Home

 
 

เที่ยวทั่วไทยไปกับนายรอบรู้
นายรอบรู้ชวนเที่ยว
ล่องเรือเที่ยว
เกาะช้าง  
 
รู้หรือไม่(รู้)
ทำไมมัสยิด ต้องสร้างเป็นโดม มีดาวและเดือนเสี้ยว ?
หาดทรายเกิดขึ้นได้อย่างไร
ครั้งหนึ่งเคยเป็น
วัดอรุณ  
 
ซอกแซกท่องเที่ยว  

นายรอบรู้ตอบปัญหา  

โลกรายเดือน

ซอกแซกประจำเดือนเมษายน

@ ในที่สุดการท่องเที่ยวก็ได้รับบทเป็นอัศวินขี่ม้าขาว ผู้ขจัดความยากจน ในยุคที่เศรษฐกิจกำลังฟุบ นายกทักษิณได้มอบอำนาจให้ สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สนองนโยบายโดยเน้นให้นักท่องเที่ยวพำนักในเมืองไทยให้นานที่สุด เพราะยิ่งอยู่นานก็ยิ่งใช้เงินมาก เงินดอลก็ยิ่งสะพัดขึ้น และหวังว่า รายได้จะกระจายไปยังชุมชนท้องถิ่นแหล่งเที่ยวมากขึ้น

@ นายรอบรู้ก็เห็นด้วยในหลักการ แต่อย่าลืมชาวบ้านร้านถิ่นที่อยู่ในเมืองที่โตมากับการท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ ชาวบ้านเหล่านี้ต้องแบกรับภาระค่าครองชีพที่สูงลิบลิ่ว ต้องขึ้นรถโดยสาร ต้องซื้อน้ำดื่ม กินข้าวแกงในราคาเดียวกับนักท่องเที่ยว

@ หันมาดูแวดวงการศึกษาบ้างดีกว่า นายรอบรู้เห็นว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับอนาคตการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมของไทย มหาวิทยาลัยชื่อดังสองแห่งของประเทศคือจุฬาฯ และธรรมศาสตร์ ได้เปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาโทเกี่ยวกับการจัดการวัฒนธรรม แม้ชื่อภาษาไทยอาจต่างกันบ้าง แต่ชื่อภาษาอังกฤษของทั้งสองหลักสูตรคือ Master of arts in Cultural Management เหมือนกัน หลักสูตรของทั้งสองมหาวิทยาลัยร่างขึ้นบนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า วัฒนธรรมสามารถจัดการเพื่อการขายในเชิงธุรกิจได้ จึงเป็นที่สนใจของคนในแวดวงวิชาการ เป็นประเด็นทั้งในวงสนทนาและตามหน้าสื่อ เรื่องอย่างนี้ต้องจับตามองกันต่อไป

@ คุยแต่เรื่องเครียด หันมาดูโปรแกรมเที่ยวในช่วงนี้ดีกว่า... ลมร้อนแห้งเดือนเมษามาแล้วจ้า ใครที่อยากหนีร้อนไปพึ่งเย็นฟังทางนี้ วางแผนเที่ยวให้เหมาะ ถ้าอยากไปเล่นน้ำสงกรานต์ให้เปียกฉ่ำจะขึ้นเหนืออย่างเชียงใหม่ก็ได้ แต่ถ้าอยากหนีคนเรือนหมื่นที่เชียงใหม่ ไปหาคนเรือนพันน้อยกว่าหน่อย ก็อาจแวะไปเที่ยวสงกรานต์แถบชานพระนครก็ได้ อย่างที่พระประแดง สมุทรปราการ ปากเกร็ด นนทบุรี ซึ่งล้วนเป็นงานสงกรานต์ของชาวมอญ

@ แต่ถ้าอยากหนีร้อนไปแช่น้ำทะเล ทะเลตราดก็น่าสนใจ อย่างที่เกาะช้างทะเลที่นั่นสวย สงบหลากหลายบรรยากาศ

@ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายรอบรู้ได้มีโอกาสไปเยือนอยุธยา ลพบุรี อดไม่ได้ที่จะมาบอกข่าวให้แฟนๆ ได้รู้กัน อยุธยาขณะนี้น่าเที่ยวกว่าในอดีต มีจักรยานให้เช่าขี่เที่ยวรอบเกาะ มีการปรับปรุงเกาะเมืองอยุธยาชนิดผิดหูผิดตาทีเดียว มีศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวของ ททท. ขนาดใหญ่ ระบบไฮเทค มีมินิเธียเตอร์ฉายภาพยนตร์เกี่ยวกับเกาะอยุธยาก่อนออกไปเที่ยวตามที่ต่างๆ

@ จากอยุธยาแวะไปที่ลพบุรี ไปเที่ยวเขื่อนป่าสัก ที่นั่นวันหยุดผู้คนล้นหลาม นอกจากไปชมเขื่อนแล้ว อย่าลืมแวะไปที่อาคารพิพิธภัณฑ์ มีเรื่องราวของพื้นที่ลุ่มน้ำป่าสักก่อนที่จะกลายเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ จะเห็นชีวิต สังคมของผู้คนนับพันหลังคาเรือน ที่ต้องสละที่ดินให้แก่เขื่อน โดยเฉพาะชาวไทยเบิ้งที่เคยอยู่ในบริเวณเขื่อนมาก่อน เฮ้อ... เมื่อมีได้ก็ต้องมีเสีย แต่ใครที่เป็นฝ่ายเสียนี่น่าเห็นใจ

@ หลายคนโทรมาถามเรื่องการเดินล่องแม่น้ำเจ้าพระยา ไปชมเมืองโบราณ บางปู ตึกพิพิธภัณฑ์ช้างสามเศียรเอราวัณ ว่าไปอย่างไร นายรอบรู้ให้หมายเลขโทรสอบถามรายละเอียดโดยตรงอีกครั้งก็แล้วกัน เมืองโบราณ โทร. ๒๒๔-๑๐๕๗

@ มีข่าวมาบอกสำหรับคนที่ฝันอยากเป็นมัคคุเทศก์ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดโครงการอบรมมัคคุเทศก์ กับโบราณสถาน รุ่นแรก ที่นครประวัติศาสตร์อยุธยา รับเพียง ๒๐ คนเท่านั้น สอบถามรายละเอียดที่ คุณบุญรักษา นันทขว้าง หรือคุณอนันต์ เพชร์ทอง โทร. ๒๒๔-๗๖๘๔ หรือ ๖๒๓-๖๑๑๕ ต่อ ๑๑๓๓, ๑๑๓๔

@ ศูนย์การท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ฝากบอกข่าวโครงการอบรมมัคคุเทศก์ท้องถิ่น ในโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมเกาะรัตนโกสินทร์ฝั่งตะวันตก หรือย่านฝั่งธนนั่นเอง โดยเปิดรับสมัครคนในชุมชนให้เป็นมัคคุเทศก์นำชมสถานที่สำคัญภายในท้องถิ่นของตัวเอง โดยเริ่มนำร่องย่านสำคัญ เช่น ย่านบ้านบุ บ้านข้าวเม่า วัดระฆัง วังหลัง และย่านวัดดุสิดาราม ได้ยินว่าโครงการนี้มีผู้สนใจล้นหลาม นับเป็นโครงการที่น่าสนใจ ไม่เพียงแต่รื้อฟื้นสิ่งควรชมในท้องถิ่นของตัวเองเท่านั้น ยังพัฒนาเจ้าของบ้านเจ้าถิ่น ซึ่งย่อมรู้เรื่องชุมชนของตนดีกว่าคนอื่น ให้เป็นมัคคุเทศก์ต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างมีคุณภาพ สนใจเข้าร่วมโครงการ โทร. ๒๒๕-๗๖๑๒-๔

@ ก่อนจากกันอย่าลืมรักและคิดถึงกันบ้างนะจ๊ะ เพียงเขียนจดหมายส่งข่าวคราวมาคุยกัน นายรอบรู้ก็ปลื้มแล้ว

Home