Home

 
 

เที่ยวทั่วไทยไปกับนายรอบรู้
นายรอบรู้ชวนเที่ยว
ล่องเรือเที่ยว
เกาะช้าง  
 
รู้หรือไม่(รู้)
ทำไมมัสยิด ต้องสร้างเป็นโดม มีดาวและเดือนเสี้ยว ?
หาดทรายเกิดขึ้นได้อย่างไร
ครั้งหนึ่งเคยเป็น
วัดอรุณ  
 
ซอกแซกท่องเที่ยว  

นายรอบรู้ตอบปัญหา  

โลกรายเดือน

หนีร้อนไปนอนรับลมทะเลที่เกาะช้าง

ช่วงแดดจ้าฟ้าใสอย่างนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่าการไปเที่ยวทะเลอีกแล้ว และถ้าจะถามถึงทะเลสวย ๆ ที่อยู่ไม่ไกลจนเกินฝัน มีเวลาสักสองสามวันเที่ยวได้อย่างมีความสุข ก็อยากจะชวนไปเที่ยว "เกาะช้าง" เกาะที่ใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะทะเลตราด การเดินทางก็สะดวกสบาย เพราะที่แหลมงอบมีเรือบริการตลอดวัน ใช้เวลาเดินทาง ๔๕ นาทีเท่านั้น ใครมีรถส่วนตัวจะนำรถข้ามเรือเฟอร์รี่ไปขับเที่ยวบนเกาะก็ได้ แต่เนื่องจากสภาพถนนบนเกาะช้างเป็นหลุมเป็นบ่อ จึงควรเป็นรถปิกอัปหรือโฟร์วีลจะดีกว่ารถเก๋ง หรือจะนั่งรถทัวร์เที่ยวดึกไปถึงตราดตอนเช้า แล้วต่อรถสองแถว ไปแหลมงอบก็ได้เช่นกัน ซื้อตั๋วไปขึ้นที่ท่าด่านเก่า จะมีรถสองแถวมารอรับพาไปส่งตามหาดต่างๆ จากนั้นก็เช่ามอเตอร์ไซค์ ขับเที่ยวตามปรารถนา

เกาะช้างในวันนี้มีหลากหลายบรรยากาศ จะเลือกพักเลือกเที่ยวที่ไหนก็แล้วแต่รสนิยมส่วนตัว โดยแบ่งพื้นที่เที่ยวออกเป็นสองส่วนใหญ่ ๆ คือเกาะช้างฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก ฝั่งตะวันตกมีหาดทรายขาวสะอาดทอดยาวต่อเนื่องกันไปหลายหาด เช่น หาดทรายขาว หาดคลองพร้าว หาดไก่แบ้ น้ำทะเลใสแจ๋วน่าเล่น ส่วนด้านตะวันออกอยู่ใกล้ฝั่งมากกว่า จึงได้รับตะกอนจากแผ่นดินมาก ทำให้ชายหาดมีโคลน แม้จะมีความงามเป็นรอง ก็มีเสน่ห์ช่วนเที่ยว เพราะนอกจากน้ำตกสวย ๆ อย่างน้ำตกธารมะยมแล้ว ยังมีหมู่บ้านชาวประมงหลายแห่งที่น่าแวะเข้าไปชม

เกาะช้าง
เกาะช้าง

นายรอบรู้เลือกพักที่หาดคลองพร้าว เพราะชอบความเงียบสงบเป็นส่วนตัว หลังจากเล่นน้ำจนชุ่มฉ่ำใจแล้ว ก็ขึ้นมานอนพักริมหาดอันร่มรื่น ฟังเสียงใบมะพร้าวต้องลมอย่างสบายอารมณ์ ตอนกลางของหาดนี้มีคลองพร้าว ไหลขนานไปกับแนวหาด เต็มไปด้วยป่าโกงกางสีเขียวขจี สุดหาดด้านเหนือเป็นที่ตั้งของ แหลมไชยเชษฐ์ มีโขดหินใหญ่ตั้งโดดเด่น และมีสะพานไม้ท่าเรือให้เดินออกไปชมทิวทัศน์ได้ด้วย

ตกบ่ายเช่ามอเตอร์ไซค์ขับไปเที่ยวบ้านบางเบ้า ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวประมงเก่าแก่ อยู่ด้านใต้ทางฝั่งตะวันตกของเกาะ หมู่บ้านนี้มีลักษณะพิเศษไม่เหมือนใคร เพราะตั้งอยู่กลางน้ำ มีสะพานไม้ยื่นออกไปในทะเล ชาวบ้านปลูกบ้านเรือนเรียงรายอยู่สองฝั่ง พวกเขาเล่าว่าแต่ก่อนก็สร้างบ้านอยู่บนบก แล้วผูกเรือไว้ในทะเล แต่เวลาที่มีคลื่นลมแรง เรือถูกพัดไปกระแทกกับโขดหินได้รับความเสียหาย จึงมีคนย้ายบ้านไปปลูกกลางน้ำ แล้วผูกเรือไว้ใต้ถุนบ้าน ภายหลังก็ย้ายตามกันออกไปทั้งหมู่บ้านดังที่เห็นในปัจจุบัน บ้านบางเบ้ามีชื่อว่าทำกะปิได้อร่อยและสะอาด เป็นกะปิที่ทำจากเคยแท้ๆ สามารถซื้อหาเป็นของฝากได้ ถ้าเป็นคืนเดือนมืด (ข้างแรม) และมีเพื่อนไปเที่ยวด้วยกันหลายคน อาจเหมาเรือชาวบ้านไปตกปลาหรือไดหมึกได้ เป็นกิจกรรมยามค่ำที่ทำให้การท่องเที่ยวมีรสชาติเพิ่มขึ้นไม่น้อย ชาวบ้านจะเปิดไฟล่อหมึก หรือใช้วิธีลากเบ็ดที่เกี่ยวเหยื่อปลอม หมึกจะโฉบเข้าฮุบ ทำให้ได้ตัวขึ้นมาง่ายๆ

เกาะช้าง
เกาะช้าง

เกาะช้างมีชื่อเสียงเรื่องอาหารทะเลมาก เพราะมีหมู่บ้านชาวประมงหลายแห่ง นอกจากบ้านบางเบ้าแล้ว ยังมีบ้านสลักคอก บ้านสลักเพชร และบ้านโรงถ่าน อาหารทะเลจึงสดใหม่ โดยเฉพาะในหน้ามรสุมนั้นมีกุ้งและกั้งชุกชุมและมีขนาดใหญ่น่ากิน แต่ก็มีราคาสูงเช่นเดียวกัน หากจะกินอาหารทะเลบนเกาะควรสอบถามราคาให้ชัดเจน เพราะส่วนใหญ่จะบอกว่า คิดราคาตามน้ำหนัก แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่ากิโลกรัมละเท่าใด อิ่มแล้วอาจกระเป๋าฉีกเอาง่ายๆ นอกจากนี้อาหารตามบังกะโลต่างๆ ก็มักมีราคาแพง ประมาณจานละ ๕๐-๖๐ บาท ถ้าอยากหาของกินราคาประหยัด ขอแนะนำร้านอาหารตามสั่งของชาวบ้าน ที่อยู่ตรงข้ามโรงแรมบ้านปู หาดทรายขาว มีข้าวหมูแดง บะหมี่เกี๊ยว โจ๊ก และต้มเลือดหมู ราคาชามละ ๒๕-๓๐ บาท เท่านั้น

มาถึงทะเลตราดทั้งทีไม่ได้ชมความงามของโลกใต้ทะเลก็นับว่าเสียเที่ยว รุ่งเช้าของวันใหม่ เราไปดำน้ำกันดีกว่า ตามที่พักใหญ่ๆ จะมีบริการพานักท่องเที่ยวไปดำน้ำทั้งแบบเต็มวันและแบบครึ่งวัน ขอแนะนำให้เลือกไปหมู่เกาะกระและหมู่เกาะรัง แม้แนวปะการังบางส่วนจะได้รับความเสียหายจากปรากฏการณ์ฟอกขาวและพายุไต้ฝุ่น แต่ปัจจุบันก็เริ่มฟื้นตัวแล้ว โดยเฉพาะบริเวณเกาะทองหลางและเกาะยักษ์ มีทั้งปะการังแผ่น ปะการังก้อน ปะการังพุ่ม และปะการังเขากวาง ดอกไม้ทะเลสีสันสวยงาม และมีปลาทะเลหลากสีว่ายวนเวียนเข้ามาให้ชมตลอดวัน เช่น ปลาสลิดหิน ปลาผีเสื้อ ปลานกแก้ว ปลาการ์ตูน ฯลฯ ทำให้เพลิดเพลินจนลืมเวลาไปเลย ตราดยังมีเกาะสวย ๆ อีกหลายแห่ง เช่น เกาะหมาก เกาะหวาย เกาะกูด เป็นต้น แต่เก็บไว้เที่ยวยามที่มีเวลาว่างหลายวัน เพราะเกาะเหล่านี้อยู่ไกลจากฝั่ง ต้องใช้เวลาเดินทางมาก

เกาะช้าง
เกาะช้าง

ก่อนกลับบ้านถ้าอยากซื้อของฝากประเภทอาหารทะเลแห้ง ให้เดินเข้าไปใน ซอยสุขาภิบาล ๒ ใกล้กับท่าเรือแหลมงอบ มีร้านขายของฝากสองสามร้าน ขายสินค้าคล้าย ๆ กัน เช่น ปลาเค็ม น้ำปลาจากปลาหัวอ่อน กะปิ งอบน้ำเชี่ยว เป็นต้น แต่ถ้าเดินทางไป-กลับโดยรถประจำทาง แล้วไม่อยากหิ้วของพะรุงพะรัง ก็ไปซื้อที่ร้านขายของฝากริม ถนนสุขุมวิท ตรงข้ามตลาดเทศบาลเมืองตราดก็ได้ เพราะอยู่ใกล้ท่ารถทัวร์ ซื้อเสร็จก็เดินขึ้นรถได้เลย

 

Home