Home

 
 

เที่ยวทั่วไทยไปกับนายรอบรู้
นายรอบรู้ชวนเที่ยว
ล่องเรือเที่ยว
เกาะช้าง  
 
รู้หรือไม่(รู้)
ทำไมมัสยิด ต้องสร้างเป็นโดม มีดาวและเดือนเสี้ยว ?
หาดทรายเกิดขึ้นได้อย่างไร
ครั้งหนึ่งเคยเป็น
วัดอรุณ  
 
ซอกแซกท่องเที่ยว  

นายรอบรู้ตอบปัญหา  

โลกรายเดือน

หาดทรายเกิดขึ้นได้อย่างไร

หาดทรายเกิดขึ้นได้อย่างไร

อากาศร้อนเช่นนี้ คงไม่มีอะไรดีเท่ากับ การไปพักผ่อนชายทะเล มีความสุขกับการเดินเที่ยวชายหาดและเล่นน้ำทะเล ท่ามกลางสายลมเย็น แต่เคยสงสัยบ้างไหมว่า เม็ดทรายขาวสะอาดที่ย่ำเหยียบไปนั้น เกิดขึ้นได้อย่างไร

หาดทรายชายฝั่งขาวสะอาดที่ทอดตัว เป็นแนวยาวตัดกับน้ำทะเลสีครามเข้มจนเป็นที่หลงใหลของคนรักทะเล เกิดจากการผุพังสึกกร่อนตามธรรมชาติของหินในแผ่นดินโดยเฉพาะ ที่เป็นหินทรายหรือหินแกรนิต จนกลายเป็นทรายและดิน ซึ่งจะถูกน้ำฝนชะล้างและพัดพามาตามแม่น้ำลำธาร ไหลลงสู่ท้องทะเลในที่สุด

หลังจากนั้นทรายและดินก็ถูกแยกจากกันโดยเกลียวคลื่น ส่วนที่เป็นดินจะตกทับถมเป็นโคลนตมอยู่บริเวณใกล้ปากแม่น้ำและงอกเป็นผืนแผ่นดินต่อไป ส่วนที่เป็นทรายซึ่งหนักและทนทานต่อการผุกร่อนกว่า ก็จมลงและสะสมตัวเป็นพื้นทรายใต้ท้องทะเล โดยมีบางส่วนถูกคลื่นพัดพาเข้าสู่ฝั่ง สะสมมากขึ้นจนเกิดเป็นแนวหาดทรายตามชายฝั่งทั่วไป

เม็ดทรายบนชายหาดจึงเป็นส่วนที่เหลือจากการผุกร่อนของหินนั่นเอง ซึ่งมักประกอบด้วยแร่ควอตซ์ (quartz) ที่มีความแข็งและทนทานการผุกร่อนสูงเป็นส่วนใหญ่ หาดทรายแต่ละแห่งมีสีและขนาดของเม็ดทรายต่างกัน บางหาดมีเม็ดทรายเล็กขาวละเอียด เช่น หาดหัวหินหรือหาดทรายแก้วบนเกาะเสม็ด แต่บางแห่งก็มีเม็ดทรายหยาบ หรือเป็นสีน้ำตาล บางแห่งทรายมีกำเนิดจากซากปะการังที่ผุพังแล้ว มีสีขาวขุ่นและละเอียดราวกับแป้ง เช่น เกาะเมียง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

 

Home