจ็บ แต่ไม่ค่อยได้เลือดยุงมาเช่นฝ่ามือ

วิธีตบยุงของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป  บางคนทำท่ากางมือออก  ฝ่ามือเหยียดตรงและประสานเข้าอย่างรุนแรงดังเผียะเมื่อสายตาคำนวณว่าด้วยความเร็วของยุงช้ากว่าฝ่ามือตัวเอง  (แต่ส่วนใหญ่จะคำนวณผิด)

ส่วนผมจะใจเย็นรอคอยยุงให้มาเกาะบนกระจกบานใหญ่ที่มีแสงสว่างมากพอ และเมื่อยุงอยู่ในระยะสังหาร มือข้างหนึ่งก็ปะทะกับกระจกเสียงดังสนั่น

แต่นับวันผมเริ่มรู้สึกว่า ฝ่ามือพิฆาตของผมทำงานช้าลง ขณะที่ยุงบินเร็วและว่องไวมากขึ้น  ยิ่งเดี๋ยวนี้ยุงชุมากขึ้นผิดสังเกต บางวันถึงกับต้องโยนผ้าขาวยอมแพ้  ปล่อยให้มันส่งเสียงเยาะเย้ย  หึ่ง ๆๆๆ อยู่ข้างหูเวลานาน โดยไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะวันนั้นตบจนมือบวมยังไม่ได้สักตัว บางครั้งเอาแก้มอันบอบบางของตัวเองเป็นเหยื่อล่อ  แต่ก็ตบหน้าตัวเองฟรีอีก  ยุงรอดไดได้เหมือนเดิม

และแล้ววันหนึ่งอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่เคยมองข้ามไปหลายปี เพราะเชื่อในฝ่ามือของตัวเอง ก็แวบเข้ามาอยู่ในความคิด  มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Electric Mosquito Bad สินค้านำเข้าจากจีนแดง

ไม้แบดไฟฟ้าตียุง  มีรูปร่างหน้าตาดเหมือนไม้แบดมินตันขนาดเล็กทำด้วยพลาสติก

ส่วนล่างเป็นด้ามจับ ส่วนบนมีรูปร่างเป็นวงรี ภายในเป็นลาดสานกันเป็นตาข่าย เมื่อกดปุ่มตรงด้ามถือไฟฟ้าจากถ่านไฟฉายก้อนเล็กก็จะแล่นเข้าสู่ตาข่ายไฟฟ้าทันที

ผมซื้ออาวุธชนิดนี้ในราคา 90 บาท  เมื่อกลับถึงบ้านในเย็นวันนั้น ผมตรงเข้าไปที่ห้องน้ำทันที  แหล่งซ่องสุมยุงที่สำคัญแห่งหนึ่งปรากฎว่าได้ผลเกินคุ้มเมื่อเห็นยุงบินว่อนกลางอากาศ  เพียงแค่เอาไม้แบดตียุงแกว่งไปใกล้ ๆ ยุงจะถูกคลื่นไฟฟ้าดูดเข้าหาตาข่ายไฟฟ้า เป็นเป็นสะเก็ดไฟ เสียงดังเปรี๊ยะ ๆ

อาวุธนี้ดีจริง ๆ เป็นอาวุธสามมิติได้ทั้งเสียงดัง ภาพเร้าใจ บางทียังได้กลิ่นไหม้ของยุงอีก ผมไม่ต้องเปลืองแรง ไม่ต้องคำนวณความเร็ว และไม่ต้องเจ็บมือคืนนั้นยุงในห้องนอนและห้องน้ำถูกปราบจนเกลี้ยงด้วยอาวุธไฮเทคชนิดใหม่

วันรุ่งขึ้นผมเริ่มได้ใจ บุกเข้าไปตรงที่วางรองเท้านอกบ้าน แหล่งกบดานยุงอีกแห่งหนึ่ง และใช้ไม้ปราบยุงทำการล้อมปราบแกว่งไม้กายสิทธิ์ไม่กี่ครั้ง ยุงหลายสิบตัวร่วงหล่นเหมือนใบไม้ร่วงในราวป่า

ผมยิ้มด้วยความสะใจในผลงาน พอวันหยุดสุดสัปดาห์ ผมบุกเข้าไปในสวนและบ่อเลี้ยงปลา ฐานที่มั่นสำคัญของพลพรรคยุงพร้อมอาวุธคู่ใจ ปล่อยแสงไฟมหาประลัยบดขยี้ยุงอย่างมันมือ สะเก็ดไฟ เสียงดังเปรี๊ยะ ๆ จากยุงที่ถูกช็อตด้วยลวดไฟฟ้าดังขึ้นตลอดเวลา  ราวกับอยู่ในสนามรบ ยุงแตกพ่ายไปทุกสมรภูมิรบ

แต่ครั้งนี้ เมียผมที่เฝ้าสังเกตพฤติกรรมได้เตือนสติผมว่า ผมกำลังมีพัฒนาการในการใช้ความรุนแรงและการทำลายล้างอย่างไม่รู้ตัว

เมื่อแรกที่มีแค่สองมืออันว่างเปล่าเป็นอาวุธการสู้รบตบมือกับยุงจัดได้ว่าอยู่ในระดับใช้ฝีมือด้วยกันทั้งสองฝ่าย  โดยมีความเร็วเป็นเดิมพัน ใครเร็วกว่าก็รอด ฝ่ายหนึ่งรอดชีวิตจากฝ่ามือพิฆาตอีกฝ่ายหนึ่งรอดจากการถูกบริจาคโลหิตถือเป็นการป้องกันตัวเองที่สมน้ำสมเนื้อยิ่งของทั้งสองฝ่าย

แต่พอผมได้พัฒนาอาวุธ  มีตาข่ายไฟฟ้าเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญ ผมสามารถป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกยุงกัดได้ แต่ผมไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้นผมเริ่มพัฒนาจากการป้องกันตัวเองกลายเป็นฝ่ายรุกราน  ด้วยอาวุธไฮเทคที่เหนือกว่ายุง ผมจึงเริ่มรุกรานไปตามถิ่นที่อยู่อาศัยของมันด้วยความฮึกเหิม  รู้สึกว่าตัวเองมีอำนาจจากไม้ตียุง จึงใช้อำนาจฟาดฟันยุงที่ไม่มีทางสู้ด้วยความไม่เป็นธรรม

อาวุธทำให้ผู้คนหลงใหลอำนาจมากขึ้น เหมือนกับประโยคในยุคเผด็จการครองเมืองที่ว่า อำนาจรัฐมาจากปลายกระบอกปืน

ผมฉุกคิดขึ้นได้ว่า เราควรมีอาวุธไม้ตียุง  เพื่อแค่ป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกยุงกัด หรือเที่ยวรุกรานถิ่นที่อยู่อาศัยของยุงด้วย

นี่แค่ไม้ตียุงราคาไม่ถึงร้อยบาท ปล่อยกระแสไฟฟ้าได้ไม่กี่โวลต์ ยังรู้สึกหลงอำนาจขนาดนี้

ผมเริ่มนึกถึงคนที่มีปืนในมือจะรู้สนึกตัวเองมีอำนาจเพียงใด และเข้าใจได้ว่าทำไมคนหล่านี้ชอบทำตัวกร่างเที่ยวไปหาเรื่องกับคนอื่น

ผมนึกถึงคนในเครื่องแบบที่มีอาวุธปืนในมืออย่างถูกกฎหมาย จะรู้สึกตัวเองยิ่งมีอำนาจมากขึ้นอีกเพียงใด ในการเที่ยวไล่กระทืบ ตบคนที่ไม่มีทางสู้

มองออกไปให้ไกลอีก  สหรัฐอเมริกากำลังทำสวครามปกป้องตัวเอง หรือกำลังเที่ยวรุกรานประเทศอื่นด้วยอาวุธและเทคโนโลยีที่เหนือกว่า

คนที่ไม่เคยรู้สึกถึงพลังแห่งอำนาจ ลองไปซื้อไม้ตียุก (ขอเสนอรุ่นใหม่ล่าสุดสามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้ทั้งสองด้าน)  เป็นอาวุธคู่กายแล้วจะรู้สึกว่า  อำนาจเป็นสิ่งหอมหวนเพียงใด

มติชน 27 กค. 2545

Comments

  1. Bell

    😀 คุณอา เข้าใจคิดเปรียบเปรยดีนะครับ อ่านแล้วมองเห็นภาพเลยทีเดียว เป็นการมองจากจุดย่อยไปหาจุดใหญ่ได้อย่างน่าคิดเดียว ว่าแต่ตอนนั้น ไม่คิดถึงบาปกรรมหรืออะไรทำนองนี้บ้างหรือครับ

    แล้วถ้าเกิดไม่มีคนทักท้วง คุณอาจะยังคงทำต่อไปไหม ถ้าเช่นนั้น รัฐก็อาจต้องการให้มีคนทักท้วงเฉกเช่นเดียวกับคนเราหรือเปล่าครับ แต่ถ้ารัฐดื้อดึงไม่ฟัง คำทักท้วงจะยังมีประโยชน์อยู่อีกหรือครับ

  2. ทอม

    วันนี้ศัตรูตามธรรมชาติของยุงหายไปจากเมืองใหญ่ ทำให้เราต้องหากลไกในการสร้างสมดุลให้กับธรรมชาติ สิ่งประดิษฐนี้แลที่จะช่วยเราได้ ตียุงไม่บาป ดีกว่าให้ลูกๆต้องไปนอนหยอดน้ำเกลือเพราะไข้เลือดออก ท่องไว้ ให้กำลังใจนะครับ ตบต่อไปครับตบต่อไป อย่าหยุด พลีส!

  3. ป๋อง โป๊ยเซียน

    เชื่อว่าทุกอย่างในโลกน่าจะมีทั้งข้อดีและข้อด้อย

    เคยสงสัยเหมือนกันว่ายุงมีข้อดีอะไรบ้างนอกจากเป็นปัจจัยในสายใยอาหาร

    วันนี้ข้อคิดจากบทความ “ยุง” ก็ช่วยสะกิดความคิดไม่ให้โลก “ยุ่ง” ได้เหมือนกัน

  4. น้องชมพู

    ดีนะคะที่ฉุกคิดอะไรได้ทัน ฟังดูเหมือนไม่ใช่เรื่องอะไรใหญ่โต แต่ก็ให้แง่คิดที่น่าสนใจดีทีเดียวค่ะ บางคนชินที่จะทำบาปทำผิดเล็กๆ น้อยๆ แล้วค่อยไปทำอะไรที่ผิดมากขึ้น เพราะมันไม่มีความละอายเหลืออยู่แล้ว แถมยังทำจนเคยชินเคยตัวด้วย
    ถ้าไม้ขีดก้านเดียวสามารถลุกลามเผาป่าทั้งป่าได้ ความคิดที่จะทำลายสิ่งเล็กๆ น้อยๆ มันยังครอบงำจิตใจ ความรู้สึกเราได้ ยิ่งมีโอกาสและเครื่องมือ ก็น่ากลัวเหมือนกันนะคะเนี่ย อย่าประมาทในความไม่ดีแม้เล็กน้อย และอย่ามองข้ามความดีเล็กๆ ดีกว่าค่ะ

  5. ปิยนุช

    :mrgreen เป็นบทความที่ให้แง่คิดที่ดี ขอเพียงแต่คนเรามี สติ และ มึศีล

    ความวุ่นวายต่างๆ ก็จะลดลง

  6. PeTe

    เป็นข้อคิดที่น่าสนใจมากครับ

    แต่คำว่า Electric Mosquito Bad ที่ถูกน่าจะเป็น Electric Mosquito Bat มากกว่านะ

  7. Yanee

    เราว่า “ยุง” มันมีสัมผัสวิเศษ (หรือพิเศษ) ก็ว่าได้ เพราะมันสามารถอ่านใจคนที่กำลังจะตียุงค่ะ สังเกตุดูดีดีว่า หากเราตบยุงเบี่ยงไปทางขาว ยุงมันจะบินไปทางซ้าย เราตบไปทางซ้ายมันดันบินไปทางขวา เห็นไหม๊ค่ะมันเดาใจเราออก..

    แต่วิธีของเราไม่ตบค่ะ แต่เอื้อมมือไปคว้า แบบเดาใจทิศทางการบินของยุงค่ะ สนุกดี พอจับได้ก็กำมือแน่น แล้วปล่อยมันลอยออกไปไป…เป่า…ฟิ้วววววว (มันตายแล้วนะ^^)

  8. ไพร่ฟ้าข้าแผ่นดิน

    ผ่านมาเห็นบทความ อ่านด้วยความประทับใจ ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2555 วันที่ตำรวจไทยภายใต้การบงการของ นาย ทักษิณ ชินวัตร เข่นฆ่าประชาชนมือเปล่ากลางถนนราชดำเนิน

    กลุ่มชินวัตร พร้อมแล้วด้วยไม้ตีประชาชน อำนาจปราบปราม ความฮึกเหิม เปิดฉากยิงประชาชนแต่เช้าตรู่ของการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเพื่อไทย โดยที่ประชาชนมิได้ทำอะไรผิดกฏหมายเลย

    วันหน้าเมื่อผมจะใช้ไม้ตียุงไฟฟ้า ผมจะเลือกตีเฉพาะยุงที่มีนามสกุลชินวัตรเท่านั้นครับ

  9. ต้นทาง

    ผ่านมา 10 ปี จากบทความนี้ได้เขียน ข้อความที่เรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยปรัชญา เมืองไทยก็ยังเหมือนเดิม ผู้มีอำนาจก็ใช้แต่การนำผลประโยชน์เข้าตัวเอง รัฐบาลที่ก้าวเข้าสู่ยุคที่ใช้เงินภาษีในการแจก มากกว่าการพัฒนา 😥

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.