Home

 
 

เที่ยวทั่วไทยไปกับนายรอบรู้
นายรอบรู้ชวนเที่ยว
ล่องเรือเที่ยว
เกาะช้าง  
 
รู้หรือไม่(รู้)
ทำไมมัสยิด ต้องสร้างเป็นโดม มีดาวและเดือนเสี้ยว ?
หาดทรายเกิดขึ้นได้อย่างไร
ครั้งหนึ่งเคยเป็น
วัดอรุณ  
 
ซอกแซกท่องเที่ยว  

นายรอบรู้ตอบปัญหา  

โลกรายเดือน

ส่งจดหมายถึง "นายรอบรู้" ได้ที่
สำนักพิมพ์สารคดี ๒๘-๓๐ ถ. ปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐
หรือ โทรสาร ๒๘๐-๗๐๐๓ email : contact@sarakadee.com
 

นายรอบรู้กับคู่มือนำเที่ยว
นายรอบรู้ตราด มีหรือยัง
จดหมายจากป้าเฉิน

 

จดหมายจากป้าเฉิน ว่าด้วยเรื่องภูเก็ต

นายรอบรู้หลานรัก

นายเจ๋งมาก เราอ่านหนังสือ ภูเก็ต ของนาย เจ๋งจริง ๆ เราเพิ่งไป holiday มากะแฟนที่ภูเก็ต พอดีแคะกระปุกตีตั๋วเรือบินไปกันสองคนจ้ะ จะขอ up date หน่อย พร้อมแนะนำเพื่อให้เผยแพร่ต่อไป เพื่อประโยชน์แก่ทุกคน

(๑) ร้านอาหาร ร้านทับอวน มันเจ๊งแล้วค่ะ ไปหาสองวันซ้อนตามคำแนะนำ นายรอบรู้! เหลือร้านดีๆ อร่อยๆ คือ พรานทะเล ห่อหมกอร่อยมาก น้ำพริกกุ้งเสียบก็ดี ผักสดเยอะ โดยเฉพาะของโปรดของเราคือ กระเจี๊ยบขาว กับยอดกาหยู ส่วนร้านป่าหล่ายซีฟู้ด มีปูนิ่มให้กิน หากินยากอยู่นาแถวนี้ ของเขาปูนิ่มตัวใหญ่มาก ราคาถูกแทบไม่น่าเชื่อ ๕๐ บาท/ตัว สั่งสองตัวขึ้นไป จะทอด ยำก็ได้ (ที่วอชิงตัน ดี.ซี. ปูนิ่ม ๓ ตัว เกือบ ๒,๐๐๐ บาท ที่นี่ ๑๕๐ บาท จะบ้าตาย) ส่วนแหลมทรายซีฟู้ดนั้น ดีตามคำแนะนำ (แต่อย่ากินของทอดร้านนี้มีกลิ่นน้ำมันเก่า ๆ คล้ายสั่งของทอดในโลตัส/บิ๊กซีที่ใช้น้ำมันหลายครั้ง) พวกเผาจะดีกว่า ใครชอบกั้งระวังหน่อย เพราะอาจกระเป๋าฉีก เรากินแค่สองตัว ตกเกือบ ๖๐๐ เฉพาะกั้ง ส่วนหอยชักตีนอร่อยมาก แม้ชื่อจะไม่สุภาพ ปลากะพงขายเป็นกิโล กิโลละ ๓๐๐ ทั้งขาวทั้งแดง เรากินกะพงขาวดีกว่าแดง ปลาเก๋ากิโลละ ๕๐๐ มีแต่ขนาด L กับ XL กับ XXL ใครจะสั่งอาจต้องขับรถไปกด ATM เพิ่ม แต่น่ากินมาก ไปเป็นหมู่คณะ ลองกินแบบตัว ๒ กิโล จะรู้สึกว่าเยี่ยม

(๒) การเช่ารถ คนกรุงควรเช่ารถยี่ห้อ Local อย่าเช่าพวก Avis/Budget แพงเกินเหตุ ๑,๕๐๐ บาท/วัน และขั้นตอนวุ่นวาย เราเช่าครั้งแรกที่แถวโรงแรม เป็นรถ Suzuki Caribean ๗๐๐ บาท/วัน ขับจนเมื่อยขา (ปรกติขับ Auto เลยไม่ชิน) ต่อมาฉลาดขึ้น ไปเช่าหน้า Airport ร้าน Airport Car Rent เจ้าของเป็น ผญบ. (ผู้ใหญ่บ้าน) ชื่อ "สมบูรณ์" บริการแจ๋วมาก เด็กหน้าร้านบริการดีมากแถมให้ ๑ ชม. ด้วย ไม่มีชาร์จถ้าส่งไม่ทัน friendly มาก ๆ มีให้เลือกมาก ทั้ง Suzuki ๑.๓ และ Nissan NV ๑.๖ ลิตร ซึ่งขับดีมากถ้าคณะมีแค่สองคน เพราะขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังเยอะ ขับง่าย คล่องแคล่ว ร้านนี้เขาลงในอินเทอร์เน็ตด้วย (แต่ขออภัยทำเบอร์หาย เอาเบอร์โทรแล้วกัน (๐๗๖) ๓๒-๗๒๒๘ จ้ะ) รถแพงกว่านี้ก็มี ราคาประมาณครึ่งหนึ่งของรถ Avis ประหยัดเอาเงินไปกินอาหารทะเลดีกว่า ไม่มีอะไรต่างกันมากหรอก แถมขากลับเอารถไปส่งถึงสนามบินเลย ไม่ต้องแบกกระเป๋าเข้าไปเอง ร้านนี้อยู่ตรงข้ามกับประตูรั้ว Airport เลยจ้ะ มีรถให้เลือกเป็น ๔๐-๕๐ คัน ในช่วงท่องเที่ยว ไปเลือกเอาคันเจ๋ง ๆ ได้ ลองขับได้ จนกว่าจะชอบใจ จ่ายสด ยึดบัตรประชาชนไว้ จ่ายบัตร รูดแล้วไม่ยึดอะไรไว้เลย ตลกดี !

(๓) ใครพิสมัยเรือยอตช์สวย ๆ ตรงหาดในหานไม่ค่อยฮิตเท่าไรแล้ว เพราะมี Marina Yacht Heaven ตรงหัวเกาะ แจ๋วกว่า ช่วงนี้มีเรือสวย ๆ จอดเป็นร้อยลำ กลางวันพวกลูกเรือลำเลียงอาหาร น้ำ ซ่อมเรือ ลงไปดูใกล้ๆ ได้ บรรยากาศราวยุโรป เมดิเตอเรเนียน สแกนดิเนเวีย แถมวิวสวยกว่าอีกเยอะ! ควรเพิ่มรายการนี้ลงไปใน Next edition นะจ๊ะ ขอรับประกันความสวยงามจริง ๆ น้ำทะเลนิ่งสนิท ใสเห็นตัวปลาเล็กปลาน้อย อิจฉาพวกลูกเรือนอนเฝ้าเรือ จีบสาวบ้าง ขัดเรือบ้าง ขนของบ้าง มีเรือสวย ๆ จากยุโรปมาเทียบเยอะ เอ้อ มองจากแหลมทรายซีฟู้ดพอเห็นลิบๆ จะให้ดีต้องมาดื่มอะไรที่ร้านอาหารเขาหน่อย เป็นบ้านไม้ซ่อนตัวใต้ดงมะพร้าว ลมเย็นแบบแทบหลับทั้งเดิน ดูปูน้อยสองตัววิ่งไล่กันจนเพลิน อยากเป็นคนซ่อมเรือแถวนี้ บรรยากาศแจ๋วมาก จะลืมเรื่องทางโลก จะซาบซึ้งในธรรม (ชาติ) จ้ะ

(๔)...(ยังมีต่อ...)

ป้าเฉิน ปราณีอินทร์/กรุงเทพฯ


เรียนป้าเฉินผู้น่ารัก

หลานได้ความรู้และข้อมูลอย่างมากจากจดหมายของป้า จนหลานอยากเรียนเชิญป้าเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ขอให้ป้าเฉินจดหมายมาติชมกันอีกเรื่อย ๆ นะขอรับ

สำหรับจดหมายจากป้าเฉินนี้ยังไม่จบ นายรอบรู้ขออนุญาตนำไปต่อในฉบับหน้า ใครอยากได้ความรู้เรื่องเที่ยวภูเก็ต จากประสบการณ์ตรงของป้าเฉิน ก็ขอให้ติดตามตอนต่อไป หรือใครมีประสบการณ์จากการท่องเที่ยวของตนเองแบบป้าเฉิน ก็เขียนมาบอกเล่ากันได้ นายรอบรู้จะยินดีอย่างมาก

Home