ข้อดีของการระเบิดแก่งแม่น้ำโขง

6e397296c6b14a36b5f283d8f2ebeb6d

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2559  คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามแผนพัฒนาโครงการปรับปรุงร่องน้ำเพื่อการเดินเรือพาณิชย์ระหว่างประเทศ ในแม่น้ำล้านช้าง หรือแม่น้ำโขงที่ให้ขยายเส้นทางเดินเรือพาณิชย์ขนาด 500 ตัน เพื่อขนสินค้าจากจีนได้สะดวกขึ้น ด้วยการระเบิดแก่งแม่น้ำโขงตามพรมแดนไทย-ลาว แถวจังหวัดเชียงรายที่เป็นอุปสรรคในการเดินเรือกินน้ำลึก

หลังจากนั้นไม่นาน นายกรัฐมนตรี ก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ชาวบ้านออกมาต่อต้านโครงการระเบิดเกาะแก่งหินในแม่น้ำโขงเพราะอะไร อย่าค้านทุกเรื่อง คนนอกพื้นที่หวังผลประโยชน์หรือไม่ ถ้าไม่ทำ น้ำท่วมมาใครรับผิดชอบ และหากทำประชาพิจารณ์แล้วต้องให้ผ่าน”

หากเป็นไปตามบัญชาของท่านนายกรัฐมนตรี ก็มั่นใจได้ว่า โครงการระเบิดเขื่อนแม่น้ำโขง ได้เกิดแน่นอน

หลังจากที่ประเทศจีนได้ใช้ความพยายามผลักดันมาตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้แม่น้ำโขงกลายเป็นคลองส่งน้ำเพื่อให้เรือสินค้าขนาด 500 ตัน สามารถเดินทางขนส่งสินค้าได้จากท่าเรือซือเหมา มณฑลยูนนาน ลงมาผ่านไทยไปจนถึงหลวงพระบาง ประเทศลาว

ผู้เขียนจะลองประมวลดูว่า ข้อดีของการระเบิดแก่งแม่น้ำโขง มีอะไรมั่ง

 

1 ช่วยทำให้เรือบรรทุกสินค้าจีนขนาด 500ตัน สามารถส่งสินค้ามหาศาลเข้ามาขายในเมืองไทยได้สะดวก และในอนาคตอาจจะส่งสินค้าต่อไปทางมาเลเซีย สิงคโปร์ได้ง่าย และประหยัดต้นทุนการขนส่ง

2 สินค้าจากเมืองไทยสามารถส่งไปขายในจีนได้มากขึ้น  และส่วนหนึ่งคือสินค้าเกษตรที่กลุ่มนายทุนบริษัทจีนมากว้านซื้อที่ดินนับหมื่นไร่และใช้แรงงานต่างชาติปลูกพืชเกษตรกรรมแถวจังหวัดเชียงราย อาทิ กล้วยหอม จะส่งขึ้นไปขายเมืองจีนได้สะดวก

3. แก่งกลางแม่น้ำโขงที่ไม่ต่างจากประการัง เป็นบ้านของสัตว์น้ำและแหล่งเพาะพันธุ์ปลาหลายร้อยสายพันธุ์ เมื่อถูกทำลาย โดยเฉพาะ ‘แก่งคอนผีหลง’ บริเวณตำบลริมโขง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย แก่งขนาดใหญ่บนแม่น้ำโขง บริเวณพรมแดนไทย-ลาว ที่ จ. เชียงราย มีความยาว 1.6 กิโลเมตร และแก่งอื่น ๆ ในแม่น้ำโขง มีระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์และสลับซับซ้อน นก อีกทั้งยังเป็นพื้นที่หาปลาของชุมชนริมฝั่งแม่น้ำโขง

การทำลายแก่งเท่ากับทำลาย บ้านของปลา บ้านของนก และแหล่งอาหารของชุมชนริมฝั่งโขงทั้งสองประเทศ สัตว์น้ำจำนวนมหาศาลจะค่อยๆหมดไปเหมือนคนไร้บ้าน แหล่งอาหารของคนสองฝั่งโขงจะหายไป

4. ขาดแก่งกลางแม่น้ำอันเป็น ‘ตัวช่วย’ ชะลอน้ำ เนื่องจากการระเบิดแก่งแม่น้ำโขง ผลที่ตามมาคือ ทำให้กระแสน้ำไหลแรงและรวดเร็วมากขึ้น เกาะแก่งที่เคยชะลอ ซับแรงปะทะของกระแสน้ำที่ไหลหลากของแม่น้้ำโขงไม่มีแล้ว ผลคือการพังทลายของตลิ่งสองฝั่ง

5. โครงการฯ ห้ามมิให้ชาวประมงสองฝั่ง วางอวนจับปลาในแม่น้ำโขง แหล่งอาหารโปรตีนของชาวบ้าน  อ้างว่าเป็นการขัดขวางการเดินเรือพาณิชย์

6.  สนธิสัญญาฝรั่งเศสใช้ร่องน้ำลึกเป็นตัวชี้วัด เขตแดน ไทย-ลาว หากดำเนินการระเบิดแก่งแม่น้ำโขง จะส่งผลให้ร่องน้ำเปลี่ยน เส้นแบ่งพรมแดนตามธรรมชาติจะเป็นปัญหาขึ้นมา

7   เมื่อไม่มีแก่ง แม่น้ำโขงจะไม่มีชีวิต เป็นแค่ทางระบายน้ำของจีน หรือ “คลองเดินเรือ”  ให้เรือขนาดอย่างน้อย 500 ตัน เดินทางได้จากซือเหมา-ยูนนาน ลงมาถึงหลวงพระบาง ซึ่งทุกวันนี้จีนก็เปิดปิดน้ำตามอำเภอใจจากเขื่อนตอนบนแม่น้ำโขง 9 เขื่อน เพื่อผลิตไฟฟ้าและเดินเรืออยู่แล้ว

8.  เมื่อแก่งแม่น้ำถูกระเบิด ธรรมชาติเหล่านี้จะสูญหายไปตลอดกาล. ไม่เหมือนปลูกป่า เอากลับมาปลูกใหม่ไม่ได้

9.  ผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดทันตาเห็น กับการระเบิดแก่งแม่น้ำโขง  คือบริษัทจีนที่ได้รับสัมปทานเดินเรือในแม่น้ำโขง ขณะที่ผู้ได้รับความ เดือดร้อนโดยตรง คือประชาชนนับล้านสองฟากฟั่งแม่น้ำโขง

10. แม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำระหว่างประเทศ  เป็น shared river แปลว่า ใช้ร่วมกัน ตั้งแต่ ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนามและจีน แต่ตอนนี้ดูเหมือน จีนจะกินรวบอยู่ฝ่ายเดียว

ขอบคุณรัฐบาลที่ทำให้เรามีวันนี้

กรุงเทพธุรกิจ 17 กพ.60

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.